221
482
Diễn đàn
diendan
/giaoduc/diendan/
850760
Hiệu trưởng ĐH FPT: "Xin phép sẽ mất nhiều thời gian"
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
Hiệu trưởng ĐH FPT: 'Xin phép sẽ mất nhiều thời gian'
,

(VietNamNet) - Ông Lê Trường Tùng, Hiệu trưởng Trường ĐH FPT trao đổi về sự kiện "ĐH FPT tự chủ tuyển sinh nhưng chưa được phép".

Ông Lê Trường Tùng: "Khi không có quy định phải xin phép, không có quy định ai có quyền cho phép, mà cứ băn khoăn tìm cách xin phép thì thực tế đặt người được xin phép vào tình thế khó xử, và việc cho phép trong bối cảnh đó nhiều khi là phạm luật"

ĐH FPT chưa được được phép mở ngành, chưa được giao chỉ tiêu, đã công bố kế hoạch tuyển sinh. Xin ông cho biết vì sao lại có sự vượt rào này?

Nói “vượt rào” thì hơi quá. Vấn đề ở đây là Trường ĐH FPT xin thử nghiệm hoạt động theo phương thức tự chủ và không được Bộ GD - ĐT chấp thuận. 

ĐH FPT được Chính phủ đồng ý cho thành lập về mặt nguyên tắc từ tháng 3/2006 và đầu tháng 9, nhận quyết định thành lập chính thức. Chúng tôi đã lên kế hoạch tuyển sinh song song với việc hoàn thiện các thủ tục.

Trong đó, đối với chúng tôi, quan trọng nhất là xin phép được thử nghiệm tự chủ và chịu trách nhiệm trong các hoạt động của mình. Dự kiến tuyển sinh chính thức trong tháng 10 bởi chúng tôi tin rằng ở thời điểm này các thủ tục đã hoàn tất, và cũng là thời điểm các trường ĐH, CĐ khác đã tuyển sinh xong.

Tuy nhiên ngày 4/10, chúng tôi nhận được công văn của của Bộ  GD-ĐT chưa cho phép trường được tự chủ.

Nhà trường đã chọn lựa giải pháp là vẫn tổ chức họp báo vì giấy mời đã gửi từ nhiều ngày trước đó. Trong cuộc họp báo, chúng tôi thông báo về công văn của Bộ, nhấn mạnh là do chưa được đồng ý về phương án tự chủ nên một số nội dung và mốc thời gian trong kế hoạch tuyển sinh có thể sẽ thay đổi, đồng thời cho biết trường vẫn tiếp tục thuyết minh với Bộ về việc thử nghiệm tự chủ này.

Xin ông cho biết, con số 500 chỉ tiêu tuyển sinh năm 2006-2007 được tính toán và chấp nhận như thế nào?

Về chỉ tiêu tuyển sinh của trường, chúng tôi được biết cần xin qua Bộ GD-ĐT, sau đó là Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Chúng tôi cũng không hiểu vì sao lại phải phê duyệt qua nhiều thủ tục như vậy, vì toàn bộ kinh phí đào tạo là từ nguồn ngoài ngân sách, và ĐH FPT đào tạo trước mắt là để phục vụ cho nhu cầu nhân lực của chính công ty FPT.

Với con số nhân viên tăng hàng năm vài ngàn người, riêng lực lượng làm phần mềm xuất khẩu của FPT tuyển thêm mỗi năm khoảng 1.000 nhân viên mới, con số 500 SV đào tạo đợt đầu, con số này với FPT ngay trong năm nay đã là ít, còn nếu ở thời điểm tốt nghiệp năm 2010 thì chỉ là con số nhỏ. Con số 500 cũng phù hợp với sự chuẩn bị về giảng viên, cơ sở vật chất giai đoạn đầu của trường theo các quy định của Bộ GD-ĐT về diện tích, tỷ lệ giảng viên/SV.

Mức học phí 11.200 USD cho 4 năm học, trung bình là 2.800 USD/năm là rất cao so với mức thu của các trường ĐH khác hiện nay. Con số này được đưa ra dựa trên những cơ sở nào?

Khi đưa ra con số này, chúng tôi dựa trên chi phí thực tế để có thể đảm bảo được chất lượng đặt ra. Không thể nói đến đào tạo chất lượng cao với chi phí thấp, mặt khác còn phải được SV và phụ huynh chấp nhận.

Mừc học phí này nơi nào duyệt, thưa ông?

Chúng tôi thấy không có văn bản nào quy định cần phải xin phép về mức học phí. Mức này có thể xem là "phá rào" thật nếu so với mức học phí của các trường ĐH công lập và trường dân lập hiện nay, nhưng đâu có ai chỉ ra chúng tôi “phá” quy định nào. Khi không có quy định phải xin phép, không có quy định ai có quyền cho phép, mà cứ băn khoăn tìm cách xin phép thì thực tế đặt người được xin phép vào tình thế khó xử, và việc cho phép trong bối cảnh đó nhiều khi là phạm luật.  

Với quyết định chưa cho phép từ Bộ GD-ĐT, kế hoạch tuyển sinh của nhà trường thay đổi như thế nào?

Hiện tại nội dung của kế hoạch không có gì thay đổi lớn, vì chúng tôi vẫn đang thuyết minh được tự chủ thực hiện kế hoạch tuyển sinh này. Kế hoạch thi dự kiến là ngày 28/10, và hy vọng rằng khi đó mọi thủ tục đã hoàn tất.

Đến thời điểm này, trường đã nhận được bao nhiêu hồ sơ?

Đối với hồ sơ xin học bổng (dành cho đối tượng trên 27 điểm, HSG quốc gia, quốc tế các môn Toán, Lý, Hoá, Tin - PV) thì đã nhận được số hồ sơ nhiều hơn số học bổng dự kiến. Chúng tôi vẫn tiếp tục nhận hồ sơ để xem xét

Đối với thi tuyển, hiện nay trường chưa nhận hồ sơ chính thức.  

Với việc nhiều lần để bị động và thay đổi kế hoạch tuyển sinh như vậy, các ông có tính đến chuyện thí sinh sẽ thiệt thòi?

Việc chậm tuyển sinh sẽ làm những ai có ý định vào FPT học phải chờ đợi, cơ sở vật chất và nhân sự được FPT chuẩn bị sẵn phải chờ đợi, và thời điểm cung cấp đầu ra chất lượng cao cho ngành CNTT phải lùi lại. Đấy là điều không ai muốn.

Nếu đến ngày tuyển sinh dự kiến tuyển sinh 28/10 mà chưa được duyệt thì nhà trường sẽ lùi lại về mặt thời gian?

Xin nhắc lại, thực sự chúng tôi không muốn làm những gì trái quy định, nhưng cũng không hẳn là lúc nào cũng tuân thủ được. Ví dụ, theo quy định các trường phải dạy theo chương trình khung, mà ngành CNTT không có chưong trình khung, vậy thì tuân thủ cái gì? Thêm nữa, thủ tục xem xét bao giờ cũng mất nhiều thời gian. Ngành CNTT khó có thể nhìn được trước 5 năm là như thế nào, có lẽ đó cũng là lý do mà chương trình khung của ngành CNTT chưa ban hành đã lạc hậu, cho nên chưa ban hành được.

Chúng tôi cố gắng để được phép tuyển sinh ngay trong năm nay trên tinh thần đảm bảo các quy định vì quyền lợi cho người học.

Vừa ra mắt và công bố tuyển sinh trong năm đầu tiên đã tự bó tay vào những rình rang như vậy, các ông có sợ sẽ mất uy tín?

Khi triển khai hoạt động, chúng tôi đã tính 2 phương án: tuân thủ quy định hiện hành, hoặc cố gắng để xin hoạt động theo cơ chế tự chủ.

Theo hướng theo đầy đủ các quy định hiện hành thì rất an toàn, nhưng phải trả giá về mặt thời gian khi xin các “giấy phép con”. Tuy nhiên, cái mất ở đây là không được chất lượng đầu ra như mình muốn. Điều này trường không thể chấp nhận. 

Về hướng xin tự chủ, chúng tôi biết là khó nhưng không thể làm khác. Nếu được cho phép nhanh thì rất tốt, nếu chậm thì đó là giá phải trả. Nhiều khoản đầu tư mà hiện tại mình bỏ ra sẽ nằm chờ đấy, một loạt các kế hoạch với các công ty khác, đối tác khác, và một số nội dung thu hút đầu tư dự kiến triển khai sớm trong khu Công nghệ cao Hoà Lạc có thể cũng bị ảnh hưởng.

Cũng còn phương án thứ 3 nữa: chờ Bộ thực hiện đề án tự chủ rồi tự chủ theo. Tuy nhiên, không biết đến khi nào...

Xin cảm ơn ông.

  • Hoàng Lê (thực hiện)

Tin, bài liên quan:

Ý kiến của bạn:

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,