Hiện nay, sự chênh lệch lớn về giới tại các trường tiểu học Trung Quốc là một hiện tượng phổ biến. Số HS nam lớn hơn rất nhiều so với số HS nữ song thành tích học tập của các em nam thua xa các bạn nữ.
Kể cả các em nam cũng nhận thấy rằng các bạn nữ trong lớp có xu hướng nổi trội hơn phe mình mà HS nam cũng không được GV chú ý.
Các chuyên gia nhận định hiện tượng này là do các đặc điểm phát triển tâm sinh lý khác nhau giữa HS nam nữ cấp tiểu học cũng như hệ thống đánh giá hiện nay ở hầu hết các trường tiểu học vốn dùng chung cho hai nhóm HS.
Tại nhiều trường tiểu học ở thành phố Tể Nam, số HS nữ được điểm xuất sắc lớn hơn rất nhiều so với HS nam và có nhiều HS nữ giữ chức lãnh đạo lớp, HS nữ cũng trưởng thành hơn rất nhiều trong giao tiếp với mọi người.
Vậy tại sao HS nam lại "lép vế" ở cấp tiểu học?
Giáo sư Cui Xiyun ở Trường Khoa học Đời sống (thuộc trường ĐH Sư phạm Sơn Đông, Trung Quốc) cho rằng, tính trung bình, con gái dậy thì lúc 8 tuổi, còn độ tuổi này ở con trai là 10. Do vậy, tâm lý HS nam kém trưởng thành hơn so với HS nữ.
Khi GV giao bài tập, HS nam có xu hướng không chú ý nhiều như HS nữ và vì vậy cũng không thể làm tốt bài tập được giao.
Ngoài ra, một số chuyên gia cũng nhận định rằng lý do HS nam không học tốt bằng HS nữ tại các trường tiểu học cũng liên quan nhiều tới hệ thống đánh giá GD hiện nay ở các trường tiểu học Trung Quốc.
Wang Fuling, Giám đốc Khoa Tư vấn Tâm lý thuộc Bệnh viện Qianfoshan Sơn Đông, cho rằng các em nam thường hiếu động và nghịch, còn các em gái thì trầm tính và dễ bảo hơn. Do vậy, các GV thích HS nữ hơn.
Theo Giáo sư Chang ở Trường Khoa học GD (thuộc ĐH Sư phạm Sơn Đông), HS nam không thực sự kém cỏi hơn HS nữ. Song hệ thống đánh giá hiện tại gây trở ngại cho các em nam.
Hiện nay, ở các trường tiểu học và THCS, điểm là tiêu chí đánh giá quan trọng nhất. Bởi vì HS nam dậy thì muộn hơn, các em không thể chú ý đến học tập nhiều như HS nữ. Do đó, điểm số cấp tiểu học của các em nam thường thấp hơn các em nữ.
-
Minh Thương (Theo Chinanews)