221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
939148
Chuyện chép ở quán nước trường thi
1
Article
null
Chuyện chép ở quán nước trường thi
,

(VietNamNet) - Buổi sáng, trong thời gian thi môn Văn, cổng Trường THPT Khoái Châu (Hưng Yên) khá yên tĩnh. Quán nước gần trường, nơi phụ huynh tụ tập chờ con em thi, cũng "tụ hợp" nhiều nỗi niềm của "kỳ thi có không khí mới".

 

>>Hưng Yên: Thi thử tốt nghiệp, có trường chỉ 1 HS đạt loại khá

Phụ huynh sốt ruột chờ con tại Hội đồng thi Trường THPT Hà Nội - Amsterdam. Ảnh: Phạm Hải

Một phụ huynh bày tỏ: "Hôm qua con tôi đã tâm sự với bố mẹ rằng năm nay làm "chặt" lắm nên bố mẹ cứ xác định trước là trượt để khỏi hy vọng nhiều. Con đi thi về cũng đừng hỏi có làm được bài không".

 

Phụ huynh ngồi bên cạnh "an ủi" rằng đó là tình trạng chung, trong đợt thi thử tốt nghiệp vừa rồi con bác cũng thiếu mất 2 điểm mới đạt điểm đỗ.

 

Các phụ huynh cũng hy vọng rằng kỳ thi lần 2 sẽ "vớt vát" được nốt số thí sinh sẩy chân lần đầu. Nhưng họ cũng rất lo lắng vì không dám chắc tấm bằng tốt nghiệp lần 2 cũng có giá trị tương đương lần 1. Bên cạnh đó là sự xấu hổ với bạn bè, làng xóm vì: "trượt ĐH là chuyện bình thường chứ trượt phổ thông rất xấu hổ".

 

Càng gần đến giờ thu bài, càng đông phụ huynh đội mưa đến đứng trước cổng trường chờ con với tâm trạng bồn chồn và bàn tán rất sôi nổi về kỳ thi "hai không" lần này. Nhiều phụ huynh chặc lưỡi than con mình "xui xẻo" nên mới rơi đúng vào năm nay, năm mà Bộ GD-ĐT tập trung chống tiêu cực thi cử nên thắt chặt kỷ luật kỳ thi.

 

Một phụ huynh bức xúc: "Giáo dục của ta đã thả lỏng nhiều năm nay, các cháu học hành làng nhàng vẫn lên lớp, vẫn qua các kỳ thi. Tự nhiên bây giờ thắt chặt thì các cháu không xoay xở kịp".

 

Nhưng ý kiến  khác lại bày tỏ: "Tiên trách kỷ, hậu trách nhân. Trước tiên phải trách con em mình không chịu học rồi mới trách các thầy cô".

 

Kết thúc buổi thi sáng, HS Trường THPT dân lập Khoái Châu không ùa ra hào hứng như mọi năm mà lặng lẽ ra về, chỉ nghe thấy vài tiếng than: "Đề khó quá!", "Giám thị trông chặt quá!" hay "Trượt rồi!".

 

Trước cửa mỗi phòng thi đều có một chồng "phao" xếp ngay ngắn, sau đó nhanh chóng được bảo vệ dọn mang ra sân trường... đốt ngay.

 

Hai nữ sinh nước mắt ngắn dài bước ra từ phòng thi số 9 tâm sự: "Đề khó quá, lại lệch "tủ" nên dù học lớp chọn văn của trường nhưng chúng em không làm được. Hôm vừa rồi thi thử, em được 7 điểm Văn nhưng chắc bài này chỉ được 2 - 3 thôi. Các thầy cô giám thị trông khá chặt nên bọn em không trao đổi bài được, tài liệu vừa rút ra là bị thu ngay, may mà không bị lập biên bản. Lúc nộp bài thi, em rớt nước mắt vì nghĩ đây là môn để gỡ điểm mà làm tệ thế này thì các môn khác rất khó qua".

 

Khi chúng tôi ra về, một nhóm HS tưởng nhầm chúng tôi là giám thị từ trường khác sang coi thi nên ra bắt chuyện: "Chị ơi, chiều nay chị trông thi phòng em thì coi dễ vào nhé, để bọn em còn tốt nghiệp với!"

 

  • Lan Hương

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,