221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
879992
Hội đồng bảo vệ luận án TS dễ dãi với nghiên cứu sinh
1
Article
null
Hội đồng bảo vệ luận án TS dễ dãi với nghiên cứu sinh
,

Để luận án tiến sĩ không tốt nhưng vẫn được điểm xuất sắc có khuyết điểm của hội đồng bảo vệ bởi họ đã không vạch trần được những điều đó. GS Đỗ Trần Cát, Tổng Thư ký Hội đồng Chức danh GS nhà nước nhận xét về những "luận án TS" dù đạt hay chưa đều được thông qua.

GS Đỗ Trần Cát. Ảnh: Việt Dũng

Hiện nay, Hội đồng chức danh GS Nhà nước đang xem xét những tố cáo về hiện tượng chất lượng luận án tiến sĩ kém nhưng vấn được đánh giá xuất sắc.

Ông Cát nhận thấy qui trình bảo vệ TS của Việt Nam không tốt, không đảm bảo được chất lượng.  Một trong những khâu "thực hiện không tốt" đó là  việc chọn hội đồng đánh giá.

Trả lời phỏng vấn báo Tuổi Trẻ,  ông Cát cho rằng, hầu hết "anh em được vào hội đồng" là những người dễ dãi với ông thầy hướng dẫn và nghiên cứu sinh. Danh sách này được đưa lên Bộ GD-ĐT lại được những người không biết về chuyên môn, ngành nghề xem xét. Trong quá trình cho điểm, đánh giá, những người ngồi trong hội đồng thường bị sức ép nên hầu hết cho điểm xuất sắc, điểm tốt mặc dù trên thực tế luận án không được như thế.

GS Cát cho rằng nên tiến hành một cuộc điều tra toàn diện để đánh giá chất lượng đội ngũ có trình độ tiến sĩ hiện tại. "Nhưng vấn đề là sau đó có dám xử lý những trường hợp yếu kém không".

Điều này khá phức tạp bởi, trong một trường đại học, một viện nghiên cứu, đều biết được năng lực thực sự của những người có học vị này nhưng "có ai dám xử lý đâu".

(Theo Tuổi Trẻ)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,