221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
758234
SITC Hà Nội cũng có dấu hiệu bất thường!
1
Article
null
SITC Hà Nội cũng có dấu hiệu bất thường!
,

(VietNamNet) - Sau khi có thông tin về các cơ sở của trường Anh ngữ SITC tại TP.HCM đột ngột đóng cửa, tiếp theo đó là dấu hiệu "sập tiệm" của chi nhánh SITC ở Nha Trang (Khánh Hòa), chúng tôi tìm tới chi nhánh ở Hà Nội (nơi có tới 3 cơ sở của SITC).

Soạn: AM 684201 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Được phép xưng danh là cơ sở, SITC đặt biển có chữ "trung tâm" khá bắt mắt

14h30' chiều 23/1, chúng tôi có mặt tại cơ sở đường Láng, Hà Nội (một trong 3 cở sở của Trung tâm Đào tạo quản lý cao cấp SITC được Bộ GD-ĐT phép mở lớp đào tạo 3 chương trình: Anh ngữ tổng quát, Anh văn nghe nói và Anh văn dành cho trẻ em).

Hỏi gặp người phụ trách, hai nhân viên nữ chỉ dẫn lên tầng 2.

Giải thích về sự vắng vẻ của cơ sở vào thời điểm này, các nhân viên cho biết đã cho học viên nghỉ Tết từ ngày 22/1. Một nữ nhân viên nói thêm: "Cho học viên nghỉ thời điểm này cũng giống mọi năm vì giáo viên chủ yếu là người nước ngoài. Thời điểm này họ phải về nước". 

Một nhân viên phụ trách marketing mời chúng tôi lại bàn làm việc. Nhưng từ chối tất cả những câu hỏi đưa ra và giới thiệu gặp người đàn ông tên Việt Anh - được 2 nhân viên nữ gọi là "sếp".

Người đàn ông tên Việt Anh (theo lời giới thiệu) cố tình xua đuổi và cho biết, người quản lý của cơ sở này cũng đã nghỉ việc. Một nhân viên nam khác cho hay, đúng giờ hành chính chiều nay, đến cơ quan làm việc đã không thấy giám đốc đâu. Phải rất khó khăn, chúng tôi mới chụp được tấm hình của cơ sở.

Đến tiếp 2 cơ sở ở số 6 phố Bích Câu (quận Đống Đa) và 24, đường Đại Cồ Việt (quận Hai Bà Trưng) thì đều trong tình trạng: đã cho học viên nghỉ Tết! Tuy nhiên, nhân viên marketing vẫn hoạt động.

Tại số 6 Bích Câu đã dán thông báo từ tầng 1 với nội dung "Nhân dịp Tết cổ truyền, học viên toàn trường sẽ được nghỉ từ Thứ 2 (23/1) đến hết ngày Chủ nhật (5/2). Từ ngày Thứ 2 (6/2) các lớp sẽ học trở lại bình thường. (Các bạn sẽ được cộng thêm 1 tuần thời gian học)".

"Khuyến mại đặc biệt": Liên tục

Trong vai người đến đăng ký học, tại SITC, cơ sở 3 (24 Đại Cồ Việt) chúng tôi được tiếp thị về các chương trình khuyến mại với mức giá hạ giật mình.

Trên tờ rơi, khoá học 1 năm có giá thông thường là 388 USD. Ngay bên dưới là dòng chữ "đợt khuyến học lớn nhất trong năm" (từ ngày 01/01 đến 31/01/2006) với 2 mức giá thấp hơn nhiều: 200 USD/năm (lớp ban ngày) và 255 USD/năm (lớp buổi tối).

Chưa hết, cơ sở còn có "ngày khuyến mại đặc biệt". Nếu đóng học phí đúng ngày 24/01 thì sẽ được giảm thêm nữa: Chỉ còn 130 USD cho lớp học ban ngày và 160 USD cho lớp học buổi tối, một nhân viên của cơ sở giới thiệu.

SITC luôn trưng ra những chiêu khuyến mại hấp dẫn, với những lời quảng cáo "đợt lớn nhất", "đợt đặc biệt"...Nhưng, những dịp đặc biệt này lại khá phổ biến.

T.L, sinh viên ĐH Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội, một học viên SITC tại cơ sở 1, số 6 Bích Câu, cho biết, năm ngoái, khi đăng ký học, cũng được chào mời: đây là dịp khuyến mại hiếm có, đóng học phí đúng dịp sẽ tiết kiệm được nhiều tiền. Về sau mới biết, các học viên khác, ít ai phải đóng với mức giá cao hơn. 

B.T.T, sinh viên báo chí, từng là học viên ở cở sở này đăng ký theo học khoá học 1 năm, nhưng đã bỏ dở khi chỉ được vài tháng. T.T cho hay,  nhiều người chọn phương thức đóng học phí 1 năm, vì rẻ. Nhưng số lượng không đủ kiên nhẫn theo trọn cả khoá, bỏ ngang không phải ít.

Theo T.T, đợt thi trình độ đầu vào để phân lớp, chỉ là những bài thi ở mức kiểm tra kiến thức cơ bản và vài câu phỏng vấn đơn giản. Các khoá học có chung một giáo trình. Những người thi đầu vào ở trình độ cao hơn sẽ không phải học một số những phần bài ở đầu giáo trình, không có chương trình dạy nâng cao.

Theo quảng cáo trên tờ rơi của SITC (được ghi trang trọng là Tập đoàn Tư vấn giáo dục quốc tế), có dòng marketing: "đội ngũ giáo viên bản ngữ giàu kinh nghiệm". Còn theo tìm hiểu của chúng tôi, số giảng viên người Việt chiếm đa số. Có một chi tiết thú vị là, mỗi giáo viên người Việt ở đây còn có một tên tiếng Anh.

D.A, lớp 7 trường PTCS Marie Curie, đang học lớp E3 tại cơ sở đường Láng, đến với SITC qua sự giới thiệu của một bạn học cùng lớp. SITC có chương trình "Học viên tiếp thị học viên" với phương thức trả hoa hồng khá hậu hĩnh.

Khi mới vào Việt Nam, SITC gây ấn tượng đặc biệt với phương thức quảng bá hiệu quả. Hàng loạt quảng cáo trên các báo dành cho độc giả học sinh, sinh viên: Tuyển 400 tư vấn viên, mức lương hấp dẫn: 200-1000 USD.

Sở GD-ĐT Hà Nội nói gì?

Trong công văn số 4798/GDTX (Bộ GD-ĐT) ngày 14/6/2004 gửi Trung tâm Đào tạo quản lý cao cấp SITC ghi rõ "Căn cứ Giấy phép đầu tư số 2342/GP ngày 13/8/2003 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GD - ĐT đồng ý để Trung tâm được mở các lớp bồi dưỡng về tiếng Anh đặt tại số 63, đường Sương Nguyệt Ánh, quận 1 TP.HCM gồm các chương trình: Anh ngữ tổng quát, Anh văn nghe nói và Anh văn dành cho trẻ em...Trung tâm phải tuyển chọn đủ đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn và nghiệp vụ cao để đảm bảo chất lượng giảng dạy và học tập. Việc tổ chức các khóa học phải đảm bảo chặt chẽ, nghiêm túc theo đúng các quy định của Bộ GD-ĐT".

Ngày 16/5/2004, UBND TP Hà Nội đã có công văn số 1927 gửi Trung tâm đào tạo quản lý cao cấp SITC về việc "Chấp thuận về nguyên tắc để Trung tâm được triển khai hoạt động của chi nhánh theo mục tiêu quy định tại Giấy phép đầu tư tại địa chỉ Bích Câu, phường Quốc Tử Giám, quận Đống Đa, Hà Nội".

Ông Thái Văn Khoa, chuyên viên Phòng Giáo dục thường xuyên (Sở GD - ĐT Hà Nội) cho biết, việc đăng ký mở chi nhánh (hay còn gọi là Trung tâm, trụ sở chính đặt tại 26 Bích Câu) tại Hà Nội của Trung tâm là đúng thủ tục và trình tự.

Khi Sở xem xét cho Trung tâm mở 3 cơ sở dạy ngoại ngữ, có yêu cầu rõ cơ sở, địa chỉ số điện liên lạc của từng nơi. Có nghĩa cả 3 cơ sở đều thuộc Trung tâm và chỉ được trưng biển là cơ sở 1 (số 6 Bích Câu), cơ sở 2 (số 532 đường Láng) và cơ sở 3 (24 Đại Cồ Việt).

Sau Tết, Sở sẽ có kế hoạch thanh tra các cơ sở. Nếu hoạt động không đúng quy định, cơ quan có thẩm quyền sẽ thu hồi giấy phép - ông Khoa cho hay.

  • Nhóm phóng viên giáo dục

Theo dòng sự kiện:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,