221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
935888
Giảm nghỉ hè, tăng nghỉ Tết: Địa phương tự quyết!
1
Article
null
Giảm nghỉ hè, tăng nghỉ Tết: Địa phương tự quyết!
,

(VietNamNet) - Chủ trương giảm kỳ nghỉ hè đang được Bộ GD-ĐT lấy ý kiến rộng rãi. Nếu nhận được sự đồng thuận, chủ trương này sẽ được thực hiện từ năm học 2007 - 2008. Như vậy, biên chế năm học sẽ do các Sở GD-ĐT xây dựng dựa trên khung thời gian gợi ý của Bộ GD-ĐT...

Tiến sĩ (TS) Trịnh Quốc Thái, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD-ĐT) đã có trao đổi nhanh xung quanh vấn đề đặt ra.

Thời gian nghỉ hè sẽ được xen kẽ trong mỗi học kỳ
Thời gian nghỉ hè sẽ được xen kẽ trong mỗi học kỳ
-  Căn cứ nào để Bộ GD-ĐT thay đổi biên chế năm học đã được quy định “cứng” từ nhiều năm nay bằng chủ trương giảm thời gian nghỉ hè đối với học sinh tiểu học, thưa ông?

TS Trịnh Quốc Thái: Chủ trương giảm thời gian nghỉ hè, tăng nghỉ Tết được xây dựng cho phù hợp với thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học. Vì vậy, biên chế năm học phải phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý học sinh tiểu học.

Thời gian học liên tục trong 35 tuần sẽ tạo áp lực căng thẳng đối với lứa tuổi từ 6 – 11. Mặt khác, kỳ nghỉ hè kéo dài 3 tháng sẽ dẫn tới tình trạng quên kiến thức của học sinh (HS), nhất là với đối tượng HS nông thôn không có điều kiện học thêm trong dịp hè, HS dân tộc ít người và HS những lớp đầu cấp học.

Ở đây, chúng tôi cũng căn cứ vào đặc điểm điều kiện tự nhiên, xã hội và tập quán văn hoá của mỗi vùng, miền trên toàn quốc có những điểm không giống nhau. Bởi vậy, Bộ GD-ĐT cũng đề xuất giao cho các Sở GD-ĐT xây dựng biên chế năm học dựa trên đặc điểm cụ thể của từng địa phương.

- Có nghĩa là từ năm học 2007 – 2008, các địa phương sẽ tự xây dựng biên chế năm học và bố trí thời gian nghỉ hè của HS?

- Theo phương án chúng tôi đang trình lãnh đạo Bộ và lấy ý kiến các địa phương, từ năm học 2007-2008, Giám đốc Sở GD-ĐT được giao quyền chủ động xây dựng biên chế năm học bậc tiểu học căn cứ vào đặc điểm đối tượng HS, giáo viên, đặc điểm điều kiện tự nhiên, tập quán văn hoá của từng vùng, miền...

Bên cạnh đó, Bộ cũng tăng quyền chủ động cho cơ sở trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học, thực hiện nội dung chương trình giáo dục dưới sự hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá của Bộ. Việc tăng quyền chủ động của cơ sở như cụ thể hoá phân phối chương trình, điều chỉnh một số nội dung học tập cho phù hợp với đối tượng HS, đặc điểm vùng miền.

Đồng thời, nhà trường tự chịu trách nhiệm về việc cụ thể hoá nội dung và phương pháp giảng dạy…

Đây được coi là một trong những điểm quan trọng nhất của việc đổi mới công tác quản lý cấp tiểu học.

- Chủ trương giảm nghỉ hè cho HS tiểu học sẽ được cụ thể hoá trong biên chế năm học 2007-2008 như thế nào?

- Theo dự kiến, khai giảng năm học mới vẫn là ngày 5/9. Nhưng ngày bắt đầu năm học mới có thể do Giám đốc Sở GD-ĐT quy định, bắt đầu trước ngày khai giảng và ngày hoàn thành chương trình giảng dạy chậm nhất là 30/6. 

1.jpg

Nghỉ hè ngắn học sinh đỡ phải đi học hè? Ảnh: Lê Anh Dũng


Thời lượng học kỳ I sẽ còn 18 tuần thực học, 1 tuần dành cho các hoạt động tập thể, tham quan; 1-2 tuần HS được nghỉ giữa học kỳ I (trong thời gian này nhà trường bố trí tổ chức bồi dưỡng giáo viên sinh hoạt chuyên môn trong thời gian này); 1-2 tuần nghỉ cuối học kỳ I kết hợp với kỳ nghỉ Tết theo quy định cũ.

Học kỳ II sẽ có ít nhất 17 tuần thực học, 1 tuần dành cho các hoạt động tập thể, tham quan và 1 -2 tuần học sinh nghỉ giữa học kỳ II. Như vậy, kỳ nghỉ hè sẽ rút từ 3 tháng xuống còn 6 – 8 tuần.

- Xin cám ơn ông!

Kiều Oanh (thực hiện)

*************

 

Trương Bình Trọng, CHLB Đức, email: binhtrong_68@yahoo.de
Đồng ý
Hoàn toàn nhất trí với phương án này, nhưng nếu áp dụng cho cả các trường trung học nữa thi hay hơn!
 

Hoàng Anh Minh, Hà Nội, email: hoang_minhcep@hotmail.com
Theo tôi, Bộ GD - ĐT cần xin ý kiến rộng rãi rãi chứ không nên đưa về cho các địa phương tự quyết được. Vì làm như thế sẽ mất đi tính đoàn kết, đồng bộ trong giáo dục.
 

Lê Văn Quân, email: levanquan@gmail.com
Hoan hô việc tăng thời gian nghỉ giữa các học kỳ và giảm thời gian nghỉ hè. Như thế hợp lý hơn cho vận động thể chất và tinh thần tuổi thiếu nhi.
 

Phương, email: vuhongphuong2005@yahoo.com
Tôi hoàn toàn ủng hộ việc giảm nghỉ hè, tăng nghỉ tết. Đât là chủ trương rất phù hợp với lứa tuổi của học sinh cấp 1.
 

Võ Mạc Thủy, Bạch Đằng, P. 24, Q. Bình Thạnh, email: macthuy74@yahoo.com
Sẽ có nhiều khó khăn khi giảm nghỉ hè, tăng nghỉ tết
Tôi cũng có con đang đi học và cũng mong con mình có thêm được nhiều ngày nghỉ càng tốt. tuy nhiên, tôi có một vài ý kiến sau gửi đến Bộ trưởng Bộ GDDT: Khi các bé được tăng số ngày nghỉ tết, trong khi cha mẹ vẫn phải đi làm, ai sẽ là người chăm sóc các bé trong những ngày ấy? Đặc biệt là các gia đình không có ông bà hay người giúp việc.

 

Bản thân tôi hiện nay cũng đang rất bức xúc: Tại sao tất cả các cơ quan và công ty đều đóng cửa lúc 5giờ chiều, thế mà các trường mẫu giáo đều yêu cầu đón cháu lúc 4 giờ? Trễ nhất là 4:45 phút, các cháu đều được đón hết. Trừ các gia đình có ông bà giúp đỡ, các phụ huynh của gia đình khác đều phải trốn việc sớm để đón con về sớm. Làm việc trong cơ quan nhà nước còn được thông cảm, làm trong công ty nước ngoài thì không thể ngày nào cũng trốn về sớm đón con như vậy. Mấy lời chia sẻ, cũng thấy nhẹ lòng. 

 

Phương Lê, Hà Nội, email: phuong_mis@yahoo.com
Học sinh phổ thông nên được nghỉ xen kẽ trong học kỳ
Tôi nghĩ nên giảm tải bớt chương trình học cho các cháu, đặc biệt bậc Tiểu học. Nên cho các cháu học tập ở bên ngoài nhiều hơn bằng cách cho các cháu nghỉ xen kẽ trong thời gian học. Trong thời gian nghỉ đó, nhà trường có thể bố trí cho các cháu đi tham quan, dã ngoại... học tập ở bên ngoài. Như ở các nước khác, 1 năm học sinh được nghỉ rất nhiều lần như kỳ nghỉ xuân, nghỉ đông và cả nghỉ hè...

 

Nguyễn Phan Trang Đài
 Bệnh viện Da liễu tỉnh Khánh Hoà
Email: Trangdai_bvdl@yahoo.com
 Suy nnghĩ vể việc giãm nghĩ hè
 Theo như bài phóng sự vừa viết tôi có vài dòng suy nghĩ. *Việc giãm thời gian nghỉ hè nó cũng có nhiều ưu điềm, nhưng bên cạnh đó tôi thấy có những bất cập sau: 1.Bắt đầu năm học sớm hơn 5/9, tiết trời còn nóng nực liệu có ảnh hưởng đến sức khoẻ học sinh? 2. nghĩ hè đồng nghĩa các cháu có những hoạt động hè, tham gia các chương trình tại các nhà văn hoá thiếu nhi, các cháu có thời gian học thêm những môn nghệ thuật mà trong chương trình giảng dạy không có, vậy rút ngắn thời gian hè liệu có gây thiệt thòi cho các cháu quá không? 3. việc nghĩ lắt nhắt trong năm học cũng sẽ gây khó khăn cho các bậc phụ huynh, nhất là các phụ huynh ở thành phố. 4. Các chương trình giảng day do từng địa phương quyết định cho phù hợp với từng đối tượng và đặt điểm từng vùng tôi thấy quá bất ổn, như vậy ngầm hiểu là có sự chênh lệch trình độ phổ thông giữa các vùng miền, liệu có gây thiệt thòi cho các cháu khi thi vào các trường Đại học không?
 

 

 pham thanh son
 phong 908 Ct5- Linh dam- HN
Email: songu908@gmail.com
 rut nghi he bu nghi dong
 tôi rất đồng tình với các y kiên cho rằng con em chúng ta dược nghỉ he dai quá trong khi đó nghỉ tết lại quá ngắn. nói chung thì việc các cháu nghỉ nhiếu hay ít con phu thuộc nhiều vào từng gia đình hay điều kiện, nhưng nói chung tôi dồng tình
 

 

 nong thi loan
 tien yen - quang ninh
Email: tocdaiqn482@yahoo.com
 dong y
 Voi y kien da duoc neu o tren toi dong tinh voi y kien do, vi trong thoi gian nghi he 3 thang lien tuc se lam giam su luoi hoc cho hoc sinh. Dac biet voi nhung tre em o nong thon khong co dieu kien hoc he, nhu vay kien thuc cua cac em se bi quen trong nhung cuoc nghi he dai ngay vay toi dong tinh voi y kien da duoc neu o tren.
 

 

 Vũ Thanh Hằng
 Đông Trà - Hải phòng
Email:
 
 Qua bài báo trao đổi với Vụ trưởng Vụ Giáo dục đào tạo, tôi rất hoan nghênh chủ trương giảm nghỉ hè của Bộ Giáo dục Đào tạo, nhưng có một số ý kiến chưa hợp lý: - Theo dự kiến ngày khai giảng là ngày 05/9 nhưng ngày bắt đầu năm học mới do Sở GD-ĐT qui định và bắt đầu trước ngày khai giảng. Theo tôi ngày khai giảng phải là ngày đầu tiên của năm học mới và đã là ngày khai giảng thì phải là ngày 05/9 và ngày này mới có ý nghĩa khi học sinh thời nay được đọc Thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân ngày KHAI GIẢNG. - Do theo chủ trương là giảm nghỉ hè nên theo tôi thời gian kết thúc năm học vào cuối tháng 7 cũng không ảnh hưởng và thời gian nghỉ giữa kỳ nên thống nhất, cụ thể. Vì đây có thể là thời điểm giao lưu giữa, giáo viên học sinh các trường trong tỉnh, khác tỉnh, thành với nhau.
 

  

Lê Hải Anh
 
Email: ko_to_bu_ki_19872004@yahoo.com
 
 Theo thôi thì vấn đề này nên biểu quyết trong giới học sinh chứ không nên áp đặt vì làm như thế đã làm cho học sinh mất đi quyền tự quyết định, vì theo tôi nghĩ sẽ có học sinh đồng ý những cũng sẽ có học sinh không đồng ý, còn vấn đề kiến thức 1 số người sợ rằng sau 3 tháng nghỉ hè thì sẽ quên hết kiến thức, theo tôi thì vấn đề này phụ thuộc hoàn toàn vào ý thức tự giác của mỗi học sinh chứ không thể phụ thuộc vào quyết định nghỉ hay không nghỉ của bộ giáo duc và đào tạo. Thực tế cho thấy 1 điều tỷ lệ học sinh giỏi của việt nam và lượng học sinh thi đỗ vào đại học qua các năm thì đêud đại đa số là học sinh các tỉnh chứ không phải ở hà nội. Tại sao vậy ??? Tôi xin trích nguyên văn câu nói của 1 sinh viên tên là Nguyễn Anh Tuấn quê ở huyện quỳnh lưu tỉnh nghệ an hiện đang học lớp chế tạo máy trường học viện kỹ thuật quân sự như sau:"Muốn thoát khỏi cảnh nghèo khó thì chỉ có 1 con đường duy nhất là học giỏi". Vậy thì những điều bấy lâu này chúng ta đang bàn và đang tiến hành liệu có phải là một điều xa rời thực tế hay không. Theo tôi thì không cần thay đổi chế độ nghỉ hè với nghỉ tết vì điều này không giải quyết được bất cứ 1 điều gì, thêm một dẫn chứng nữa là trong các kỳ thi "đường lên đỉnh..." thì 2 năm gần đây là học sinh của tỉnh ngoài đc nhận 1 suất du học ở úc. Họ thuộc chế độ nghỉ như thế nào ? có được nghỉ tết là 2 tuần không ? mà họ vẫn học giỏi như thế. 

 

 Nguyễn hữu Nghĩa
 Chí Linh - Hải Dương
Email: 0914366311
 Giảm nghỉ hè tăng nghỉ tết
 Theo tôi ý tưởng này rất tốt, nó có thể coi là một sự thay đổi tích cực cho thế hệ con em chúng ta. Giảm nghỉ hè khoảng 1tháng và cho nghỉ tết khoảng 1 tháng là một điều cần thiết nên làm và làm càng sớm càng tốt. Nó rất khoa học , tăng cường được rất nhiều hiệu quả.... 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,