221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
889486
Thí điểm giảm nghỉ hè, tăng nghỉ tết từ năm học tới
1
Article
null
Thí điểm giảm nghỉ hè, tăng nghỉ tết từ năm học tới
,

Bà Đặng Huỳnh Mai, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cho biết sự đồng thuận của dư luận, đặc biệt là phụ huynh HS, là một trong những cơ sở quan trọng để lãnh đạo Bộ GD-ĐT quyết định cần sớm đưa đề xuất này vào cuộc sống.

Bà Mai cho biết:

Bà Đặng Huỳnh Mai

- Nhiều nước trên thế giới đều bố trí lịch nghỉ cho HS thành những đợt nghỉ khác nhau trong năm học, theo từng kỳ chứ không dồn thành một kỳ nghỉ hè như ta. Riêng đối với HS tiểu học được đối xử đặc biệt hơn, luôn được tính toán sao cho giờ học, lịch học phù hợp nhất với lứa tuổi, đặc điểm tâm sinh lý của các em.

* Là một người trực tiếp làm công tác quản lý giáo dục tiểu học và nghiên cứu về bậc học này, bà sẽ thuyết phục những ý kiến còn chưa đồng tình như thế nào?

- Đây là một giải pháp giảm áp lực học hành cho HS. HS có một quãng thời gian để “tiêu hóa” kiến thức, ngấm những gì đã được tiếp thu. Đối với HS yếu kém cũng có một quãng thời gian để ôn lại, củng cố kiến thức kỹ hơn. Đối với HS giỏi, các em có thể nghỉ ngơi. Trong thời gian nghỉ, theo kinh nghiệm của các nước, nếu phụ huynh và HS có nhu cầu, giáo viên có thể giao bài cho HS tự học ở nhà. Như vậy, cách phân bố lại thời gian nghỉ cũng phù hợp với xu thế đổi mới về phương pháp giảng dạy hiện nay là không dạy đồng loạt mà có biện pháp phù hợp với từng nhóm đối tượng.

* Thưa bà, tại sao đến bây giờ chúng ta mới đặt ra vấn đề điều chỉnh thời gian nghỉ hè của HS tiểu học?

- Chúng tôi đã có ý định từ trước nhưng thay đổi một việc đã trở thành gần như là qui luật trong đời sống thì không thể vội vàng. Đến nay, chúng ta đã có những điều kiện thuận lợi để thực hiện: đất nước phát triển và hội nhập, các điều kiện dành cho giáo dục tại nhà trường và gia đình được cải thiện, nhu cầu của trẻ em khác trước, nhận thức của các bậc phụ huynh và toàn xã hội có nhiều thay đổi...

* Vậy Bộ GD-ĐT dự kiến lộ trình thực hiện việc điều chỉnh lịch nghỉ hè, nghỉ học của HS tiểu học như thế nào, thưa bà?

- Ngay năm học 2007-2008 tới, bộ sẽ áp dụng nhưng ở phạm vi thí điểm tại một số tỉnh thành. Rồi sau đó rút kinh nghiệm, hoàn chỉnh để tiến tới thực hiện hoàn toàn trên cả nước vào năm học tiếp theo...

* Những công việc vẫn được thực hiện vào thời gian nghỉ hè như bồi dưỡng giáo viên, sửa chữa, nâng cấp trường lớp sẽ được thực hiện như thế nào? Không ít phụ huynh cũng lo ngại những ngày nghỉ học trong năm như nghỉ giữa kỳ, nghỉ tết, họ có thể gặp khó khăn trong việc quản lý con em, thưa bà?

- Tôi cũng biết sẽ gặp khó khăn. Đó cũng là điều thường thấy đối với những cái mới. Hiện nay dư luận cơ bản ủng hộ nhưng khi vào cuộc sẽ nảy sinh những vấn đề. Khi đưa ra chủ trương này, mục tiêu chúng tôi hướng tới và đặt lên hàng đầu là quyền lợi của HS.

Những kế hoạch bồi dưỡng giáo viên, nâng cấp, sửa chữa trường sở đều có thể điều chỉnh cho phù hợp với cách bố trí thời gian nghỉ mới. Bồi dưỡng giáo viên sẽ được thực hiện xen kẽ trong các dịp nghỉ dài ngày.

Chúng tôi cũng lường trước có thể sẽ có một bộ phận nhà trường, giáo viên và phụ huynh chưa thuận. Nhưng hãy nghĩ đến con em chúng ta. Giáo viên hi sinh một chút, phụ huynh vượt khó một chút để con trẻ được học tập và lớn lên trong điều kiện tốt hơn, nhất là những việc đó lại nằm trong tầm tay của chúng ta.

Để thực hiện trong năm học tới, bộ sẽ đưa ra lấy ý kiến rộng rãi các địa phương, để đến tháng 8-2007 các trường tiểu học có thể bàn kỹ ở cuộc họp phụ huynh đầu năm học mới.

(Theo Tuổi Trẻ)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,