221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
688262
Gần 1/3 trường tư thục thiếu sinh viên
1
Article
null
Nhật Bản:
Gần 1/3 trường tư thục thiếu sinh viên
,

Một lượng kỷ lục - 160 trường CĐ, ĐH tư thục ở Nhật Bản không tuyển đủ sinh viên trong năm tài chính 2005. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là dân số già, tỷ lệ sinh sụt giảm khiến lượng thanh niên đăng ký học các trường CĐ, ĐH giảm mạnh.

Soạn: AM 500029 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Công ty Quảng bá và Tương trợ cho các trường tư ở Nhật Bản chịu trách nhiệm cung cấp trợ cấp nhà nước cho các trường công vừa thực hiện bản khảo sát thường niên. Cuộc khảo sát tiến hành tại 542 trường CĐ, ĐH tư trong năm tài chính 2005.

So với năm ngoái, lượng SV đăng ký học các trường tư giảm 1,7%. Các trường ĐH được ưa chuộng thường nhận lượng SV quá chỉ tiêu tuyển sinh. 

Thực tế là 15 năm trước đây, tỷ lệ SV đăng ký học so với chỉ tiêu tuyển sinh vào khoảng 123%. Nhưng tỷ lệ này giảm trong ba năm liên tiếp, chỉ đạt gần 110% trong năm tài chính 2005.

Các trường ĐH được ưa chuộng vẫn tuyển được nhiều SV hơn so với chỉ tiêu, trong khi các trường kém hấp dẫn hơn chịu cảnh ngày càng ế ẩm SV. Và vẫn có sự khác biệt lớn giữa lượng SV đăng ký học các trường tư. Trường được chuộng nhất có tỷ lệ SV so với chỉ tiêu tuyển sinh là 243%. Trong khi đó, các trường hạng cuối tỷ lệ này chỉ là 14%, giảm gấp đôi so với vài năm trước.

Một nạn nhân điển hình của tình trạng dân số già đi và tỉ lệ sinh giảm ở Nhật Bản la trường ĐH Quốc tế Hagi ở Hagi (tỉnh Yamaguchi, Nhật Bản).

Vào ngày 21/06 vừa rồi, trường ĐH Quốc tế Hagi trở thành trường đầu tiên ở nước này  tuyên bố phá sản do không tuyển đủ số SV. Trường gặp khó khăn trong việc thu hút SV kể từ năm 1999 khi trường thành lập. Hãng nghiên cứu về phá sản Teikoku Databank cho biết trường ĐH Hagi có khả năng đào tạo cho khoảng 300 sinh viên nhưng năm nay chỉ tuyển được 42 SV. Thậm chí năm trước, trường Hagi chỉ tuyển được 22 SV.  Hiện trường này đang mắc nợ khoảng 3,7 tỉ yên (khoảng 540 tỉ đồng Việt Nam).

  • Vũ Minh Thương (Theo IHT/Asahi)  

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,