221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
763028
Vụ SITC: Không phối hợp xử lý, Việt Nam sẽ khởi kiện!
1
Article
null
Vụ SITC: Không phối hợp xử lý, Việt Nam sẽ khởi kiện!
,

(VietNamNet) -Bộ Kế hoạch -Đầu tư "ngạc nhiên" vì số lượng đông đảo các nhà báo có mặt tại buổi thông tin vụ SITC sáng nay. Ngoài việc khẳng định có thể khởi kiện SITC, Bộ này cũng cho rằng để xảy ra sự cố là do địa phương quản lý lỏng lẻo.

Soạn: AM 699175 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ông Phan Hữu Thắng: "Đáng tiếc trong quản lý Nhà nước của chúng ta chưa được phát huy"

"Bộ sẽ yêu cầu chủ đầu tư có báo cáo về lý do việc đột ngột đóng cửa các cơ sở đào tạo; đồng thời, cử đại diện có thẩm quyền sang Việt Nam trong thời gian sớm nhất để phối hợp làm rõ nguyên nhân, tìm biện pháp xử lý các hậu quả xảy ra để vừa bảo vệ quyền lợi cho giáo viên, học viên. Trường hợp xấu nhất xảy ra thì phía Việt Nam có thể khởi kiện theo luật pháp Việt Nam và thông lệ quốc tế".

Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài Phan Hữu Thắng khẳng định như vậy.

-  Việc "đổ bể" của SITC ở Việt Nam thì công ty "mẹ" ở Singapore đã có hồi âm chưa và quan điểm xử lý của họ như thế nào?

-Chúng tôi đã gửi sang Singapore một văn bản yêu cầu chủ đầu tư có những giải pháp và sớm trở lại Việt Nam để làm rõ nguyên nhân đột ngột đóng cửa và triển khai hoạt động trở lại. Nhưng đáng tiếc là chúng tôi chưa liên hệ trực tiếp được với các chủ đầu tư.

Chính vì vậy, hôm qua, chúng tôi đã liên hệ với Công ty phát triển Kinh tế Singapore (EDB) và cơ quan này đã thông báo: hiện các chủ đầu tư vẫn đang hoạt động bình thường  và hợp pháp tại nước sở tại.

Chiều qua, chúng tôi đã yêu cầu Đại sứ quán Singapore phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước Việt Nam trong quá trình điều tra giải quyết vụ việc; đồng thời, thông báo với các cơ quan quản lý nhà nước Singapore. Phía Singapore ghi nhận những đề xuất của Bộ và hứa phối hợp chặt chẽ và báo cáo ngay những vấn đề phía Việt Nam yêu cầu.

- Nếu đề xuất của Bộ KH-ĐT chỉ được thực hiện một phía mà không có sự hồi âm của các cơ quan quản lý Singapore và các nhà đầu tư thì động thái tiếp theo của Bộ sẽ như thế nào?

Vì thời gian yêu cầu cũng mới đây nên chúng tôi đang chờ đợi và hoàn toàn hy vọng.

Trong trường hợp chủ đầu tư không trả lời Việt Nam thì sẽ phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước Singapore để có những biện pháp thích ứng, yêu cầu chủ đầu tư phải trở lại Việt Nam để  trả lời. Điều này cũng phù hợp với thông lệ quốc tế và Hiệp định bảo hộ đầu tư hai bên Việt Nam và Singapore đã ký. Đó cũng là trách nhiệm của hai Chính phủ. Trường hợp xấu nhất xảy ra, phía Việt Nam có thể khởi kiện theo luật pháp Việt Nam và thông lệ quốc tế. 

- Để SITC trở lại hoạt động là không dễ. Vậy quyền lợi của học viên và giáo viên sẽ được giải quyết ra sao? Trách nhiệm của Bộ KH-ĐT trong vấn đề này đến đâu?

Chúng tôi sẽ yêu cầu chủ đầu tư có báo cáo chính thức bằng văn bản về lý do việc đột ngột đóng cửa các cơ sở đào tạo và cử đại diện có thẩm quyền sang Việt Nam trong thời gian sớm nhất để phối hợp làm rõ nguyên nhân, tìm biện pháp xử lý các hậu quả xảy ra để vừa bảo vệ quyền lợi cho giáo viên, học viên; Vừa xem xét đến quyền lợi nhà đầu tư trong trường hợp có dấu hiệu lừa đảo từ phía cán bộ quản lý cao cấp của Trung tâm...

Nếu Trung tâm không thể tiếp tục tổ chức đào tạo thì chủ đầu tư phải có thông báo chính thức với cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam để thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan đến giải thể, phá sản và phải có phương án thanh toán các trái vụ; trong đó có việc bồi thường thỏa đáng cho học viên, giáo viên và người lao động.

Cả nước có 72 dự án đầu tư nước ngoài về lĩnh vực giáo dục, gồm 5 trường quốc tế về đào tạo phổ thông; 63 dự án đào tạo ngắn hạn về tin học, Ngoại ngữ và Dạy nghề;3 dự án nhà trẻ và 1 ĐH quốc tế RMIT. (Nguồn: Bộ KH-ĐT)

Trong trường hợp chủ đầu tư cũ có yêu cầu chuyển nhượng cơ sở, sẽ xem xét khả năng và tạo điều kiện cho việc chuyển đổi chủ đầu tư thực hiện dự án.

- Việc SITC mở tràn lan các chi nhánh ở nhiều địa phương trong cả nước vẫn lọt lưới "chi nhánh không phép". Như vậy, vai trò của nhà cấp phép trong vấn đề xử lý sẽ như thế nào?

Theo báo cáo ở cuộc họp hôm qua, đối với các cơ Sở GD-ĐT tại các địa phương như Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu...đều đã có cấp phép của địa phương. Riêng Đà Nẵng đã phát hiện và tiến hành thanh, kiểm tra. Còn Cần Thơ, thấy chưa đủ điều kiện không cho phép nhưng chi nhánh SITC vẫn hoạt động... Đáng  ra, khi phát hiện không đủ điều kiện thì địa phương phải báo cáo với UBND tỉnh để báo cáo lại với các cơ quan quản lý Nhà nước để có biện pháp xử lý.

Và nếu đúng thẩm quyền UBND cũng có thể đình chỉ ngay hoạt động của chi nhánh này. Nhưng đáng tiếc trong quản lý Nhà nước của chúng ta chưa được phát huy...

- Ông khẳng định, để xảy ra sự "đổ bể" của SITC là do khâu quản lý. Như vậy, trách nhiệm sẽ thuộc về cấp nào?

Nguyên nhân sâu xa là chủ đầu tư đã không thực hiện nghiêm luật pháp Việt Nam, trong đó có quy định tại giấy phép đầu tư. Và có thể, họ đã buông lỏng quản lý tại các cơ sở đào tạo khi thành lập ở Việt Nam và không sâu sát trong kiểm tra, dẫn đến việc đóng cửa đột ngột.

Liên quan đến các cơ quan quản lý Việt Nam trong vấn đề này, giải pháp trong thời gian tới đối với các cơ sở giáo dục có 100% vốn đầu tư nước ngoài kiểu như SITC là cần có kiểm tra trực tiếp của các Sở GD - ĐT địa phương. Theo quy định, các Sở GD - ĐT địa phương quản lý trực tiếp các cơ sở này. Đồng thời, tăng cường kiểm tra giám sát hoạt động của các cơ sở này khi phát hiện có vấn đề phải chủ động đề xuất các giải pháp phù hợp. 

Việc chỉ đạo Sở có liên quan trong địa phương phối hợp với nhau là do trách nhiệm của UBND các tỉnh.

Bộ GD - ĐT chủ trì, làm đầu mối thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về hoạt động của các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài trong phạm vi cả nước; Chỉ đạo các Sở GD - ĐT thống kê đầy đủ số học viên, giáo viên và học phí, tiền lương mà Trung tâm còn nợ. Trên cơ sở đó chủ trì, phối hợp với các cơ quan và chủ đầu tư để tìm biện pháp giải quyết quyền lợi học viên và giáo viên...

  • Kiều Oanh (ghi)

Theo dòng sự kiện:

Bạn nghĩ gì về giải thích của Bộ Kế hoạch - Đầu tư?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,