221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
686652
Báo động tình trạng HS tự tử vì sợ thi trượt 
1
Article
null
Ấn Độ:
Báo động tình trạng HS tự tử vì sợ thi trượt 
,

Những câu chuyện kinh hoàng về các vụ học sinh tự tử do áp lực thi cử thường xuyên có trên các báo chí ở Ấn Độ. Các nghiên cho thấy, ngày càng nhiều thanh thiếu niên Ấn Độ bị trầm cảm hoặc dự tính tự tử. Hiện, nước này đang nổ ra cuộc tranh luận về “các kỳ thi giết người”.

Soạn: AM 496469 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Một nữ sinh trường Thánh Thomas (New Delhi, Ấn Độ) ôn lại bài trước khi thi môn vật lý. (Ảnh: AFP)

Là một học sinh thông minh nhưng Swati, 18 tuổi, vẫn sợ là đã trượt kỳ thi tốt nghiệp THPT. Cô đã treo cổ tự tử vài giờ trước khi kết quả thi được công bố dù sau đó, cô đã thi đỗ. Còn Aruna, 17 tuổi, uống thuốc sâu tự tử sau khi biết mình thi trượt.

Những câu chuyện kinh hoàng như thế này thường xuyên có trên các báo ở Ấn Độ. Trong khi đó, nhiều nghiên cứu cho thấy, ngày càng có nhiều thanh thiếu niên bị trầm cảm hoặc dự tính tự tử.

Điều tra của tổ chức sức khỏe tâm lý VIMHANS với 150 cơ sở giáo dục ở New Delhi cho thấy, 40% học sinh luôn cảm thấy bị ngập đầu trong thi cử.

Còn theo một nghiên cứu khác của tổ chức phi chính phủ Sahyog, năm ngoái, 57% trong số 850 trẻ mới lớn cho biết họ bị trầm cảm, 9% có ý định tự tử.

Theo nhà tâm lý Sandeep Vohra ở bệnh viện Delhi's Apollo, xu hướng nghiêm trọng này ở Ấn Độ bắt đầu 10 năm trước, song tăng mạnh trong 5 năm gần đây, đặc biệt là ở tầng lớp trung lưu. Xu hướng này liên quan đến những thay đổi trong xã hội, tự do hóa, hàng hóa hấp dẫn cũng như áp lực phải đạt được mọi thứ ngay lập tức.

Những bậc cha mẹ Ấn Độ muốn con mình có cuộc sống tuyệt vời như báo chí miêu tả mà chính họ không có đã đặt nhiều áp lực cho con em họ.

Ông Vohra cho biết, ngay từ khi lên hai, trẻ em đã chịu cạnh tranh. Trẻ được đánh giá bằng thành tích học: Nếu học tốt ở trường, trẻ mới là một con ngoan, nếu không, chúng sẽ là thất bại của gia đình.

Ngọn nguồn những ác mộng của học sinh Ấn Độ là chứng chỉ Giáo dục Trung học (CBSE). Chứng chỉ này quyết định triển vọng nghề nghiệp tương lai. Để được vào học những trường uy tín hơn và những học viện ở Ấn Độ, HS phải có tỷ lệ đạt chứng chỉ CBSE từ 90-100%. Điều này cũng mở rộng cánh cửa đến một cuộc sống dễ dàng hơn. Nếu bỏ lỡ cơ hội này, tương lai của HS sẽ rất mù mịt.

 

Aakriti, 16 tuổi, học sinh trường Lorento Convent ở New Delhi (Ấn Độ) cho biết có điểm cao nhất, thứ hạng cao nhất, trường ĐH tốt nhất là điều cốt yếu. “Đây là cuộc cạnh tranh rất khốc liệt, bạn phải cạnh tranh với cả những người bạn thân nhất. Nếu họ đạt điểm cao hơn bạn, bạn sẽ cảm thấy rất tồi tệ”.

 

Cũng như hầu hết các HS khác, hàng ngày Aakriti học phụ đạo một số môn học.

 

Nidhi, 16 tuổi, bạn của Aakriti cho biết áp lực đến từ mọi phía – cha mẹ, thày cô giáo, bạn bè, báo chí. Những người bị tụt lại phía sau sẽ bị chán nản, thất vọng hoặc muốn tự vẫn.

 

Ngoài ra, sự cô độc do liên tục phải học một mình làm tình hình càng thêm tồi tệ. Ở trường của Nidhi và Aakriti, một HS có chứng chỉ CBSE đạt 50% đã uống thuốc độc tự tử. Cô bé đã để lại một lá thư xin lỗi cha mẹ do không đạt điểm tốt. Lại còn có một bà mẹ tự tử trước khi kết quả thi tốt nghiệp THPT được công bố. Bà đã nhảy từ tầng 3 xuống đất bởi vì bà nghĩ con gái không làm bài tốt.

 

Mới đây, tờ Ấn Độ Ngày nay nhấn mạnh xu hướng trầm cảm, tự tử ở HS trong một bài báo đặc biệt có tiêu đề “Những kỳ thi giết người”. Phản hồi lại bài báo này, HS Ấn Độ nhận định họ rất cảm kích vì ít nhất có người cũng lo lắng về vấn đề như họ.

Mythreyi, một HS lớp 12 bộc bạch: Những lo lắng của cha mẹ, áp lực của bạn bè, nỗi sợ tột cùng và căng thẳng liên miên đã khiến cuộc sống của HS Ấn Độ rất khốn khổ. “Chúng tôi bị nhục mạ nhiều nếu kết quả học không tốt.”

Lo lắng trước xu hướng trên, Bộ trưởng Phát triển Nhân lực Ấn Độ Arjun Singh muốn phát động cuộc thảo luận quốc gia về vấn đề này.

 

Đầu tháng này, ngay khi các trường bắt đầu năm học mới sau kỳ nghỉ hè, bộ trưởng Arjun Singh thông báo một số biện pháp nhằm giảm độ căng thẳng của kỳ thi CBSE, trong đó có việc cho HS thêm thời gian viết bài thi. 

 

Ashok Ganguly, chủ tịch hội đồng thi CBSE cho biết, hiện nay hội đồng này đang cố gắng thay đổi hệ thống thi để các bài tập, niên luận thực hiện trong năm học sẽ được tính vào kết quả cuối cùng. Kỳ thi lấy chứng chỉ CBSE, do đó, sẽ giảm bớt quan trọng.

  • Vũ Minh Thương (tổng hợp)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,