221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
731612
Luật Giáo dục 2005: Các khoản đóng góp được gộp chung
1
Article
null
Luật Giáo dục 2005: Các khoản đóng góp được gộp chung
,

(VietNamNet) - Do những thay đổi quan trọng nên Luật GD lần này có tên Luật Giáo dục 2005 chứ không phải Luật sửa đổi bổ sung 1 số điều của Luật GD năm 1998.

Sáng nay (14/11), Bộ GD-ĐT phối hợp với quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã tổ chức Hội nghị giới thiệu về Luật giáo dục năm 2005 cho Đại sứ quán các nước và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

 

 

Soạn: AM 618145 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Luật Giáo dục 2005 chủ trương tăng thêm cơ hội học tập cho nhân dân

Luật Giáo dục 2005 gồm 9 chương, 120 điều, so với Luật Giáo dục năm 1998 đã bổ sung 13 điều mới và sửa đổi 86 điều.

Các điều mới bổ sung trong Luật đã đề cập tới những vấn đề bức xúc của giáo dục hiện nay. Những nội dung mới đang trong quá trình thí điểm hoặc đang hoàn thiện cũng được đưa vào.

Theo ông Chu Hồng Thanh, vụ trưởng Vụ pháp chế, Bộ GD-ĐT, những nội dung mới được bổ sung bao gồm các quy định nhằm tập trung giải quyết 5 nhóm vấn đề.

Thứ nhất: Hoàn thiện 1 bước về hệ thống giáo dục quốc dân, khẳng định vị trí của giáo dục thường xuyên, phát triển giáo dục nghề nghiệp theo 3 cấp đào tạo, tăng khả năng liên thông, phần luồng giữa các bộ phận của hệ thống.

Thứ hai: Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục, xác định rõ yêu cầu về chương trình giáo dục, về điều kiện thành lập nhà trường, xác định những tiêu chí cơ bản để một trường đại học, học viện nghiên cứu được đào tạo tiến sỹ, định hướng về công tác kiểm định chất lượng giáo dục mang tính cạnh tranh giữa các cơ sở giáo dục

Thứ ba: Nâng cao tính công bằng xã hội trong giáo dục và tăng thêm cơ hội học tập cho nhân dân, đặc biệt là các đối tượng hưởng chính sách xã hội, con em gia đình nghèo.

Thứ tư: Tăng cường quản lý nhà nước về giáo dục, xác định những quy phạm nhằm ngăn ngừa, hạn chế các hành vi tiêu cực, nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của nhà trường.

Thứ năm: Khuyến khích đầu tư mở trường ngoài công lập, đồng thời tạo cơ sở pháp lý để nâng cao chất lượng hoạt động của các trường dân lập, tư thục.

Điểm đặc biệt của Luật Giáo dục năm 2005 là đưa tất cả các khoản tiền đóng góp vào một khoản chung là học phí. Ngoài học phí và lệ phí tuyển sinh, người không phải đóng góp khoản nào khác. Chính phủ không quy định khung học phí mà chỉ quy định cơ chế thu và sử dụng học phí. Cơ sở giáo dục ngoài công lập được quyền chủ động xây dựng mức thu học phí, lệ phí tuyển sinh.

Luật cũng đã dành tới 4 điều đề cập tới chính sách đối với trường Dân lập, Tư thục: Nhiệm vụ, quyền hạn của trường Dân lập, Tư thục (điều 65); Chế độ tài chính (điều 66); Quyền sở hữu tài sản, rút vốn và chuyển nhượng vốn (điều 67); Chính sách ưu đãi (điều 68) .

Theo ông Chu Hồng Thanh, do những thay đổi quan trọng nên Luật có tên Luật Giáo dục 2005 chứ không phải Luật sửa đổi bổ sung 1 số điều của Luật GD năm 1998.

Ông Jesper Morch, trưởng đại diện UNICEF Việt Nam cho biết, có 1 bộ Luật hay chưa đủ, mà còn cần một cơ chế thực hiện hiệu quả, phân bổ ngân sách hợp lý cho các cơ quan ban ngành, thực hiện luật và xây dựng hệ thống văn bản dưới Luật như Nghị định, Chỉ thị, Thông tư, Điều lệ. Một điều quan trọng trong quá trình thực hiện Luật là các văn bản này phải thể hiện tiếp tục ưu tiên tối cao đối với các quyền của trẻ em.

  • Hạ Anh

  

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,