(VietNamNet) - Đó là chỉ thị của Bộ trưởng Bộ GD - ĐT Nguyễn Minh Hiển vừa ký ban hành. Đồng thời, chỉ thị số 22 yêu cầu toàn ngành trong năm học tới tập trung thực hiện 9 nhiệm vụ nhằm khắc phục một số yếu kém, bất cập trong giáo dục hiện nay.
Cụ thể là: Tiếp tục thực hiện tốt yêu cầu đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục. Chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống và hướng nghiệp; Hoàn thiện, củng cố mạng lưới trường lớp học, các trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp. Đẩy mạnh phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân...đảm bảo mức tăng quy mô 10% đối với đào tạo ĐH, CĐ.
Đồng thời, tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhằm mục tiêu đến năm 2010 có 100% giáo viên mầm non, giáo viên tiểu học, giáo viên THCS đạt chuẩn và trên chuẩn. Có 10% giáo viên THPT đạt trình độ sau ĐH... Xây dựng cơ sở vật chất nhà trường theo hướng kiên cố hóa, chuẩn hóa, hiện đại hóa, đảm bảo yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục.
5 nhiệm vụ tiếp theo là: Đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục và xây dựng xã hội học tập; Tăng cường hợp tác quốc tế, thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực giáo dục; Đổi mới và tăng cường công tác thanh tra giáo dục, khắc phục những hạn chế, yếu kém, giữ gìn nền nếp, kỷ cương, thực hành tiết kiệm và chống tham ô, lãng phí, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh; Triển khai Luật Giáo dục sửa đổi, đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý nhà nước về giáo dục và công tác thi đua, khen thưởng.
Về nhiệm vụ đổi mới công tác thi, kiểm tra, đánh giá quá trình dạy và học trong năm học tới, Bộ trưởng chỉ đạo khẩn trương xây dựng và hoàn chỉnh hệ thống khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục.
Trong đó, nhanh chóng xây dựng và hoàn chỉnh hệ thống khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục các cấp từ Trung ương đến địa phương; đồng thời đẩy mạnh các hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục, trước hết là kiểm định chất lượng giáo dục các trường ĐH, CĐ
Cùng với đó hoàn thiện công tác kiểm tra, đánh giá quá trình dạy và học, công tác kiểm định chất lượng và đổi mới công tác thi tốt nghiệp, thi tuyển sinh ĐH, CĐ và THCN, bảo đảm yêu cầu chính xác, nghiêm túc, công bằng trong việc đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh, sinh viên...
Theo Bộ trưởng, năm học 2005 – 2006, năm học đầu tiên thực hiện không tổ chức thi tốt nghiệp trung học cơ sở, các địa phương cần tập trung chỉ đạo tốt việc xét tốt nghiệp trung học cơ sở, tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2006 – 2007 và tuyển sinh ĐH, CĐ và THCN đối với học sinh học chương trình trung học phân ban.
-
Kiều Oanh