221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
687186
Những thủ khoa không bất ngờ với điểm 30
1
Article
null
Những thủ khoa không bất ngờ với điểm 30
,

(VietNamNet) - Huỳnh Thanh Sơn, thủ khoa ĐH Ngoại thương, nói đùa với các bạn trong lớp như thế khi biết mình chỉ đạt loại khá trong kỳ thi tốt nghiệp phổ thông vừa rồi. Học sinh giỏi 12 năm liền, nhưng Sơn bị khống chế điểm môn Văn.

Soạn: AM 497591 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Sơn (bìa trái) cùng các bạn trong lớp

Thủ khoa chỉ tốt nghiệp loại khá

"Mình sẽ thủ khoa cho các bạn xem" - Huỳnh Thanh Sơn, thủ khoa ĐH Ngoại thương, nói đùa với các bạn trong lớp như thế khi biết mình chỉ đạt loại khá trong kỳ thi tốt nghiệp phổ thông vừa rồi. Học sinh giỏi 12 năm liền, nhưng Sơn bị khống chế điểm môn Văn.

Sơn bảo: "Em chỉ nói đùa với các bạn thôi, và cũng là để mình tự phấn đấu. Các bạn cũng đùa với em như thế, nào ngờ, lần này thủ khoa thật". Khi biết điểm thi tốt nghiệp phổ thông và biết mình không có điểm cộng trong kỳ thi ĐH sắp tới, Sơn dồn sức để kiếm thêm điểm. Nói là dồn sức, nhưng thực ra, Sơn chỉ ôn lại những kiến thức đã tích luỹ từ lâu.

Sau khi xem đáp án trên báo, Sơn chấm mình khoảng 29 điểm. Bởi môn Hoá có vài chi tiết lệch đáp án. Không ngờ, mình lại đạt điểm tuyệt đối. Hai ngày đi thi ĐH Ngoại thương, Sơn bị cảm cúm. Anh bạn cho biết: "Lúc nào cũng sụt sùi giống đang khóc. Em lo lắng vì sợ ảnh hưởng đến kết quả bài thi. Bởi khi ấy, khó mà tập trung hoàn toàn được. Đầu óc cũng không như bình thường, hơi mệt".

Là một Bí thư chi đoàn lớp, Sơn luôn tìm mọi cơ hội để các bạn trong lớp có dịp vui chơi với nhau. Sơn mang lưu bút của lớp 12A1 ra khoe và bật mí: "Tụi em còn làm lưu bút điện tử nữa. Năm 12, tụi em đi chơi với nhau nhiều hơn, lớp đoàn kết hơn. Các bạn nữ lớp em có năng khiếu lôi kéo mọi người vào các hoạt động, rất vui".

Nói về việc học của mình, Sơn cho biết: "Em đã có kế hoạch học tập cho mình từ năm lớp 10. Lúc đó, em đã muốn mình phải dành được suất học bổng khi vào ĐH". Cũng chính vì thế, năm lớp 10, Sơn đã quyết tâm học Anh văn. Tháng 12 vừa rồi, Sơn lấy bằng Toefl. Sau đó, Sơn bắt đầu ôn thi ĐH. Và quyết tâm học cho ra học, chơi cho ra chơi.

Sơn và các bạn trong lớp có cách học khá thú vị. Một bài tập bị bí, tìm được một bài hay, các bạn mang lên lớp đố nhau, thách thức xem ai giải được. Và sau những tranh luận, những sáng kiến... các bạn mang tất cả lên hỏi cô giáo. Ai đúng sẽ được hoan hô. Cứ thế, nhóm bạn của Sơn cùng nhau vượt qua những bài tập khó, hay một cách nhẹ nhàng.

Bí quyết để đạt điểm tuyệt đối của Sơn là, em làm bài từ từ, bài nào chắc ăn bài đó. Vào phòng thi, em luôn dặn mình phải thận trọng. Còn trong lúc học, Sơn luôn có kế hoạch cho bản thân mình và luôn bắt mình phải học lý thuyết trước, sau đó làm những bài tập đơn giản, căn bản. Sơn tự hào: "Em tự học là chính, ít khi để ba mẹ nhắc nhở".

Để chuẩn bị cho kỳ thi ĐH, Sơn bắt đầu học từ hè năm 11. Trước tiên là những vấn đề căn bản, đến học kỳ II, bắt đầu làm những bài tập nâng cao và ôn lại chương trình đã học. Mấy năm học, Sơn đều áp dụng cả ba phương pháp: tự học, học với bạn và học với thầy. Anh bạn nói: "Tự lực, mình sẽ hệ thống lại kiến thức cho riêng mình. Trao đổi với bạn sẽ mở rộng được vốn kiến thức, biết thêm nhiều phương pháp và thầy cô sẽ giúp mình nắm kiến thức sâu hơn, chắc hơn".

Trong thời gian chờ đợi làm thủ tục nhập học, Sơn đang tranh thủ học thêm Photoshop và tiếng Đức. Anh bạn bật mí: "Em thích đi du học Úc, nhưng nếu không được thì đi Đức cũng tốt".

Thủ khoa Dược Nguyễn Tuyết Nhung: Biết từ khi thi xong

Đến nhà Nhung để hỏi chuyện thủ khoa, té ra, chúng tôi là nhưng người đầu tiên mang tin vui đến cho gia đình, ngay trong bữa ăn trưa. Bữa ăn thông thường biến thành bữa tiệc. 

Vui mừng khôn tả nhưng điều làm chúng tôi bất ngờ nhất là niềm vui đó đã được …tiên đoán trước. 

Bố của Nhung, ông Nguyễn Kim Liên cho biết: “Ngay từ khi đi thi về, Nhung đã tự tin nói với bố mẹ là sẽ đỗ. Khi đối chiếu đáp án trên VietNamNet không thấy sai sót gì, Nhung lại tin chắc mình sẽ giật giải thủ khoa” 

Là bạn thân với Nguyễn Thị Phương Dung vừa đoat Huy chương vàng Olympic Vật Lý Quốc tế, đôi bạn đã cùng nhau làm nên niềm tự hào cho trường Chuyên Vĩnh Phúc.  

Nhìn vào bảng thành tích học tập của  cô nữ sinh nhỏ bé này, ai cũng “thèm”: 12 năm liền là học sinh giỏi xuất sắc, lớp 5 giải nhất học sinh giỏi quốc gia, năm lớp 10 thi đỗ vào Chuyên Vật Lí ĐHQG nhưng không lên Hà Nội học do hoàn cảnh gia đình. Thi trường Chuyên tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức thi thử đại học 4 lần, cả 4 lần là thủ khoa. Thi thật thì thủ khoa với điểm tuyệt đối. 

Hiền dịu, nhỏ nhẹ, ít nói và khiêm tốn là cảm nhận đầu tiên về Nhung. Bố đi làm xa, mẹ là giáo viên bận bịu trường lớp suốt ngày không có nhiều thời gian nên chủ yếu là 2 chị em ở nhà chăm nhau, tự bảo ban nhau học. Đúng như bố Liên nói vui: “Gì chứ học hành với Nhung thì không phải nhắc nhở. Nó say học lắm. Nhiều hôm phải bảo mãi nó mới chịu nghỉ.” 

Trong kì thi ĐH vừa rồi, bí quyết của Nhung là không theo kiểu thức khuya dậy sớm, cày kéo cật lực. Em không làm tập trung những bài quá khó, chủ yếu bám sát sách giáo khoa. “Tập trung học ở lớp sẽ giảm tải hơn cho việc học ở nhà” – Nhung chia sẻ bí quyết thành công. Khi kì thi đại học đến gần bạn bè nhiều người đua nhau đổ lên Hà Nội luyện thi thì Nhung vẫn ở nhà ôn tập rất bình thường. Ngay cả trong khi ôn thi, Nhung vẫn giúp đỡ việc gia đình và hướng dẫn em học.  

Nói về lớp học của Nhung, cô giáo Tô Thị Châm nhận xét: “Lớp Nhung chỉ có 29 em nhưng bảng thành tích thì phong phú lắm. Chỉ thiếu mỗi HCV Olimpic và thủ khoa đại học. Sau khi người bạn thân Nguyễn Thị Phương Dung mang về tấm HCV Olimpic vật lí quốc tế, thì Nhung giật ngôi thủ khoa hoàn thành nốt bộ sưu tập.. 

Thần tượng của cô bé Nhung không phải là các ca sỹ nhac trẻ hay những người mẫu nổi tiếng mà là 1 nhà khoa học: Anber Enstien. Nhung mong: “Em mong sẽ làm được 1 công trình vật lí, 1cái thôi nhưng là công trình để đời”. Nhung còn cho chúng tôi biết: đỗ đại học, sẽ cố hết mình thành sinh viên giỏi để …tiếp tục được học lên cao hơn.  

Chia tay với chúng tôi Nhung hóm hỉnh: “Điểm thi vẫn chưa biết hết mà, em hi vọng sẽ gặp lại các anh ở nhà của 1 người bạn trong nhóm em. Mục tiêu của nhóm em năm nay là 2 thủ khoa đấy”. Xin chúc Nhung tiếp tục xuất sắc trong học tập để những thành công đến không hề bất ngờ và để …tiếp tục được học. 

  • Đoan Trúc - Thiệu Vũ – Hoàng Chiến Thắng
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,