221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
937422
Trước ngày thi tốt nghiệp, trở lại điểm "nóng" Hà Tây
1
Article
null
Trước ngày thi tốt nghiệp, trở lại điểm 'nóng' Hà Tây
,

(VietNamNet) - Không khí chuẩn bị cho kỳ thi tại các Hội đồng thi trên địa bàn tỉnh Hà Tây gấp gáp hơn, dường như "hứa hẹn" một kỳ thi nghiêm túc. Ghi nhận của VietNamNet sáng 25/5 từ những điểm "nóng" trong kỳ thi tốt nghiệp những năm trước.

Những điểm "nóng" chúng tôi đặt chân đến gồm: Trường THPT Quốc Oai, THPT Phùng Khắc Khoan, THPT Đan Phượng...

>>Nghệ An: Lừng khừng đối phó "loạn thi"

>>Ý kiến bạn đọc: Bức tường hình thức

Nhập mô tả vào đây

Hiệu trưởng Trường THPT Quốc Oai bên bức tường 100 triệu chống...ném bài?

Hiệu trưởng Trường THPT Quốc Oai Nguyễn Duy Lộc cho biết, mặc dù mùa thi năm 2006 không có phản ánh tình trạng lộn xộn, nhưng để kỳ thi năm nay diễn ra nghiêm túc, Sở GD-ĐT đã chi 100 triệu để xây tường rào cao 3m, dài 80m. Đồng thời, huy động lực lượng bảo vệ vòng ngoài gồm 20 người là công an địa phương. Lực lượng này sẽ được bố trí tại 4 điểm xung yếu trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi.

Giáp tường là hàng cây chạy dài với 11 cây cũng đều chặt hết để ngăn chặn việc người ngoài leo lên cây vào hội đồng thi, ông Lộc nói. Việc chặt cây không khó khăn vì nhà trường đã cam kết đền bù cho mỗi cây là 50.000 đồng....

Trường THPT Phùng Khắc Khoan 2 năm liên tiếp (2005 và 2006) đều diễn ra tình trạng lộn xộn, năm nay đã lên "phương án" đề phòng. Có mặt tại trường lúc10h30 sáng 25/5, chúng tôi nhận thấy, cổng trường và tường đã được nâng cao hơn. Những điểm bên ngoài dễ đột nhập vào đều đã được che chắn...

Phó Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Thị Rỗi thông tin, để xây mới cổng trưởng và nâng cấp tường rào xung quanh nhà trường đã làm dự toán xin Sở 300 triệu, nhưng chỉ được duyệt 150 triệu đồng. Số tiền này đã được giải ngân đúng mục đích.

Đối với những nhà dân giáp tường, xã đã xuống làm việc và có cam kết: nếu trong thời gian diễn ra kỳ thi mà nhà nào có chứa chấp người bên ngoài sẽ lập biên bản và xử lý theo pháp luật...Tất cả phụ huynh cũng đã ký cam kết không tụ tập tại khu vực thi.

Trường THPT Đan Phượng (thị trấn Phùng, Hà Tây) kỳ thi năm 2006, từng có thông tin phản ánh về việc lọt đề ra ngoài khi thời gian thi mới bắt đầu chưa lâu. Khi chúng tôi có mặt, đập vào mắt là cổng trường "kiên cố" với dây thép gai chằng chịt. Người ngoài lọt vào từ cổng trường cũng rất khó, vì phía phải trường là giếng nước khá to...

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Tây Phạm Thị Hồng Nga cho biết, tất cả các cán bộ tham gia làm thi đều đã ký cam kết làm nghiêm. Cùng với đó, tất cả các Hội phụ huynh không được thu tiền dưới bất cứ hình thức nào để bồi dưỡng cho Hội đồng thi.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tây Đào Văn Bình cho biết, đối với các "điểm nóng" phản ánh lộn xộn năm trước, UBND tỉnh đã đầu tư 5 tỷ đồng, chủ yếu chi cho các điểm "nóng" xây tường rào chống trèo tường ném bài, ngăn chặn tiêu cực thi cử...

Theo ông Bình, lãnh đạo tỉnh đã giao cho lực lượng công an lên phương án, kế hoạch bảo vệ chi tiết đối với từng Hội đồng thi; kịp thời xử lý những trường hợp gây rối. "Huyện nào cảm thấy lực lượng công an không đảm bảo thì đề nghị tỉnh luân chuyển công an từ nơi khác sang. Đồng thời, rà soát và lên danh sách những Hội đồng thi “kém an toàn” để bố trí ô tô đưa đón giám thị làm nhiệm vụ" - ông Bình khẳng định.

Dưới đây là những hình ảnh ghi nhận cách kỳ thi 5 ngày tại một số điểm "nóng" trên địa bàn tỉnh:

 

Cảnh trèo tường ném bài ở Hội đồng thi tốt nghiệp THPT Phùng Khắc Khoan năm 2005

Từ khoảng hơn 15h,  không khí bên ngoài Hội đồng thi THPT Phùng Khắc Khoan "nóng" không kém năm trước. Chỉ thiếu cảnh bắc thang. (Ảnh chụp ngày 31/5/2006).

Tường đã cao, vẫn bổ sung thêm mảnh sành...cho yên tâm
Nhà dân sát hội đồng thi  
Năm 2005, đề thi hay bị lọt qua đây, nhưng năm nay sẽ không tái diễn... 

 ....Chặt cây để ngăn chặn ném "phao"

 

Vẫn "sót" một lỗ hổng trên tường chống tiêu cực tại Trường THPT Phùng Khắc Khoan?

Cửa nhà dân giáp tường Trường Phùng Khắc Khoan. Năm 2006, muốn qua cửa vào ném bài phải mất 1.000 đồng/người... 

Tường được xây mới cao 3,5m 

Những bức tường xây mới tại Trường THPT Phùng Khắc Khoan cũng sẽ được giăng thép gai thế này

Năm 2006, vị trí này đông nghẹt người trèo tường ném phao 

 

Dù cổng Trường THPT Đan Phượng đã có cổng sắt ...nhưng vẫn phải giăng dây thép gai! 

Chống vượt giếng làng vào trường bằng dây thép gai

 Bức tường bao tại Trường THPT Đan Phượng không khác năm trước là mấy

Vẫn còn "lỗ hổng" cho tiêu cực...

Dây thép gai liệu có ngăn chặn nổi ném phao? 

 Kiều Oanh ; Ảnh: Lê Anh Dũng

***************

Phạm Phú Thịnh, Đội Cấn, email: f_thinhfam@hotmail.com
Đảm bảo thi nghiêm túc
Đọc bài phóng sự trên, tôi vẫn cảm thấy có vấn đề trong việc thực hiện nghiêm túc thi cử trong ngành giáo dục. Những biện pháp mang tính đối phó trên: xây tường rào, kẽm gai làm người ta hình dung đến những biện pháp phi giáo dục. Vì đây là trường học chứ không phải là... Tôi nhận thấy các cấp chính quyền địa phương phải phối hợp với các trường tuyên truyền giáo dục mạnh mẽ hơn nữa trong người dân, để cùng nhau đi đến một giải pháp chung đồng bộ, cùng một mục đích có một mùa thi "sạch" hơn là có những biện pháp mang tính thời vụ và đối phó trên.

Hà Văn Tuyên, An Giang, email: hatuyen2007@yahoo.com.vn
Góp ý cho việc xây tường

Việc xây tường rào cao 3.5-4m ở Hà Tây đã xem xét ở khía cạnh khác chưa? Nhà trường sao mà tường cao hơn nhà tù? Cảm giác đập vào mắt mọi người, nhất là ở môi trường giáo dục. Chẳng lẽ không có giải pháp nào hữu hiệu hơn mà có tính giáo dục hơn sao? Chính quyền ở đâu? Công an, quân đội ở đâu? Sao không huy động để bảo vệ cho kỳ thi chỉ diễn ra có 3 ngày. Thi xong rồi, mỗi khi đi qua trường học, mọi người sẽ tự hỏi đây có phải là trường học nữa hay không? Biểu tình, bạo loạn, công an và quân đội còn dẹp được, sao lại để họ đứng ngoài nhìn cảnh thi cử lộn xộn mà bỏ tiền để xây tường rào?

 

Nguyễn Hải Miên, Hồ Sĩ Dương, TP Vinh, email: haimien2007@yahoo.com
Tiêu cực đâu chỉ tại bức tường
Nhìn những bức ảnh tường rào quanh trường ở Hà Tây, tôi cảm thấy buồn. Có lẽ, người lạ nhìn từ xa thì không nghĩ trong đó là một trường THPT mà đó là trại cải tạo phạm nhân. Tôi được biết Hà Tây chi nhiều tiền để làm việc này. Điều đó chứng tỏ các cấp lãnh đạo quyết tâm chống tiêu cực nhưng chống bằng cách này e không hiệu quả. Phải chống bằng cơ chế quản lý và cả bằng niềm tin của dân vào lãnh đạo.

 

Phạm Thị Mỹ Dung, Phố Pháo Đài Láng, email: lehienduc2005@yahoo.com
Chuẩn bị cho phòng thi

Việc tìm mọi phương pháp để chống chuyện tiêu cực trong thi cử... quan trọng nhất vẫn là tư tưởng của những người coi thi và những người quản lý cơ sở coi thi. Còn quan trọng hơn nữa là việc nghiêm khắc xử lý những tiêu cực trong ngành giáo dục. Chứ xây tường cao mấy đi nữa, dây thép gai có chăng kín hơn nữa mà tư tưởng không tốt thì những tiêu cực sẽ vẫn có ngay trong trường thi. Bởi vậy, việc nghiêm khắc xử lý tiêu cực vẫn là quan trọng nhất ở bất cứ trường hợp nào trong ngành giáo dục.

 

Tô Văn Tuấn, Điện Biên, email: tuan-tv@dienbien.gov.vnTôi thấy khủng khiếp quá, trường nào cũng vậy thì một năm phải chi bao nhiêu tiền cho công tác thi cử trên cả nước?
 

Trần Mạnh Dũng, Phú Thọ, email: Lomdom2003@yahoo.com
Hãy nhìn thẳng vào nguyên nhân tiêu cực
Theo tôi, việc xây dựng tường bao không phải là vấn đề quan trọng và quyết định, mà vấn đề quyết định định ở đây là lực lực lượng bảo vệ và cán bộ coi thi. Nếu chúng ta nghĩ, cần phải có tường bao kiên cố để chống tiêu cực trong thi cử thì Bộ GD-ĐT có lẽ phải đầu tư nhiều trăm tỷ đồng nữa mới đủ cấp kinh phí được cho các trường THPT xây dựng. Điều đó thật là lãng phí và kém hiệu quả. Vấn đề chúng ta quan tâm ở đây là quy trách nhiệm người đứng đầu đơn vị và xử lý nghiêm minh những cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi cử, chỉ có như thế mới làm trong sạch nền giáo dục nước nhà.
 

Lê Quang Ninh, Tiền Giang, email: quangninhtg@yahoo.com.vn
Chống tiêu cực trong thi cử ở Hà Tây

Tất cả là do ý thức của con người, tường có xây cao bao nhiêu, kín bao nhiêu mà ý thức con người không đổi thì cũng không có cách gì chống được tiêu cực.  Việc xây tường đã nói rõ lên điều đó. Mình phải xây tự lòng người mới vững bền được.

 

Nguyễn Văn Công Lý
 Đà Nẵng
Email: nedcendanang
 Trách nhiệm không chỉ của các hiệu trưởng
 Tôi đồng tình với những phản ánh của các nhà báo về hiện tượng này.Nhưng sao không thấy nói tới vai trò của bí thư, chủ tịch huyện và xã, rồi trách nhiệm người dân?

 

Tạ Đắc Quỳnh, email: ducquynh1005@ezweb.ne.jp
Trách nhiệm thuộc về ai?

Theo tôi, dù có xây, có làm đến như thế nào thì tình trạng gian lận trong thi cử vẫn không thể hết được. Cái chính là nằm ở những giám thị coi thi. Nếu chúng ta coi thi một cách nghiêm ngặt thì chẳng có gì mà phải lo về chuyện phao thi cả. Nhưng nếu mà làm căng quá thì chắc chắn học sinh đủ năng lực để đạt điểm trên trung bình ở kỳ thi này có lẽ là chưa đến 50%. Chính vì vậy mà Bộ Giáo dục cần phải xem xét hợp lý. 

 

Hoàng Phúc, Bình Thuận, email: hoangphuc@yahoo.com.vn
Chống tiêu cực thi cử
Để góp phần chống tiêu cực, sau mỗi ngày thi, các sở và bộ phải có thống kê các trường hợp vi phạm qui chế của thí sinh, những người làm công tác thi và thông báo đến từng hội đồng. Cách làm như vậy sẽ có tác dụng mạnh.
 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,