221
682
Tuyển sinh
tuyensinh
/giaoduc/tuyensinh/
743408
Viện Khảo thí Mỹ đánh giá thi thử trắc nghiệm của VN
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
Viện Khảo thí Mỹ đánh giá thi thử trắc nghiệm của VN
,

(VietNamNet) - Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD - ĐT) Trần Văn Nghĩa cho biết chiều 12/12.

Soạn: AM 648477 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Thí sinh dự thi ĐH 2005 (Ảnh: Lê Anh Dũng)
Viện Khảo thí giáo dục Mỹ (ETS) trực tiếp xem xét quá trình tổ chức thi và đánh giá kết quả thi thử trắc nghiệm này.

Sau đó, sẽ góp ý bằng văn bản về việc tổ chức kỳ thi trắc nghiệm ở Việt Nam vê các nội dung: hiện trạng thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển sinh ĐH, CĐ; Kế hoạch đổi mới các kỳ thi - lộ trình 2006 - 2009; quy trình tổ chức thi trắc nghiệm môn Ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp và thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2006.

Ông Nghĩa cho biết, trong số 15 đơn vị triển khai thi thử trắc nghiệm vẫn còn 2 tỉnh đang tổ chức cho HS thi như: Bắc Ninh (thi ngày 12/12) và Ninh Bình (ngày 19/12). Tỉnh có số thí sinh thi thử nhiều nhất là Nghệ An với 42.300 HS. Kế đến là Hải Phòng với 21.000 HS, Ninh Bình có trên 11.100 HS...  

Kết quả đánh giá sơ bộ ban đầu cho thấy, các đơn vị đều chuẩn bị và tập huấn khá tốt, không có sơ xuất về kỹ thuật xảy ra. Hầu hết các địa phương đều chuẩn bị cho đợt thi thử rất bài bản, đúng quy trình, kể cả những nơi khó khăn nhất như Tuyên Quang, Đắc Lắc... Thậm chí, có những địa phương đã cho HS là bài kiểm tra Ngoại ngữ bằng phương pháp thi trắc nghiệm.

Tuy nhiên, vẫn có vấn đề gây "nhiễu" trong việc đánh giá kết quả vì tâm lý HS quan niệm thi thử không lấy điểm nên làm bài chưa cố gắng hết sức. Các đơn vị có số lượng bài ít đã được máy quét xong và không phát hiện lõi trong quá trình làm bài. Chỉ có một số nơi mắc lỗi "ngớ ngẩn" vì giám thị ký...quá tay, ông Nghĩa nói. 

Về đề thi, cơ bản không có phản ứng nhiều vì nội dung đề thi thử ra trong chương trình học kỳ 1. Riêng tỉnh Tuyên Quang do dạy chậm hơn chương trình 1 tuần nên có ý kiến cán bộ phản ảnh đề ra ngoài một chút, nhưng đó không phải là ý kiến của Hội đồng...

Theo ông Nghĩa, mặc dù vẫn còn những vấn đề rút kinh nghiệm cho đợt thi thử toàn quốc được tổ chức vào ngày 14/1 tới đây nhưng kết quả thi thử đã đạt mục đích giúp giáo viên và HS nắm được cách làm bài thi trắc nghiệm, quy trình tổ chức thi... để đến khi thi thật không mắc lỗi. Đồng thời, đánh giá sự phù hợp của từng câu hỏi , mức độ khó dễ đối với HS...Trước ngày thi thử toàn quốc, Bộ sẽ ban hành hướng dẫn tổ chức thi trắc nghiệm trên cơ sở rút kinh nghiệm từ các đợt thi thử vừa được tổ chức.

  • Kiều Oanh

GS Archie Lapointe (ảnh) - Giám đốc điều hành Phòng quan hệ quốc tế ETS

Soạn: AM 648475 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Hiện có hơn 2.600 cán bộ công nhân viên làm việc tại trụ sở của ETS, trong đó có hơn 1.000 người có trình độ cao học và 600 tiến sĩ làm nhiệm vụ chế tạo đề thi. Tất cả các đề thi của ETS khi đưa ra thị trường phải bảo đảm tính chính xác cao nhất. ETS có doanh thu hằng năm rất lớn, hơn 1 tỉ USD/năm nên thu hút được các chuyên gia đầu ngành của các quốc gia. Trở lại sự hợp tác giữa Bộ giáo dục-ĐT Việt Nam và ETS, mới đây, Thứ trưởng Bành Tiến Long và Chủ tịch ETS đã ký cam kết hỗ trợ đào tạo chuyên gia cũng như hỗ trợ về chuyên môn cho Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục. Có nhiều hình thức để ETS giúp Cục Khảo thí chế tạo đề, ví dụ như ETS phối hợp với Cục Khảo thí cùng làm đề thi. Ở Hoa Kỳ, có rất nhiều người quan tâm đến Việt Nam. Bản thân tôi cũng như nhiều người Mỹ luôn mong muốn giúp đỡ Việt Nam trở thành nước đi đầu thế giới về giáo dục.

(Theo Thanh Niên)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,