221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
759864
Giải trình của SITC Holdings gửi VietNamNet
1
Article
null
Giải trình của SITC Holdings gửi VietNamNet
,

(VietNamNet) - Tối qua, công ty tư vấn luật Kelvin Chia Partnership, giới thiệu là đại diện pháp lý của tập đoàn SITC công ty SITC Holdings tại Singapore (đơn vị chủ quản của SITC Việt Nam) đã gửi đến VietNamNet bản thông báo của SITC Holdings, xin lỗi về vụ biến mất của SITC tại VN và thông tin thêm về một số điểm liên quan.

Soạn: AM 688591 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Sáng nay, tại cơ sở 1 của SITC ở Hà Nội, các biển hiệu của cơ sở đã bị tháo gỡ sạch trơn (Ảnh: Hà Trường)

Ngay trong sáng nay, chúng tôi đã có buổi làm việc với luật sư Benjamin Yap, đại diện công ty tư vấn luật Kelvin Chia Partnership.

Thông tin từ Kelvin Chia Partnership cho biết, hiện nay, hội đồng quản trị của SITC đang họp ở Singapore. Quan điểm của hội đồng là sẽ cố gắng để bảo vệ uy tín cũng như quyền lợi của học sinh VN. Tuy nhiên, SITC cũng thừa nhận đây là những tổn thất to lớn không những về tài chính mà còn về uy tín.

Theo ông Benjamin Yap, bức thư này chưa gởi đến bất cứ cơ quan chức năng nào của VN. Mọi việc sẽ được các cơ quan chức năng tiếp tục xem xét khi SITC có giải trình chính thức gửi các cơ quan chức năng của VN.

Dưới đây là nội dung bức thư.

"Chúng tôi xin cáo lỗi với các cơ quan có thẩm quyền Việt Nam
và công chúng về các vấn đề với các trường SITC và SMTC.

Khoảng ba năm trước, một nhóm 82 nhà đầu tư Singapore đáp ứng lời mời gọi của ông MichaeI Yu để đầu tư tổng cộng gần 2 triệu Đô la Mỹ để thành lập các trường cung cấp các dịch vụ giáo dục cho người Việt Nam. Xin được lưu ý là ông MichaeI Yu là một người Đài Loan, không phải là người Singapore.

Căn cứ trên các đề nghị của ông MichaeI Yu, các nhà đầu tư đã đầu tư và để việc hoạt động lại cho ông MichaeI Yu, là người duy nhất chịu trách nhiệm về việc điều hành các trường, cụ thể là nhận học viên và thu học phí, thanh toán khi cần thiết.

Chúng tôi nhận được các báo cáo tài chính hàng tháng từ ông MichaeI Yucho thấy rằng các trường hoạt động tốt, và do đó các nhà đầu tư để cho ông MichaeI Yu nắm mọi vấn đề.

Đầu năm ngoái, ông MichaeI Yu kêu gọi tài trợ thêm cho các trường, vì cho rằng báo chí Việt Nam đã tấn công vào danh tiếng của trường, gây ra một số khó khăn tạm thời về tài chính. Đáp lại, chúng tôi đã cấp thêm gần 400.000USD cho các trường nhưng các khó khăn về tài chính vẫn dai dẳng.

Soạn: AM 688553 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Một cơ sở của SITC tại TP.HCM (Ảnh; Cam Lu)

Đầu tháng 6/2005, ông Jack Lim đồng ý đại diện cho các cổ đông và Ban Giám đốc tự mình điều tra trứơc các vấn đề và kiểm tra tình hình. Công việc của ông Lim hoàn toàn không được trả thù lao để bảo toàn càng nhiều tiền càng tốt cho các trường. Khi ông Lim đến, ông MichaeI Yu lẩn tránh và từ chối gặp ông Lim để bàn bạc các vấn đề. Tuy nhiên, các Giám đốc và các cổ đông tại thời điểm này không thể chặn ông MichaeI Yu và tiếp quản các hoạt động vì toàn bộ các giấy phép, các tài khoản ngân hàng và các vấn đề tài chính khác đều dưới tên của ông MichaeI Yu và nằm trong tay ông MichaeI Yu và các Giám đốc không thể tiếp quản được.

Qua điều tra, các tài khoản đều bất thường và thực ra có hai hệ thống sổ sách mà ông MichaeI Yu lập cho mỗi trường. Một hệ thống sổ cho các nhà đầu tư và một hệ thống khác phản ánh thực tế. Các tài khoản ngân hàng của trường đều chỉ do ông MichaeI Yu ký. Theo chỉ thị của ông MichaeI Yu, các quỹ đầu tư của các cổ đông đã được chuyển từ các tài khoản của SITC tại Singapore vào các tài khoản cá nhân của ông MichaeI Yu mà chúng tôi không hề biết. Các khoản tiền sau đó được chuyển giữa các tài khoản của trường tại Việt Nam và tài khoản cá nhân của ông MichaeI Yu khi cần. Cho tới nay chưa thể hợp  nhất các tài khoản và phát hiện rằng ông MichaeI Yu đã tự trả cho mình một mức lương và các khoản tiền thưởng rất cao mà ban giám đốc không biết. Không thể tìm thấy tiền của các nhà đầu tư trong các sổ sách kế toán.

Trong khi đó, các Giám đốc khác đang bận rộn tìm kiếm các đối tác chiến lược để tiếp quản hoạt động của các trường. Một vài nhóm các nhà đầu tư tiềm năng đã tham quan các trường nhưng không nhóm nào có thể tiếp quản các hoạt động vì số lỗ cộng dồn quá lớn. Có vẻ như là học phí thu của học viên mà ông MichaeI Yu ấn định là thấp hơn chi phí hoạt động. Không có các tích lũy phù hợp nào cho học phí thu của học viên.

Tháng 10/2005, ông Jack Lim hoàn tất việc thu thập chứng cứ về việc ông MichaeI Yu sử dụng sai trái các quỹ và nộp báo cáo cho Cảnh sát Singapore (Phòng Thượng mại Vụ). Ông MichaeI Yu đã mất tăm tích, và các Giám đốc tin rằng ông ta bỏ trốn sang Campuchia.

Chúng tôi biết có những luận điệu cho rằng ông MichaeI Yu bán toàn bộ các cổ phần của ông ta trong SITC cho ông Jack Lim. Điều này không đúng; ông MichaeI Yu vẫn tiếp tục nắm các cổ phần của mình trong SITC, và cho tới khi ông ta biến mất, vẫn tiếp tục kiểm soát các hoạt động của SITC. Quả thực, vì ông MichaeI Yu là người duy nhất ký các tài khoản ngân hàng của SITC tại Việt Nam và các hoạt động đều dưới tên của ông ta, các giám đốc khác, kể cả ông Jack Lim không thể tiếp quản các hoạt động.

Với tư cách là các nhà đầu tư mong muốn cung cấp các dịch vụ giáo dục cho người Việt Nam, chúng tôi không biết xử lý tình hình tài chính thế nào cho khoản lỗ quá lớn mà khó ai có thể gánh nổi.

Hai tuần trước, chúng tôi chuyển khoản 6.000USD cuối cùng từ Singapore cho Đà Nẵng để đáp ứng các chi phí và không còn khoản tiền nào nữa.

Một Tập đoàn Giáo dục rất uy tín tại Singapore đang quan tâm đến việc thành lập các dịch vụ giáo dục tại Việt Nam đã đề nghị giúp đỡ bằng cách nhận một số học viên. Họ sẽ nhanh chóng liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam để xin phê chuẩn cho việc thành lập trường. Chúng tôi thành thực hy vọng rằng các cơ quan có thẩm quyền sẽ hỗ trợ cho nhóm này để các trường có thể được nhanh chóng thành lập và một số học viên có thể trở lại trường để tiếp tục việc học của họ."

Bức thư đề ngày 24/1/2006.

  • Nhóm phóng viên giáo dục 

Theo dòng sự kiện:

  • Sở Kế hoạch đầu tư TP.HCM không gặp được lãnh đạo SITC
  • Từ Tân Thiên Niên Kỷ đến SITC
  • Sẽ thanh tra việc liên kết giảng dạy của SITC
  • SITC Nha Trang- Giải trình của đại diện không thuyết phục!
  • SITC Cần Thơ chưa được Sở GD-ĐT cấp phép
  • Giấy phép của SITC tại TP.HCM đã hết hạn năm 2005
  • Đến lượt SITC Nha Trang "sập tiệm"
  • SITC Hà Nội cũng có dấu hiệu bất thường!
  • Trung tâm ngoại ngữ "ngoại": dễ vào, khó ra! 
  • Gần 600 cơ sở dạy ngoại ngữ không ai quản lý!
  • ,
    Ý kiến của bạn
    Ý kiến bạn đọc
    ,
    ,
    ,
    ,