221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
939574
Môn Sử: Nhiều thí sinh bỏ thi, bị đình chỉ
1
Article
null
Môn Sử: Nhiều thí sinh bỏ thi, bị đình chỉ
,

(VietNamNet) - Tại Thừa Thiên - Huế, chỉ trong buổi thi môn Lịch sử sáng nay (31/5), số thí sinh bị đình chỉ thi đã tăng so với cả ngày hôm qua. Ở TP.HCM, thí sinh vừa bị phát hiện mang tài liệu vào, lập tức bị đình chỉ.

Xem lai đề sau buổi thi. Ảnh chụp tại Hội đồng thi Trường THPT Trưng Vương (TP.HCM). Đoan Trúc
Xem lại đề sau buổi thi. Ảnh chụp tại Hội đồng thi Trường THPT Trưng Vương (TP.HCM). Đoan Trúc

Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế: Thí sinh phạm quy buổi sáng tăng hơn cả ngày  hôm qua

Ông Trần Văn Nhựt, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT Quảng Nam cho biết, có 75 thí sinh THPT và 70 thí sinh bổ túc THPT vắng mặt trong buổi thi sáng nay. Kết thúc buổi thi, tiếp tục có 24 thí sinh vi phạm quy chế thi bị đình chỉ thi (trong đó, THPT: 19, bổ túc THPT: 05). Trong khi đó, con số này của cả 2 buổi thi hôm qua là 23 thí sinh.

Điều đáng chú ý, hầu hết các hội đồng coi thi có thí sinh bị đình chỉ thi trong ngày hôm qua, đến sáng nay, lại không có thí sinh phạm quy, trừ một vài hội đồng coi thi hệ bổ túc.

Thông tin ban đầu từ Thừa Thiên - Huế, số thí sinh phạm quy bị dừng thi lên tới 29 em,  trong đó khối THPT là 25, khối bổ túc 5. Trong khi, ngày đầu tiên chỉ có 27 thí sinh vi phạm.
 
 Ông Tôn Thất Viễn Tương - Trưởng phòng Khảo thí Sở GD-ĐT tỉnh TT-Huế - nhận xét với phóng viên báo Lao Động: "Đây là chuyện lạ bởi số lượng thí sinh vi phạm quy chế tăng hơn rất nhiều so với mọi năm, dù năm nay quy chế thi căng hơn (bị đình chỉ không được thi lại đợt 2), và dù trước đó chúng tôi đã cho phổ biến quy chế rất kỹ, rất nhiều lần ở các trường". 
 
Theo một cán bộ của Phòng Khảo thí Sở GD-ĐT tỉnh TT-Huế thì một số cán bộ thanh tra ủy quyền của Bộ GD-ĐT quá "nhiệt tình", dẫn đến việc thay vì "giám sát", "nhắc nhở"... đúng như chức năng của mình thì họ lại làm thay việc của giám thị như việc kiểm tra, tịch thu điện thoại của thí sinh khi phát hiện thấy thí sinh mang điện thoại vào phòng thi...

TP.HCM: Đề Lịch sử không khó

Theo tổng kết ban đầu của Sở GD - ĐT TP.HCM, sáng nay, ở hệ THPT, có 32 thí sinh vắng mặt. Trong đó, có 1 trường hợp đến muộn không được dự thi, một thí sinh bị tại nạn giao thông và 5 thí sinh bị ốm. Số còn lại không có lý do.

Với hệ bổ túc, con số vắng thi lên đến 528 thí sinh. Trong đó, có 2 thí sinh đến muộn và không được dự thi.

Mặc dù đã được cảnh báo, và giám thị phòng thi cũng nghiêm khắc hơn, nhưng vẫn có những thí sinh cố tình mang tài liệu vào phòng thi.

Cụ thể, sáng nay một thí sinh THPT ở Hội đồng thi Trường THPT Tam Phú, Thủ Đức mang tài liệu vào phòng thi. Ở hội đồng Trường THCS Lý Thường Kiệt (bổ túc) có 2 thí sinh bị phát hiện mang tài liệu. Tất cả đều bị đình chỉ ngay lập tức.

Đề thi môn Lịch sử sáng nay đối với cả hai hệ phổ thông và bổ túc đều được các thí sinh đánh giá là không khó.

Nguyễn Trương Quỳnh Chi, thí sinh thi ở Hội đồng thi Trường THPT Lê Quý Đôn cho biết: "Em làm dư 30 phút. So với đề thi, đề kiểm tra trong trường thì đề thi này khó hơn. Em đoán đề trúng hết, nên cả hai đề đều có thể làm hết được. Tuy nhiên, em chắc chắn đề 1 hơn, nên chọn đề này."

Bạn Thu Thảo, HS trường THPT Lê Quý Đôn cũng cho rằng đề như thế là dễ. Hầu hết các bạn cùng phòng với Thảo đều làm được bài.

Hà Nội: Nhiều thí sinh học lệch tủ

Môn thi đầu tiên của ngày thi tốt nghiệp THPT thứ hai kết thúc với nhiều tâm trạng vui buồn của các thí sinh. Đề thi vừa sức, nội dung đề không nằm ngoài những phần đã học là phản ánh chung của nhiều thí sinh tại Hội đồng thi trường THPT Bán công Đống Đa.

Tuy nhiên, một số thí sinh trường THPT Quang Trung tại Hội đồng thi này ngậm ngùi kể, đề thi hoàn toàn lệch tủ và lệch đề. Được biết, tối qua một số thí sinh đã gọi điện để thông báo đề Lịch sử cho nhau, nhưng sáng vào phòng thi thì đề hoàn toàn khác.

Một thí sinh của Trường THPT DL Hồng Bàng cho biết, khoảng thời gian 60 phút đầu giám thị trông thi khá chặt, nhưng 30 phút cuối thì thả lỏng hơn. Học sinh có thể hỏi nhau được, nhưng không thể quay tài liệu được.

Khác với mọi năm, mỗi buổi thi xong là tài liệu trắng sân trường. Năm nay, quy chế thi khá chặt chẽ, nếu vi phạm sẽ bị đình chỉ không được thi tiếp, không có cơ hội thi đại học trong năm nay nên nhiều thí sinh khá dè dặt trong việc quay cóp. Sau buổi thi Lịch sử sáng nay, thí sinh của Hội đồng thi Đống Đa cũng rút ra khá nhiều tài tiệu photocopy thu nhỏ trong túi quần bò, nhưng theo nhận xét của thí sinh Trường Hồng Bàng là đem vào, giám thị coi chặt lắm nên không dám quay.

Hà Tây: Chủ tịch Hội đồng thi lo...trả lời phỏng vấn

Trong buổi thi sáng nay, hội đồng thi Trường THPT Đồng Quan có 1 thí sinh bị đình chỉ do mang tài liệu vào phòng thi.

Cũng là một "điểm nóng" nên HĐ thi Trường THPT Đồng Quan được bố trí tới 15 công an huyện, 5 công an tỉnh bảo vệ vòng ngoài.

Trường THPT Đồng Quan đã tổ chức 2 kỳ thi thử để HS quen với trắc nghiệm nhưng chỉ có 39% thí sinh đạt điểm từ trung bình trở lên. Vì thế, ông Phạm Quang Sáng (Chủ tịch HĐ thi Trường THPT Đồng Quan) dự báo tỉ lệ đỗ tốt nghiệp của HĐ thi này sẽ thấp.

"Từ khi nhận nhiệm vụ về Đồng Quan làm Chủ tịch Hội đồng, tôi rất băn khoăn vì đây là một trong những điểm nóng của tỉnh. Không chỉ riêng tôi mà tất cả giám thị đều băn khoăn, lo lắng." Ông Sáng còn chia sẻ rằng ông đã mất 2 đêm để suy nghĩ... cách trả lời phỏng vấn vì biết sẽ có nhiều phóng viên cũng như cán bộ cấp trên về kiểm tra, thị sát.

Cùng chia sẻ băn khoăn với ông Sáng là ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch HĐ thi Trường THPT Phú Xuyên A.

"Nóng" nhất trong các điểm nóng (điểm thi mà giáo viên Đỗ Việt Khoa đã tố cáo năm 2006), Trường THPT Phú Xuyên A được "bao bọc" bởi lực lượng hùng hậu lên tới 29 công an cả huyện lẫn tỉnh. Hội đồng thi này cũng được lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm, bố trí tới 4 tầng thanh tra gồm thanh tra của Sở GD-ĐT Hà Tây, Thanh tra ủy quyền của Bộ GD-ĐT, Cán bộ phòng thanh tra Sở, và thanh tra Bộ "nằm vùng".

Ông Hưởng băn khoăn: "Tôi tin rằng thi lần 1 ở Hà Tây sẽ được tuyên dương vì công tác tổ chức thi nghiêm túc. Nhưng nếu thi lần 2 mà nới lỏng thì coi như công lao làm nghiêm túc lần 1 đổ xuống sông, xuống biển. Vì thế, tôi rất mong kỳ thi lần 2 cũng sẽ thực hiện mọi quy chế đầy đủ và nghiêm túc như lần 1."

Cũng theo thông tin từ ông Hưởng thì 3 buổi thi vừa qua, tại Hội đồng thi Trường THPT Phú Xuyên A không có sự cố gì đặc biệt nhưng ông lo nhất là buổi thi Toán sáng mai vì thời gian thi dài, hình thức thi tự luận. Nhiều năm nay, ở Hội đồng thi này đều có tình trạng tụ tập ném bài giải môn Toán và phòng thi cho thí sinh.

Ông Hưởng nhận định tổ chức thi nghiêm túc là một "bước ngoặt" lớn nhưng các địa phương cần chấp nhận "mất mát" bởi tỉ lệ đỗ có lẽ sẽ rất thấp. Riêng ông, dự báo tỷ lệ này khoảng 40%.

  • Nhóm phóng viên 

Đề thi tốt nghiệp THPT môn LỊCH SỬ

 

Đề I

A. LỊCH SỬ VIỆT NAM (6 điểm)

Câu 1 (3,0 điểm)
Trình bày nội dung Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam đầu năm 1930. Vì sao nói sự ra đời của Đảng là bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử cách mạng Việt Nam?


Câu 2 (4,0 điểm)
Trình bày âm mưu, thủ đoạn của đế quốc Mỹ trong chiến lược “Việt nam hóa” chiến tranh. Những thắng lợi quân sự chủ yếu trên các chiến trường miền Nam Việt Nam, Lào và Campuchia của quân dân ba nước Đông Dương đoàn kết chống Mĩ (từ năm 1969 đến năm 1972).


B. LỊCH SỬ THẾ GIỚI (3,0 điểm)
Diễn biến chính của cuộc nội chiến ở Trung Quốc (1946-1949). Sự ra đời của nước Cộng hòa nhân dân Trung hoa (1-10-1949) có ý nghĩa như thế nào?


Đề II


A. LỊCH SỬ VIỆT NAM (7,0 điểm)
Câu 1 (3,0 điểm)

Trình bày những khó khăn của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa sau ngày Cách mạng tháng Tám 1945 thành công.


Câu 2 (4,0 điểm)
Khái quát diễn biến cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân dân miền Nam.


B. LỊCH SỬ THẾ GIỚI (3 ĐIỂM)


Diễn biến chính của cuộc nội chiến ở Trung Quốc (1946-1949). Sự ra đời của nước Cộng hòa nhân dân Trung hoa (1-10-1949) có ý nghĩa như thế nào?
 

Phản ánh của quý vị về kỳ thi:

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,