221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
939622
Đình chỉ Chủ tịch hội đồng để giải đề có tổ chức
1
Article
null
Đình chỉ Chủ tịch hội đồng để giải đề có tổ chức
,

(VietNamNet) -  Chiều 31/5, Giám đốc Sở GD-ĐT Bắc Ninh Đặng Văn Hướng cho biết, ban chỉ đạo thi tỉnh này đã đình chỉ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng coi thi với ông  Đỗ Đức Trị. Lý do: Đã để xảy ra sự việc  giải đề thi tốt nghiệp  ngay tại Hội đồng coi thi Trung tâm GD thường xuyên huyện Lương Tài (Bắc Ninh), nơi ông đảm nhận nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng thi.

Sự việc xảy ra vào buổi thi môn Vật lý (hệ bổ túc THPT) chiều ngày 30/5.

Biên bản xử lý vi phạm khi phát hiện vụ giải đề (bấm vào ảnh để xem rõ hơn).
Biên bản xử lý vi phạm khi phát hiện vụ giải đề (bấm vào ảnh để xem rõ hơn).

Giám thị giải đề thi

Theo thông tin ban đầu, sau khi thí sinh làm bài thi được khoảng 30 phút (giờ làm bài tính từ 14h30), thanh tra giáo dục đã phát hiện vụ giải đề thi ngay trong phòng y tế của trường. Tại phòng này có trang bị máy tính, máy scan...

Trong 6 thành viên đang tham gia giải đề, có 4 thành viên thuộc hội đồng thi, gồm: thư ký Nguyễn Thành Bắc, 2 nhân viên phục vụ và một nhân viên y tế.

Hai người còn lại là ông Hoàng Đinh Mạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Lương Tài và ông Ngô Văn Cường, giáo viên Vật lý Trường THCS Hàn Thuyên. Hai người này không phải là ủy viên Hội đồng thi.

Hai mã đề được tuồn ra ngoài là của hai thí sinh Nguyễn Trọng Huy (SBD 070028) và Nguyễn Đức Khoa  (SBD 070032).

Khi bị phát hiện, mã đề 262 đã được giải xong. Bên cạnh mã đề, có ghi dòng chữ:  “Em nào mã khác thì phải đối chiếu thật kỹ mới được làm, nếu không sẽ sai hết”.

Sau khi lập biên bản với 6 thành viên, 2 giám thị tìm Chủ tịch Hội đồng thi, đề xuất đình chỉ thi đối với hai thí sinh có tên trong 2 mã đề được tuồn ra ngoài. Tuy nhiên, ông Đỗ Đức Trị, Chủ tịch Hội đồng thi không đồng ý với lý do không đủ chứng cứ để lập biên bản vi phạm. Ngoài ra, thanh tra ủy quyền chỉ có chức năng giám sát chứ không có chức năng đình chỉ thi đối với thí sinh.

Đình chỉ Chủ tịch Hội đồng coi thi

 

Ông Đinh Văn Sơn, Trưởng đoàn thanh tra uỷ quyền của Bộ GD-ĐT tại Bắc Ninh đang báo cáo sự việc với đoàn thanh tra của Bộ GD-ĐT
Sau khi vụ việc xảy ra, 2 thanh tra do Bộ GD-ĐT ủy quyền (là giảng viên ĐH) đã được điều động sang hội đồng thi khác nhằm đảm bảo an toàn. Hai thanh tra uỷ viên từ hội đồng thi THPT Thuận Thành 3 được chuyển về làm thay nhiệm vụ từ tối ngày 30/5.

Sáng 31/5, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long đã đích thân tới Bắc Ninh. Sự việc xảy ra lúc 15h, nhưng tới gần 22h ngày 30/5, thanh tra Bộ GD-ĐT mới nhận được phản ánh.

Khi đoàn thanh tra của Bộ GD-ĐT đến làm việc, hai bên thanh tra và Chủ tịch hội đồng đã "đổ lỗi" về sự thông tin chậm trễ này.

Ông Đinh Văn Sơn, Trưởng đoàn thanh tra uỷ quyền của Bộ GD-ĐT tại Bắc Ninh, giải thích là do quy chế của Bộ GD-ĐT không cho phép giám thị sử dụng điện thoại di động trong khu vực thi, còn điện thoại cố định thì bị phong toả.

Phó Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT Trần Bá Giao (đứng) đang hỏi ông Đỗ Đức Trị (ngồi giữa)
Phó Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT Trần Bá Giao (đứng) đang hỏi ông Đỗ Đức Trị (ngồi ngoài)
Chủ tịch Hội đồng thi Đỗ Đức Trị lý giải việc không báo cáo về Ban chỉ đạo thi của tỉnh vì “không muốn làm to chuyện”.  

Theo ông Trần Bá Giao,  Phó Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT, 2 thanh tra ủy quyền đã phát hiện và kịp thời phối hợp ngăn chặn tiêu cực. Đáp án chưa kịp phát tán đến các phòng thi; Chủ tịch Hội đồng có toàn quyền xử lý và phải lập biên bản; đồng thời đề ra phương án xử lý chứ thanh tra ủy quyền không làm thay.

Thứ trưởng Bành Tiến Long khẳng định lỗi chính thuộc về Chủ tịch Hội đồng thi chứ không thể đổ thừa cho thanh tra uỷ quyền của Bộ. Vì vậy, bên cạnh việc kiểm điểm, cần nghiêm khắc xử lý cá nhân đối với Chủ tịch Hội đồng thi và những người có liên quan.

Chiều 31/5, Giám đốc Sở GD-ĐT Đặng Văn Hướng cho biết, ban chỉ đạo thi của tỉnh đã quyết định đình chỉ nhiệm vụ đối với ông Đỗ Đức Trị vì đã để xảy ra vụ việc trên. 

Ông Đỗ Đức Trị là Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Yên Phong, được điều động nhận nhiệm vụ tại huyện Lương Tài.

Đồng thời, điều động ông Đặng Văn Hồng, Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Quế Võ đảm nhiệm công việc thay cho ông Trị từ ngày 31/5 cho đến hết kỳ thi. Hai thí sinh có tên trong mã đề thi, đến chiều nay, cũng bị đình chỉ do liên đới tới vụ việc.

"Đây là lần đầu tiên ở Bắc Ninh xảy ra hiện tượng này. Quan điểm của chúng tôi là xử lý nghiêm, không bao che, nương nhẹ", ông Hướng nói.

  • Hạ Anh - Kiều Oanh
  • Ảnh: Hoàng Thanh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,