221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
913226
Giới trẻ muốn thêm nhiều đối thoại nữa
1
Article
null
Giới trẻ muốn thêm nhiều đối thoại nữa
,

(VietNamNet) - 10 giờ 15 sáng nay (25/3), buổi đối thoại giữa Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết với thanh niên, sinh viên và tri thức trẻ kết thúc sau 2 giờ thảo luận thẳng thắn, cởi mở... Lạc quan, phấn chấn, hy vọng, nhưng cũng có những sự tiếc nuối cho không ít bạn trẻ vì không nằm trong số 20.000 câu hỏi được chọn lựa trả lời. Và "nếu còn thời gian em sẽ hỏi..."

>>> Buổi đối thoại của Chủ tịch nước kết thúc lúc 10giờ15’
>>> Đầu cầu TP. HCM: Chờ đợi và tiếc nuối 
>>> Tuổi trẻ mong có nhiều cuộc đối thoại từ cơ sở

Lê Huy Hoàng
Lê Huy Hoàng

Lê Huy Hoàng, SV năm 3, trường ĐH Ngoại ngữ (ĐHQG Hà Nội): "Nếu còn thời gian em sẽ hỏi vấn đề đào tạo và sử dụng nhân tài như thế nào?..."

Có thể nói, các câu trả lời đã đi vào vấn đề "nóng" hiện nay. Tuy nhiên, phần trả lời chưa đáp ứng được nguyện vọng của thanh niên. Ví như: Vấn đề cải cách thủ tục hành chính...Thật sự, các bác lãnh đạo Đảng và nhà nước chưa đưa ra những biện pháp giải quyết cụ thể.

Hoặc những vấn đề SV quan tâm, phần trả lời chưa được hài lòng như: Chính sách về học bổng cho SV...Bản thân mong có thêm những buổi đối thoại tương tự hoặc có diễn đàn riêng để trao đổi những vấn đề SV quan tâm sẽ được giải quyết hiệu quả hơn.

Nếu còn thời gian, em sẽ đặt câu hỏi liên quan đến những vấn đề liên quan đến giáo dục như: chính sách giáo viên; học bổng và vấn đề đào tạo nhân tài và sử dụng nhân tài như thế nào?

Bùi Khắc Thăng, Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Tây: "Đối thoại - người dân có cơ hội được tiếp cận thông tin trực tiếp?"

Bùi Khắc Thăng
Bạn Bùi Khắc Thăng

Tôi đến buổi đối thoại cũng có một số câu hỏi đề đạt. Tuy nhiên, thời gian buổi đối thoại quá ngắn mà lại đề cập nhiều vấn đề nên câu hỏi của tôi chưa được đặt ra...

Điều ấn tượng, là buổi đối thoại diễn ra rất thân mật, cởi mở giữa vị lãnh đạo cấp cao của nhà nước với các bạn SV, thanh niên...Đặc biệt, buổi đối thoại đã đem lại không khí đại chúng hơn; người dân có cơ hội được tiếp cận thông tin trực tiếp từ các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Tuy nhiên, buổi đối thoại có phần loãng và chưa đề cập cách giải quyết một vấn đề hiệu quả. Vì trong thời gian ngắn, chỉ 2 tiếng nhưng có đến 6 vấn đề "nóng" được đưa ra. Do vậy, những câu hỏi đặt ra và định hướng giải quyết còn rất chung chung.

Nhưng, đây là một hình thức trao đổi thông tin đã có cải tiến. Để người dân tự tin hơn khi trao đổi những vấn đề bức xúc, thì nên xây dựng 1 văn hóa lãnh đạo mới. Coi công cụ phục vụ nhân dân là những bức xúc của chính mình...

Nguyễn Quang Sáng
Nguyễn Quang Sáng
Nguyễn Quang Sáng, Cục V26 (Bộ Công an): "2 tiếng không thể trả lời hết nhiều vấn đề vĩ mô"

Sau khi nghe thanh niên đặt những câu hỏi trực tiếp với Chủ tịch nước và lãnh đạo các bộ ngành, bản thân thấy phần trả lời tương đối đầy đủ và trọng tâm, phần nào thỏa mãn nhu cầu. Vấn đề bức xúc của thanh niên là công tác đào tạo trong hệ thống giáo dục: phương pháp và kết quả đào tạo. Cụ thể là, kết quả đào tạo xét trên bình diện quốc tế chưa được công nhận.

Vấn đề nữa thanh niên quan tâm là giải quyết việc làm sau khi ra trường...Tuy nhiên, 2 tiếng là khoảng thời gian rất ngắn cho nhiều vấn đề vĩ mô nên không thể trả lời hết.

Liên quan đến chuyên ngành đang công tác, bản thân tôi mong muốn: Nên chăng nhà nước có chương trình đào tạo bồi dưỡng sâu hơn đối với cán bộ an ninh trong công tác phòng chống tội phạm.

Nguyễn Thị Hương, SV năm cuối trường CĐ Sư phạm Nhà trẻ Mẫu giáo TW1: "Hồi hộp và hài lòng!"

Nguyễn Thị Hương
Bạn Nguyễn Thị Hương

Đúng 7 giờ em đã có mặt với tâm trạng rất hồi hộp và hãnh diện khi được đại diện SV của trường tham dự buổi đối thoại. Mặc dù, không đặt câu hỏi trực tiếp với Chủ tịch nước và đại diện các Bộ, ngành nhưng em thấy rất hài lòng. Bởi, những diễn đàn như thế này rất có lợi cho SV, thanh niên và các tri thức trẻ. Bản thân chúng em được đề đạt nguyện vọng và trực tiếp nghe các "bác" trả lời. Đặc biệt là bác Chủ tịch nước trả lời rất nhiệt tình mọi câu hỏi...

Tuy nhiên, vì thời gian buổi đối thoại có hạn (trong vòng 2 tiếng) không thể giải đáp tất cả những thắc mắc, cũng như nguyện vọng của giới trẻ. Bản thân em mong muốn sau buổi đối thoại, sẽ có một diễn đàn rành riêng cho thanh niên để có thể chia sẻ kinh nghiệm và nguyện vọng đặt ra. Ở đó cũng có những người có chức năng thường xuyên trả lời...

Qua theo dõi, hai vấn đề tâm đắc đặt ra là "việc làm cho SV khi ra trường" và "Gia nhập WTO thì SV phải làm gì". Trong đó, thông tin có lợi cho em - một giáo viên tương lai là vấn đề tăng lương. Đây là vấn đề thực tế và là động lực phấn đấu khi ra trường có thêm niềm tin yêu với nghề đã chọn.   

Trần Xuân Tùng, Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Việt Nam: "Mong có nhiều cuộc đối thoại..."

Nguyễn Hoàng Hiệp
Bạn Trần Xuân Tùng
Buổi đối thoại tuy ngắn nhưng thể hiện sự đánh giá cao vai trò của thanh niên trong sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội... Qua đây, thế hệ trẻ sẽ có niềm tin hơn để đóng góp những ý kiến trực tiếp với lãng đạo Đảng, nhà nước. Từ đó, các lãnh đạo Đảng nhà nước sẽ hiểu tâm tư, nguyện vọng của thế hệ trẻ.

Chỉ 2 tiếng, nhưng điều cảm nhận sâu sắc của tôi là được chứng kiến vị Chủ tịch nước tiếp thu, lắng nghe và trả lời tất cả mọi câu hỏi đặt ra... Mặc dù vậy, còn rất nhiều vấn đề trong số hơn 20.000 câu hỏi của các bạn trẻ cả nước chưa được đề cập.

Nhân đây, cũng như nhiều bạn trẻ khác, tôi mong muốn có thêm nhiều cuộc đối thoại tương tự. Hoặc có một diễn đàn để thanh niên trao đổi theo từng chủ đề kinh tế, chính trị, đối ngoại... Diễn đàn còn là công cụ để thanh niên đóng góp ý tưởng một cách nhanh nhất...

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Ban tổ chức, Ủy viên Thường vụ Trung ương Đoàn Thanh niên CS HCM:

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp
Sau buổi giao lưu, ông Hiệp cho biết: Đây là bước khởi đầu, chứ chưa kết thúc. Từ cách làm như này, sau này Trung ương Đoàn thanh niên CS HCM sẽ phải tính toán về phương thức tổ chức hiệu quả hơn.

Có thể qua các báo và trang web của Đoàn sẽ phải thường xuyên có một "cổng thông tin" để các bạn trẻ có thể gửi ý kiến, chứ không để đến khi đối thoại mới gửi. Vì ý kiến nhiều và rất đa dạng, có thể là ý kiến cá nhân liên quan đến việc làm cần giúp đỡ...Hoặc, có thể cho ý kiến về hoạt động của Đoàn; hoặc đề xuất những ý kiến lớn hơn về xây dựng đất nước...thì những trao đổi như thế này phải thường xuyên hơn.

Ngoài ra, thông qua các hoạt động của chi đoàn, chi hội thì các bạn trẻ có thể gửi những ý tưởng, đề xuất của bản thân đến tổ chức đoàn. Và Trung ương Đoàn sẽ gửi những ý kiến đó đến với các lãnh đạo Đảng, Nhà nước những vấn đề thuộc chức năng.

- Nhiều ý kiến nhận xét, nhiều câu hỏi bạn trẻ đặt ra rất sát tình hình thực tế, nhưng phần trả lời còn rất chung chung. Hạn chế này thuộc khâu tổ chức?

Thực ra, những vấn đề mà giới trẻ bức xúc thì nhìn về chủ trương nhà nước thì cơ bản đã có. Kể cả việc làm, thu nhập...và cao hơn nữa như lý tưởng của các bạn. Cá nhân tôi nghĩ, vấn đề các bạn trông đợi là giải pháp thực thi thế nào. Đặc biệt là những giải pháp đột phá; đối với nhưng vấn đề có thể làm ngay được thì phải làm ngay.

Trong khi đó, có những vấn đề chúng ta không thể làm ngay được, ví như học bổng. Các bạn có đặt vấn đề, tại sao học bổng của mình ở một số nước không đủ nuôi sống? Theo tôi, vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân đã trả lời rất thỏa đáng.

- 6 vấn đề "nóng" đặt ra với Chủ tịch và 8 vị lãnh đạo khác, mà chỉ trong 2 tiếng dường như là quá "tham", khiến cuộc trao đổi trở nên loãng thông tin. Ông bình luận gì về nhận xét này? 

Như tôi đã nói, vì đây là lần đầu tiên Chủ tịch nước và lãnh đạo các bộ ngành đối thoại với thanh niên. Dịp đầu, Ban tổ chức cũng muốn đưa ra nhiều vấn đề, để thông qua đó nhiều bạn trẻ được bày tỏ. Mặt khác, lãnh đạo Đảng, Nhà nước cũng thấy được suy nghĩ của thanh niên. Sau này, nếu tổ chức các buổi đối thoại tương tự chắc chắn chúng tôi sẽ làm sâu hơn.

Qua buổi đối thoại này chúng tôi thấy, nhu cầu của thanh niên muốn được bày tỏ nguyện vọng rất lớn. Đây là nguyện vọng chính đáng là phẩm chất của thanh niên. Vì thanh niên luôn muốn được bày tỏ và phấn đấu...

Vấn đề hiện nay là tổ chức đoàn với trách nhiệm của mình làm thế nào để giúp đỡ hỗ trợ. Mặt khác, Đảng và Nhà nước ngoài những chủ trương chính sách đã có thì phải có giải pháp thực thi hiệu quả.

Hiện Trung ương Đoàn đang phát động phong trào "Sáng tạo trẻ". Trong đó có đề xuất, chúng ta có thể nghiên cứu xây dựng quốc gia sáng tạo. Và tất cả những ý tưởng xây dựng quốc gia đều được trân trọng. Kể cả những ý tưởng chưa và không thực hiện được. Qua đó, để khơi dậy ý tưởng sáng tạo của giới trẻ...

  • Kiều Oanh (ghi)   

Ý kiến của các bạn trẻ:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,