221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
851446
"Tự chủ ĐH: không phải thả lỏng hoàn toàn"
1
Article
null
'Tự chủ ĐH: không phải thả lỏng hoàn toàn'
,

(VietNamNet) - "Tự chủ ở ĐH rất cần thiết. Nhưng cần phải tránh xu hướng thả lỏng hoàn toàn. Nhà nước phải nắm được chất lượng của đào tạo để bảo về quyền lợi cho người học" - Bộ trưởng GD - ĐT Nguyễn Thiện Nhân cho biết như vậy trước kiến nghị giao quyền tự chủ cho trường ĐH trong buổi gặp gỡ với cán bộ giảng viên, sinh viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM sáng 11/10.

Thạc sĩ Phạm Tấn (Phó trưởng khoa Anh văn): "Chúng tôi kiến nghị tinh giản chương trình"

PGS Trịnh Sâm, khoa Ngữ văn cho rằng, nên dành nhiều quyền tự chủ cho các trường bởi "từ gốc độ quản lý chúng tôi nhận thấy, nếu trường tự chủ được thì khoa cũng tự chủ được".

Theo ông, có nhiều quy định mà đứng trên gốc độ chuyên môn là không hợp lý. Ở khoa Ngữ văn, với SV nước ngoài, tiếng Việt đối với họ đó là một ngoại ngữ. Thế nhưng theo quy định, khi ra trường phải có thêm một ngoại ngữ khác là tiếng Anh, Pháp...Ở ĐHQ TP.HCM, người hướng dẫn được quyền có trong danh sách hội đồng tiến sĩ. Trong khi đó, ở ĐH Sư phạm, theo quy định của Bộ, người hướng dẫn không được quyền ngồi trong hội đồng.

TS Đoàn Hữu Hải, Trưởng phòng Đào tạo của trường cũng kiến nghị: "Đề nghị Bộ tiếp tục nghiên cứu cơ chế về quyền tự chủ của các trường ĐH để có những chỉ đạo kịp thời giúp các trường phát huy tốt nhất điều kiện và năng lực riêng của mỗi cơ sở".

  "Sau 2 năm  không làm cho nền giáo dục tốt hơn thì tôi xin từ chức. Tuy nhiên, cũng mong thầy cô giúp đỡ tôi để không phải bỏ cuộc sớm như thế!" - Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân

Trả lời những mong muốn này,  bà Trần Thị Hà, Vụ trưởng Vụ ĐH và sau ĐH cho biết, giao quyền tự chủ cho các trường là một trong những nội dung quan trong mà đề án đổi mới giáo dục ĐH đang làm.

Tuy nhiên, có thực tế, ở các cơ quan của Bộ GD - ĐT hay nhận được văn bản của các trường ĐH đề nghị cho phép được thực hiện việc này việc nọ. Thực tế, có nhiều việc mà chính trường được quyền quyết định, không cần phải chờ ý kiến của Bộ.

Theo bà Hà, các trường nên phát huy quyền hạn của mình, nêu cao vai trò của Hội đồng khoa học để bàn bạc công việc chuyên môn của trường. Có rất nhiều quyền mà các giáo viên, các khoa được phép làm nhưng có lẽ các thầy cô không nghiên cứu kỹ quy chế nên không sử dụng quyền hạn này. Chẳng hạn, chương trình khung chỉ quy định khoảng 45 - 48% "phần cứng", còn lại là để các trường tự xây dựng chương trình riêng cho mình. Những việc thuộc quyền của mình thì các thầy cô phải biết để "nắm lấy" để sử dụng".

Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân cũng khẳng định: Tự chủ ở ĐH là cần. Nhưng cần phải tránh xu hướng thả lỏng hoàn toàn. Nhà nước phải nắm được chất lượng của đào tạo để bảo về quyền lợi cho người học.

  • Đoan Trúc

 

Ý kiến của bạn?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,