221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
762426
Có thể khởi kiện SITC
1
Article
null
Có thể khởi kiện SITC
,

Theo những thông tin mà báo chí phản ánh, luật sư Nguyễn Thị Thanh Hà, đoàn luật sư TP.HCM cho rằng học viên có thể khởi kiện SITC.

Soạn: AM 697293 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Học viên tới cơ sở 3 chi nhánh SITC Hà Nội vào tối qua để đòi học phí (Ảnh: Trung Kiên)

SITC là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài được thành lập và hoạt động tại VN theo Luật đầu tư nước ngoài. Từ các thông tin báo chí nêu, các tình huống có thể xảy ra với SITC như sau:

(1) Tiếp tục hoạt động bình thường trở lại qua việc các nhà đầu tư giải quyết được các khó khăn bằng cách góp thêm vốn hoặc chuyển nhượng vốn cho nhà đầu tư khác tiếp tục đầu tư, hoặc tổ chức lại doanh nghiệp;

(2) Tạm ngừng hoạt động một thời gian nếu có lý do xác đáng được cơ quan thẩm quyền chấp thuận, sau đó hoạt động trở lại bình thường;

(3) Bị chấm dứt hoạt động theo quyết định của cơ quan quản lý nhà nước do doanh nghiệp vi phạm pháp luật nghiêm trọng, hoặc theo điều lệ doanh nghiệp qui định, hoặc do giải thể, phá sản...

Nếu SITC rơi vào trường hợp (3) thì  thực hiện thủ tục thanh lý theo Luật đầu tư nước ngoài hoặc thủ tục phá sản doanh nghiệp theo Luật phá sản. Khi đó, các khoản nợ lương (đối với trường hợp các giáo viên có ký hợp đồng lao động) sẽ thuộc thứ tự ưu tiên thanh toán hàng đầu.

Trường hợp các giáo viên ký hợp đồng dịch vụ giảng dạy hoặc chỉ là thỏa thuận miệng và trường hợp các học viên đóng tiền học phí nhận biên lai thuộc vào hình thức hợp đồng dân sự, theo đó SITC phải có nghĩa vụ trả tiền dịch vụ (cho giáo viên) và hoàn lại học phí (cho học viên do không thực hiện được hợp đồng).

Nếu SITC phải chấm dứt hoạt động, có thể SITC vẫn còn một số tài sản như: trang thiết bị cho việc dạy và học, tiền đặt cọc hoặc tiền thuê nhà còn lại (nếu có)... để thanh lý cho các khoản nợ và nghĩa vụ nói trên của SITC.

Hoặc, ngay từ lúc này, các giáo viên và học viên của SITC vẫn có thể khởi kiện SITC ra tòa án có thẩm quyền. Với các giáo viên ký hợp đồng lao động, việc khởi kiện đòi trả nợ lương, trợ cấp khi chấm dứt hợp đồng lao động và/hoặc bồi thường thiệt hại nếu có được thực hiện theo pháp luật lao động.

Với các giáo viên ký hợp đồng dịch vụ và các học viên, khởi kiện vụ kiện dân sự yêu cầu thanh toán khoản tiền dịch vụ/hoàn học phí và bồi thường thiệt hại (nếu có).

  •  Luật sư Nguyễn Thị Thanh Hà (Nguồn: Tuổi Trẻ)

Theo dòng sự kiện:

Ý kiến của bạn:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,