221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
761042
Báo chí Singapore lên tiếng về vụ SITC Việt Nam
1
Article
null
Báo chí Singapore lên tiếng về vụ SITC Việt Nam
,

Với tiêu đề khá mạnh "'Không được trả lương, giáo viên tước đoạt trường tư'', tờ Today Online của Singapore đã có bài viết về sự kiện lãnh đạo SITC "lặn không sủi tăm".

Soạn: AM 692209 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Sáng 27/1, tại cơ sở 1 của SITC ở Hà Nội, các biển hiệu của cơ sở đã bị tháo gỡ sạch trơn (Ảnh: Hà Trường)

Sự sụp đổ về tài chính của một loạt các trường tư của Singapore tại Việt Nam đã khiến cho khoảng 1.000 nhân viên đang chờ đợi câu trả lời cũng như lương bổng. Nguyên nhân?

Tháng trước, Singapore International Training Consultancy (SITC) Holdings đã buộc phải đóng cửa 14 trường dạy tiếng Anh và 5 trung tâm đào tạo quản lý mà công ty này đang điều hành khắp Việt Nam.

Mặc dù một công ty khác - AEC Education - có ý mua lại SITC nhưng 200 giáo viên người Việt và 100 giáo viên người nước ngoài làm việc cho SITC vẫn còn nhiều lo lắng trước mắt.

Một trong những người quản lý của SITC, người đã bay trở lại Singapore sau khi các trường bị đóng cửa, cho biết: ''Toàn bộ các cơ sở của SITC đã ngoài tầm kiểm soát. Việc tịch thu đồ đạc diễn ra ở mọi nơi. Các giáo viên là người VN đe doạ bằng lời nói, đòi được trả lương. Nhưng chúng tôi chẳng thể làm gì. Chúng tôi còn nợ lương của chính chúng tôi''.

Một cựu nhân viên của SITC, người Việt Nam, đang nỗ lực làm một việc gì đó để giúp những học sinh và giáo viên bị ảnh hưởng. Từ Hà Nội, anh cho biết: ''Nhiều giáo viên không có tiền để tiêu Tết. Họ phải vay mượn bạn bè, ngân hàng và nhà nước''.

Các giáo viên người VN được trả 100-200 đôla/tháng. Trong khi giáo viên nước ngoài được trả gấp 5 lần. Vào ngày 23/1, các giáo viên đã tới trường đòi tiền lương còn nợ đọng, ít nhất là 2 tháng. Thế nhưng, đón tiếp họ là những cánh cổng trường đóng chặt.

Quá thất vọng, họ đã tẩu tán đồ đạc của trường, trong đó có máy điều hòa nhiệt độ, máy tính để bàn, máy tính xách tay. Cựu nhân viên này nói: ''Họ lấy mọi tài sản và chia nhau''.

Một số người quản lý Singapore, với tiền lương khoảng 5.000 đôla mỗi tháng, hiện bị nợ 3 tháng lương. Họ đang nhờ Bộ Nhân lực Singapore giải quyết.

Today là tờ báo của MediaCorp Press, đơn vị kinh doanh xuất bản của tập đoàn MediaCorp Group, ra đời tháng 11/2000.Số người đọc hàng ngày khoảng 550.000; hơn một nửa là nhà quản lý, giám đốc, thương nhân....Tờ này phát miễn phí. Phiên bản online tại địa chỉ:  www.todayonline.com

Một người quản lý Singapore, ở độ tuổi 20, cho biết: ''Những nhà quản lý cấp cao người Việt thậm chí không dám ra khỏi nhà. Mọi người đang bám sát họ bởi sau những người Singapore, họ nắm giữ các vị trí quản lý cao nhất''.

Bộ Nhân lực đã khuyên các nhân viên người Việt gửi cho Bộ các hợp đồng lao động ký với SITC để có thể xác định liệu Bộ có thể giúp họ hay không.

Trong khi đó, một công ty giáo dục đang xem xét việc mua lại SITC. Ông David Ho, Giám đốc điều hành tại Singapore của AEC Education - một tập đoàn giáo dục tại Anh, cho biết đại diện của công ty đã sang VN để tìm hiểu tình hình.

Ông Ho nói: ''Nếu các nhà chức trách VN có thể cấp phép cho chúng tôi ngay lập tức, chúng tôi sẵn sàng tham gia và xem xét liệu có thể làm gì để làm dịu bớt tình hình, làm sao để có lợi cho tất cả mọi người, trong đó có cả các học viên''.

  • Minh Sơn (Nguồn: Today Online)

Theo dòng sự kiện:

  • ,
    Ý kiến của bạn
    Ý kiến bạn đọc
    ,
    ,
    ,
    ,