221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
877062
Chương trình liên kết, ai đảm bảo quyền lợi cho SV?
1
Article
null
Chương trình liên kết, ai đảm bảo quyền lợi cho SV?
,

Với sự kiện VN là thành viên chính thức của WTO, sẽ càng ngày có rất nhiều các trường của nước ngoài gia nhập VN. Làm sao SV có thể phân biệt được đâu là chương trình tốt, cơ quan nào sẽ là cơ quan tiếp nhận ý kiến, tham khảo của SV, ai sẽ đảm bảo quyền lợi, bằng cấp của SV?

Đây là một trong những thắc mắc mà bạn đọc gửi tới Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.

Đặng Việt Nhân
 45 An Dương Vương, TP.HCM
vietnhan52000@yahoo.com


Kính chào Bộ trưởng. Trong xu thế toàn cầu hoá hiện nay, giáo dục ĐH cũng phải được đổi mới theo xu hướng chung của các nước tiên tiến. Một trong những xu thế ấy là phát triển đào tạo trực tuyến, dựa vào tiến bộ của công nghệ thông tin làm cơ sở cho quá trình giảng dạy. Hiện nay, có tới 90% các trường ĐH được kiểm định ở Mỹ có qui mô đào tạo 10.000 SV  trở lên đã áp dụng phương thức đào tạo này. Và nước Mỹ cũng như nhiều nước trên thế giới đã công nhận giá trị của những bằng cấp như vậy. Tại sao ở Việt Nam chúng ta lại đi ngược lại trào lưu đó? Chúng tôi nghĩ, hình thức đào tạo này giúp tiết kiệm tài nguyên rất lớn, rất phù hợp với điều kiện VN. Thêm vào đó, giá trị của bằng cấp là do người sử dụng lao động đánh giá chứ Bộ ngồi ở trên, không thực tế, lấy căn cứ gì để đánh giá, công nhận. Tại sao chúng ta không sử dụng các mô hình kiểm định chất lượng và giá trị văn bằng như ở Mỹ hoặc châu Âu?
 

Trần Hà
TP.HCM
star87_group87@yahoo.com
 

Cho em hỏi, ai sẽ là cơ quan để quản lý các chương trình giáo dục liên kết tại Việt Nam? Em thấy hiện tại chương trình liên kết của Mỹ (1 trường ĐH chuyên đào tạo qua mạng) liên kết để đào tạo cả thạc sĩ, tiến sĩ. Ai sẽ là người đứng ra để kiểm tra chất lượng những ''vị'' tiến sĩ này? Với chất lượng của Mỹ hay của bất cứ một nền giáo dục tiên tiến nào thì việc đảm nhận đào tạo thạc sĩ hay tiến sĩ cũng là một việc cần phải xem trọng. Nhưng tại sao lại có chuyện 1 trường ĐH thành lập mới đây, chỉ đào tạo qua mạng mà lại có chức năng để đào tạo cấp học cao như thế? 

Em đã từng là HS của 1 chương trình liên kết của Mỹ (NCU) nhưng em thấy chương trình dường như đã đi rất xa so với quảng cáo. Hiện nay, em đã nghỉ học chương trình đó vì thấy chất lượng không đảm bảo. Với sự kiện VN là thành viên chính thức của WTO, sẽ càng ngày có rất nhiều các trường của nước ngoài gia nhập VN. Việc quan trọng là làm sao SV có thể phân biệt được đâu là chương trình tốt, cơ quan nào sẽ là cơ quan tiếp nhận ý kiến, tham khảo của SV, ai sẽ đảm bảo quyền lợi, bằng cấp của SV? Tại sao hiện nay Vụ phó Vụ Quốc tế có trả lời là hiện nay, Bộ GD-ĐT và cả châu Á chưa công nhận bằng ĐH của nước ngoài đào tạo qua mạng nhưng thực tế đang có trường hoạt động tại VN? Xin Bộ trưởng có thể trả lời thông tin này, không chỉ giúp cho những SV như em, mà là còn cho nhiều bạn khác đang còn rơi vào cái cảnh có những chuyện không biết hỏi ai như thế này.



 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,