221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
764770
"Mở" học liệu mở: Đoàn trường phải xắn tay
1
Article
null
'Mở' học liệu mở: Đoàn trường phải xắn tay
,

(VietNamNet) - Đó là một trong những chủ đề chính của cuộc họp sáng nay, 14/2, giữa các đại diện của Bộ GD-ĐT, Quỹ Giáo dục Việt Nam (VEF), công ty phần mềm và truyền thông VASC và 11 trường đại học về chủ đề khai thác nguồn học liệu mở OCW của MIT.

Soạn: AM 704333 gửi đến 996 để nhận ảnh này
SV tiếp cận với internet khá nhiều nhưng không phải ai cũng biết đến các chương trình học liệu mở trên mạng (Ảnh: Lê Anh Dũng)

Phát biểu trong buổi họp, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, ông Bành Tiến Long nhấn mạnh: Đoàn trường sẽ là một trong những cầu nối quan trọng giữa Bộ và các trường ĐH khi triển khai dự án khai thác OCW. Các Đoàn trường nên ra đề cương thảo luận về những dự kiến khai thác và dự toán về tài chính, cũng như các cách tăng cường tính chủ động, sáng tạo của sinh viên khi khai thác học liệu mở.   

Theo bà Trần Thị Hà, Vụ trưởng Vụ ĐH và sau ĐH, tổ trưởng tổ công tác của dự án khai thác học liệu mở, cho biết, tổ công tác mới thành lập đã bao gồm Uỷ viên Đoàn Thanh niên của Bộ cũng như thành viên một số trường ĐH chủ chốt.  Tổ công tác đặt ra mục tiêu đưa nguồn học liệu mở của OCW đến với sinh viên và giảng viên ở diện rộng, nhằm góp phần xây dựng và đổi mới chương trình đào tạo ở bậc ĐH.  Đây cũng là một trong những mục đích chính của đề án đổi mới giáo dục Đại học của Bộ GD-ĐT.

Trước mắt, tổ công tác sẽ tập trung vào khai thác học liệu của ba ngành chính: Công nghệ Sinh học, Công nghệ thông tin và Điện tử viễn thông. 

Theo bà Hà, Đoàn thanh niên có thể đóng vai trò lớn trong việc đưa học liệu mở vào giảng đường ĐH Việt Nam.  Bà Hà đưa ra một số gợi ý như tổ chức giới thiệu về học liệu mở trên website nội bộ của các trường, phát động phong trào thi đua giữa các khoa, khuyến khích giảng viên tham khảo học liệu mở khi chuẩn bị bài giảng…là một số gợi ý cho các tổ chức Đoàn trường.  Bà Hà nêu cao tinh thần chủ động của các Đoàn trường khi phối hợp với Bộ GD-ĐT, quỹ VEF và công ty VASC, để đưa ra những chương trình hành động thiết thực nhằm nâng cao sự quan tâm của các đoàn viên với học liệu mở.   

Chủ trương của Bộ và tổ công tác cũng phù hợp với mục tiêu của Đoàn Thanh niên là phối hợp các nội dung giáo dục vào các hoạt động Đoàn. 

Đại biểu một số trường ĐH  lo ngại cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc khai thác học liệu mở của SV còn hạn chế. Một vấn đề nữa cũng được mang ra thảo luận là việc nâng cao trình độ tiếng Anh của SV và giảng viên.  Cần có một kế hoạch phối hợp giữa Bộ, tổ công tác và các Đoàn trường để SV và giảng viên dễ dàng vượt qua rào cản ngôn ngữ và khai thác được nguồn học liệu mở này một cách hiệu quả.

  • Hải Anh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,