221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
758096
Đến lượt SITC Nha Trang "sập tiệm"
1
Article
null
Đến lượt SITC Nha Trang 'sập tiệm'
,

(VietNamNet) - Như phản ứng dây chuyền, sáng 22/1, cơ sở giảng dạy chính của Trường Anh ngữ quốc tế SITC đặt tại TP.HCM đột ngột đóng cửa, đồng thời những người có trách nhiệm của trường bỗng nhiên mất tăm; đến sáng 23/1, tình trạng cũng xảy ra tương tự tại chi nhánh SITC Nha Trang (115A, Hoàng Văn Thụ).

Soạn: AM 683851 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Cơ sở SITC tại Nha Trang đã bị niêm phong trưa nay (Ảnh: Anh Cường)

Sáng chủ nhật, 22/1, chi nhánh SITC Nha Trang vẫn hoạt động như mọi ngày. Tất cả HS của các lớp đều học bình thường. Thế nhưng, trong “nội bộ” của chi nhánh đã xuất hiện những dấu hiệu bất thường.

Những thông tin về việc “bốc hơi” của “trường mẹ” tại TP.HCM cùng những sự cố xảy ra trong gần 2 tháng qua đã cho thấy nguy cơ đóng cửa chi nhánh sẽ sớm xảy ra.

Dấu hiệu nhận thấy rõ nhất đó là việc nợ lương tháng 12/2005 của giáo viên, nhân viên. Đến gần hết tháng 1/2006 vẫn dây dưa không thanh toán, mọi liên lạc với “trường mẹ” ngày càng khó khăn và “đứt” hẳn.

Ngay trong chiều 22/1, nhiều giáo viên và nhân viên tại đây đã có cuộc hội ý để đưa ra giải pháp “tự cứu mình”.

Sáng nay, đông đảo nhân viên của trường đã tập trung tại văn phòng chi nhánh để gây áp lực với người đại diện. Thậm chí, có người đã “manh động” đòi xiết nợ bằng cách mang tài sản của trường đem đi. Mặc khác, một số phụ huynh nghe được thông tin cũng đã kéo đến đòi lại tiền, phản ứng gay gắt với nhân viên tại đây.

Trước sự việc ngày càng diễn biến phức tạp, người đại diện của chi nhánh buộc phải gọi điện nhờ cảnh sát 113 đến can thiệp. Đồng thời, cũng đề nghị lực lượng an ninh, chính quyền địa phương đến tham gia giải quyết hậu quả. Để bảo đảm tình hình an ninh trật tự, kiềm chế những hành vi qúa khích có thể xảy ra, công an TP Nha Trang và công an tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành cho niêm phong tất cả phòng ốc, kho quỹ của chi nhánh. Đúng 12h trưa nay, việc niêm phong được hoàn thành và kể từ lúc này, trường SITC Nha Trang tạm thời đóng cửa.

Số thu của phụ huynh lên đến 1,7 tỷ đồng

Soạn: AM 683871 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Cánh cửa này mọi ngày tấp nập người ra vào, giờ đã bị niêm phong (Ảnh: Anh Cường)

Được biết, ngày 13/8/2003, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã cấp phép cho đơn vị LIFE KNOWLEDGE CONSULTANCY PTE. LTD, trụ sở chính tại Singapore thành lập cơ sở giáo dục, đào tạo có tên Việt Nam là "Trung tâm đào tạo quản lý cao cấp" (viết tắt SITC) trụ sở chính tại 29, Lê Duẩn (quận 1), với chức năng: "Đào tạo ngoại ngữ và bồi dưỡng kỹ năng quản trị kinh doanh và nghiệp vụ văn phòng".

Sau hơn 1 năm hoạt động, SITC mở rộng thêm hàng loạt chi nhánh tại TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Khánh Hoà, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Riêng chi nhánh tại Nha Trang đã chính thức đi vào hoạt động từ tháng 9/2004 với việc chiêu sinh nhiều lớp học cho các đối tượng khác nhau, trong đó chủ yếu là Anh văn cho trẻ em.

Theo giới thiệu của chi nhánh, có thời điểm nơi đây tiếp nhận gần 2.000 học viên đến học. Đội ngũ giáo viên của chi nhanh thường dao động trong khoản 6 giáo viên người nước ngoài và 20 giáo viên người Việt.

Theo đánh giá của phụ huynh HS, chất lượng giảng dạy của trường là ‘trên trung bình”, đặc biệt khả năng giao tiếp được nâng lên rõ rệt. Chính vì vậy, nhiều phụ huynh đã tiếp tục cho con em theo học. 

Học phí mà chi nhánh SITC Nha Trang đưa ra có nhiều mức khác nhau ( từ 160 – 200 USD/năm) với 3 gói học phí: 3 tháng, 6 tháng và 1 năm. Riêng trường hợp đóng trọn gói một năm sẽ giảm 10%. Chính vì “điều khoản” hấp dẫn này, nhiều phụ huynh đã móc hầu bao đóng trọn năm.

Trường Anh ngữ quốc tế SITC, 100% vốn đầu tư nước ngoài (Singapore), được Bộ Kế hoạch- Đầu tư cấp đăng ký kinh doanh và Sở GD-ĐT TP.HCM cấp phép hoạt động tại TPHCM. Hiệu trưởng trường này là ông Michael Yu, quốc tịch Singapore. Trường hiện có 6 cơ sở ở Q.1, Q.5, Q.6, Q.10, Q. Bình Thạnh và Q. Tân Bình (Theo Người lao động).

Ở Hà Nội, có 3 cơ sở tại đường Láng, Bích Câu và Đại Cồ Việt

Thông tin của cơ quan điều tra cho thấy, tính toán sổ sách kế toán của chi nhánh, hiện ở đây đã thu tiền học phí của khoảng 1200 học viên với số tiền gần 1,7 tỷ đồng; trong khi đó, két của Chi nhánh chỉ còn 18 triệu đồng. Hiện Chi nhánh còn nợ lương của giáo viên nước ngoài 120 triệu đồng, cộng với khoản lương của giáo viên và nhân viên trong nước thì số tiền lên trên 200 triệu đồng.

Hiện tại người đại diện của Chi nhánh tên là Ý cũng không hề hay biết gì về hoạt động của “trung tâm mẹ”. Đã nhiều ngày qua, bằng mọi cách, cô đã liên lạc với bộ phận lãnh đạo trung tâm nhưng tất cả đều “ngoài vùng phủ sóng”.

Theo nguồn tin từ cơ quan công an tỉnh Khánh Hoà, đây là một vụ án khá phức tạp vì những người ở chi nhánh Nha Trang cũng chỉ là nạn nhân.

Chính vì vậy công an tỉnh đã báo cáo với Bộ đề nghị được phối hợp với công an TP.HCM giải quyết vụ việc này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc diễn biến của vụ việc này trong những ngày tới.

  • Anh Cường

    Một trường Anh ngữ đột ngột đóng cửa, học viên hoang mang

    Ngày 22/1, phụ huynh và học viên theo học tại Trường Anh ngữ quốc tế SITC đã tụ tập rất đông tại cơ sở chính của trường ở 92 đường Sương Nguyệt Anh và cơ sở phụ ở 63 đường Sương Nguyệt Anh (Q.1, TP.HCM) để phản đối về việc nhà trường tự ý đóng cửa mà không thông báo trước cho phụ huynh và học viên.

    Ông Trần Văn Hiếu - một cư dân địa phương - cho biết: "Ngay chiều 21/1, tôi đã thấy chủ nhà số 63 Sương Nguyệt Anh buộc SITC giao lại cơ sở đã cho nhà trường thuê. Sau đó, tất cả máy móc của cơ sở 63 đã phải chuyển qua cơ sở 92. Nhà trường niêm yết thông báo trường bị cúp điện nên cho học viên nghỉ chiều 21.1, nhưng thật ra khu vực này lúc đó vẫn có điện". Ông Trần Văn Hùng (ở quận Gò Vấp) có con đang học ở trường cho biết: "Sáng nay 22.1, theo lịch học của Trường SITC, tôi chở con đến học như bình thường thì không thấy trường làm việc. Học phí 1 năm học của con tôi là 200 USD, nhưng do tôi đóng trọn năm nên được giảm 25 USD. Cháu mới học hơn 3 tháng thì xảy ra sự việc này. Chúng tôi thật bất bình và đề nghị các cơ quan cấp giấy phép cho trường này hoạt động phải có trách nhiệm liên hệ buộc chủ nhà trường trả lại tiền học phí cho phụ huynh chúng tôi". Cô Thu Thủy (quận Bình Thạnh) còn nêu trường hợp của mình: "Tôi đóng tiền cho con học trọn năm 2006, sau đó có người quen muốn rút lại tiền đã đóng nhưng nhà trường không cho nên nhờ tôi "chuyển nhượng" giúp. Vậy là tôi phải mất luôn 350 USD cho học phí cả năm 2006 và 2007!". Ông Đặng Phúc Nguyên (ở quận Bình Thạnh), bà Lê Thị Thủy Tiên (quận 1)... và nhiều phụ huynh có mặt cũng đều đồng tình ý kiến của ông Hùng và yêu cầu các cơ quan chức năng phải có trách nhiệm giải quyết.

    Không chỉ gây bất ngờ cho phụ huynh học viên, Trường SITC còn làm cho  nhiều giáo viên nước ngoài ngơ ngác khi không có bất cứ thông báo gì cho họ về sự đóng cửa nhiều nghi vấn này. Giáo viên Joseph L.Herrmann, quốc tịch Mỹ, cho biết: "Tính đến thời điểm này, Trường SITC chưa trả tôi 2 tháng lương và hẹn sẽ giải quyết công việc vào 10 giờ sáng 22.1". Chờ rất lâu ở một quán cà phê ngoài lề đường cạnh cơ sở chính cho đến 11 giờ, ông giáo viên nước ngoài này vẫn không thể liên lạc được với người quản lý của Trường SITC và đành ra về với vẻ mặt rất tức giận. Vào địa chỉ website www.sitcvn.com (trên bảng hiệu của trường) và website sitcvn.com trên hóa đơn tài chính thu học phí của học viên, đều không thấy có một thông tin liên quan đến Trường SITC.  

    • Nhựt Quang - Bích Thanh (Nguồn: Thanh Niên)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,