221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
719356
Kiến nghị Quốc hội kiểm tra sử dụng kinh phí giáo dục
1
Article
null
Kiến nghị Quốc hội kiểm tra sử dụng kinh phí giáo dục
,

(VietNamNet) - Đây là kiến nghị của Liên hiệp Các Hội khoa học kỹ thuật Hà Nội tại hội thảo về giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ tổ chức cuối tuần qua.

Sắm sách vở cho con vào năm học mới

Tại hội thảo, các nhà khoa học đã thống nhất kiến nghị Quốc hội cân nhắc kỹ 2 đề án là đề án học phí và đề án đổi mới giáo dục ĐH, công bố rộng rãi cho nhân dân thảo luận.

GS Vật lý Nguyễn Xuân Hãn cho rằng, nếu hạn chế những khoản chi tiêu kém hiệu quả và lãng phí như thay sách giáo khoa ở bậc phổ thông, học thêm, sao chép, cải cách, hội họp, bộ máy quản lý cồng kềnh thì không thiếu tiền để miễn giảm học phí và cấp học bổng cho học sinh, sinh viên. Bởi chủ trương "tính đúng thu đủ" học phí trong lịch sử giáo dục chưa nước nào áp dụng.

Ông Hãn cũng phân tích những sự lãng phí khác như lãng phí trong cách làm chương trình và biên soạn SGK là vẫn theo tư duy cắt khúc và cuốn chiếu từ 20 năm nay; đồng thời, đề nghị xem xét lại việc đầu tư 1.200 tỷ đồng cho thiết bị giáo dục trong năm học này có bao nhiêu thứ "có ích".

Còn theo ý kiến của nguyên Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Minh Hạc, việc chi tiêu  trong mời chuyên gia và làm sách có vấn đề. Bộ GD-ĐT chỉ quản lý những dự án quốc tế được Chính phủ đồng ý chứ không biết gì về tài chính. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT không có quyền hạn gì lắm về tài chính, trừ những dự án quốc tế. Chỉ một số liệu ở một lĩnh vực mà 3 bộ Tài chính, Kế hoạch - Đầu tư và GD-ĐT cung cấp 3 nơi cho 3 con số khác nhau.

  • Song Nguyên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,