221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
939294
Ngày đầu thi tốt nghiệp: Đình chỉ hơn 900 thí sinh
1
Article
null
Ngày đầu thi tốt nghiệp: Đình chỉ hơn 900 thí sinh
,

 (VietNamNet) - "Tại Hà Tây - địa bàn được coi là điểm "nóng" đã có tiến bộ, không còn cảnh lộn xộn trước trường thi...", Trưởng ban chỉ đao Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long cho biết. 

Thống kê của Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT), trong tổng số hơn 1.074.000 thí sinh đăng ký dự thi, có 4.620 em bỏ thi. 875 thí sinh và 6 giám thị vi phạm quy chế thi.

Đà Nẵng kết thúc ngày thi đầu khá an toàn, với 18 trường hợp bị đình chỉ thi.

Theo thống kê của Sở GD-ĐT Nghệ An, ngay trong ngày đầu tiên diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT đã có gần 100 thí sinh bị đình chỉ thi vì mang tài liệu và sử dụng tài liệu trong phòng thi. Riêng môn Văn, có 62 thí sinh bị đình chỉ. Tên tuổi các thí sinh này đã được báo cáo về cho các truờng THPT .

 Con số này ở Hà Nội là 15 thí sinh. Theo quy chế những thí sinh này bị đình chỉ môn thi vi phạm cũng như tất cả các môn còn lại.

Ngay sau khi bị đình chỉ, các hội đồng thi đã điện thoại đến từng gia đình thí sinh để đến đón con em tại hội đồng thi, tránh tiêu cực và tâm lý không tốt. Quan điểm của ngành giáo dục là ổn định về tư tưởng cho thí sinh, chấp hành kỷ luật nghiêm túc để có thể thi tốt trong lần 2 vào tháng 8/2007.  

Con thi trong, mẹ lo ngoài. Ảnh: LAD
Con thi trong, mẹ lo ngoài. Ảnh: LAD

Trắc nghiệm: Khó quay cóp

"Đề thi 40 câu trắc nghiệm Vật lý vừa phải, không có câu nào nằm ngoài nội dung chương trình đã học. Một phòng có nhiều đề nên khó quay cóp và hỏi nhau được. Thời gian làm bài lại chỉ có 60 phút nên chỉ tập trung vào làm bài của mình" - Thùy Linh, HS Trường THPT Bán công Phan Huy Chú, Hà Nội nhận xét. 

Đây cũng là nhận định chung của nhiều thí sinh ở TP.HCM. Nhiều học sinh ra khỏi phòng thi với khuôn mặt hớn hở. Mai Loan, HS trường Lê Thị Hồng Gấm cho biết: "Đề thi dễ, các bạn trong phòng em đều làm khá tốt. Hai môn thi của ngày hôm nay chắc chắn sẽ trên trung bình. So với đề thi thử, đề thi thật dễ hơn nhiều".

T.Hương, HS trường Lương Thế Vinh - quận 1 làm bài được hết và còn dư thời gian". Với Hương, thi trắc nghiệm không làm bạn quá lo lắng, bởi từ khi được biết các môn thi trắc nghiệm, nhà trường đã cho học sinh làm quen nhiều lần. 

Hoàng Thịnh, HS Trường Trưng Vương cho hay, kể cả cả cho mở tài liệu, cũng khó có thời gian và có thể mở sách ra mà… chép bài được. "Tuy ôn kĩ rồi nhưng nhìn đề thi, làm bài thi, em vẫn không có nhiều tự tin lắm trong môn thi này.. ".

 

Ngược lại, ở Quảng Nam, nhiều thí sinh cho rằng đề thi trắc nghiệm quá coi trọng lý thuyết, bài tập chỉ mang tính cơ bản.

 

"Thi trắc nghiệm, kiến thức rộng nên thời gian 60 phút đối với những người học giỏi là vừa, ai học tủ sẽ bị hẫng đành chọn đại đại, trúng câu mô được câu nớ!” - Phạm Nhật Hùng và Hoàng Nhật Quốc chia sẻ.

Thí sinh xem lại đề thi Vật lý chiều 30/5 tại Hội đồng thi Trường THPT Giảng Võ (Hà Nội). Ảnh: Nam Khánh

Vẫn còn giám thị vi phạm, HS mang điện thoại 

Do sơ xuất trong khâu thu bài, để thí sinh ký và đồng thời giật bài thi chạy khỏi phòng, 2 giám thị ở Hòa Bình đã bị đình chỉ nhiệm vụ trông thi.

"Mặc dù các vi phạm của thí sinh đã được xử lý kịp thời nhưng trách nhiệm của giám thị vẫn chưa tốt. Một số hội đồng vẫn để tình trạng thí sinh trao đổi nhưng không nhắc nhở... ", Thứ trưởng Bành Tiến Long cho biết.

Giám thị Đỗ Việt Khoa, "người hùng tố cáo tiêu cực" trong kỳ thi năm ngoái phản ánh, tại Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Trãi (Hà Tây), có 31/58 giám thị là giáo viên THCS. Ông Khoa cho rằng những giáo viên này có tâm lý nương tay, muốn cho qua các tiêu cực thi. Nhiều phòng, các giám thị đã để mặc thí sinh tự do chụm đầu chép của nhau và chép phao môn Văn.

 

Thừa Thiên - Huế có 27 thí sinh vi phạm quy chế thi. Ban chỉ đạo thi ở đây cho biết, trong hai ngày thi còn lại sẽ thực hiện quy chế nghiêm túc hơn, không để lọt một trường hợp vi phạm nào. 

Ở TP.HCM, tại hội đồng thi Phan Đăng Lưu (hội đồng thi bổ túc) có TS mang điện thoại di động vào phòng thi. Ở hội đồng thi THPT Hoa Lư có một thí sinh đã ghi các công thức Vật lý ở dép và bị giám thị coi thi phát hiện. Cả hai trường hợp đều bị đình chỉ thi.

Tại hội đồng thi THPT Tân Kỳ (Nghệ An), đúng như dự đoán ban đầu, rất đông các bậc phụ huynh tụ tập,  gây lộn xộn ngay truớc cổng. Tuy nhiên, do đã có sự chuẩn bị trước nên tất cả bị giải tán. Những người cố tình vi phạm bị giải về trụ sở UBND xã để giải quyết.  

 "Tỷ lệ tốt nghiệp năm nay sẽ thấp" 

500 TS hệ bổ túc ở TP.HCM đã bỏ thi

Ông Hoàng Xuân Đức, Chủ tịch Hội đồng coi thi số 23 (Trường THPT Đống Đa) nhận xét: “Làm nghiêm túc như lần thi này, tôi nghĩ tỷ lệ đỗ tốt nghiệp năm nay sẽ thấp hơn các năm trước. Và kỳ thi tốt nghiệp lần 2 được tổ chức vào tháng 8 cũng là một giải pháp hợp lý, nhằm đảm bảo ổn định tâm lý xã hội".

Theo ông Lê Thu, Giám đốc Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc, với cách thi thật và học thật của tinh thần cuộc vận động “hai không”,  kết quả thi năm nay chắc chắn sẽ thấp hơn những năm trước. Tuy nhiên, những nơi có chất lượng ổn định thì tỷ lệ thấp sẽ không nhiều, và tỷ lệ thấp sẽ rơi vào nơi nào chất lượng học tập không ổn định chủ yếu là các trường bán công và bổ túc.

 

Kỳ thi này, ở Quảng Bình, các huyện chịu trách nhiệm bảo đạm an ninh trật tự. "Tiêu cực xảy ra trong các năm trước là do kỷ luật chưa nghiêm, giám thị chưa thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ. Năm nay, Sở GD-ĐT kiên quyết xử lý nghiêm các hiện tượng tiêu cực.Qua các đợt thi thử cho thấy kết quả năm năy thấp hơn năm ngoái, tốt nghiệp năm nay chắc chắn cúng sẽ thấp hơn, nhưng đó sẽ là kết quả thực chất", Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho hay.

 

Thí sinh bị tai nạn được đặc cách tốt nghiệp

Hôm qua 30/5, có 45 thí sinh trên toàn quốc (THPT và bổ túc THPT) phải bỏ thi tốt nghiệp THPT 2007 vì bị tai nạn giao thông, trong đó có 1 thí sinh đã tử vong.

 

Ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng Bộ GD&ĐT cho biết:

 

Đối với những thí sinh bị tai nạn giao thông sẽ được đặc cách tốt nghiệp. Tuy nhiên với 2 điều kiện:

 

Thứ nhất, thí sinh nào bị tai nạn giao thông trước thời gian thi sẽ được đặc cách tốt nghiệp nếu học lực năm lớp 12 từ khá trở lên và hạnh kiểm cũng từ khá trở lên.

 

Thứ hai, học sinh đã thi được một số môn nào đó nhưng do bị tai nạn giao thông không thể thi tiếp được thì sẽ được đặc cách học lực lớp 12 từ trung bình trở lên (hạnh kiểm loại khá trở lên) và tất cả các môn đã dự thi phải đạt 5 điểm trở lên.

 

(Theo Dân Trí)

 

  •  Nhóm phóng viên

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,