221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
939786
Thí sinh bị đình chỉ tăng vọt
1
Article
null
Thí sinh bị đình chỉ tăng vọt
,

(VietNamNet) - Theo báo cáo nhanh của Bộ GD-ĐT đến 17h40 ngày 31/5, riêng trong ngày thi tốt nghiệp 31/5, đã 1.216 thí sinh bị đình chỉ, 9 giám thị bị cảnh cáo (3 đình chỉ). Đặc biệt, có 1 chủ tịch hội đồng thi ở Bắc Ninh đã bị ngừng công tác.

Thí sinh chăm chú làm bài thi tốt nghiệp

Từ vụ việc ở Bắc Ninh, Bộ GD-ĐT yêu cầu Giám đốc các sở GD-ĐT, Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng) truyền đạt nội dung chỉ đạo của Bộ tới các hội đồng thi; đồng thời, quán triệt tới từng cán bộ làm công tác coi thi, các thí sinh dự thi, yêu cầu đảm bảo nghiêm túc, thực hiện đúng theo quy chế trong các buổi thi còn lại, kiên quyết không để xảy ra các hiện tượng vi phạm quy chế.

Nhận định chung của nhiều tỉnh, thành năm nay số thí sinh bỏ thi khá nhiều và có ở hầu hết các nơi.

Nghệ An: 122 thí sinh bị đình chỉ thi  

 

Phần lớn số thí sinh bị đình chỉ thi rơi vào môn Lịch sử. Cũng theo nguồn tin từ Sở GD-ĐT Nghệ An, ngày thi thứ 2  có hai giám thị ở Hội đồng coi thi Trung tâm giáo dục thường xuyên Thanh Chương (Nghệ An) bị đình chỉ coi thi. Nguyên nhân là do các giám thị này đã bóc đề sớm 15 phút. Ngay lập tức, lãnh đạo Hội đồng coi thi đã thay thế hai giám thị coi thi mới và cho thí sinh tiếp tục thi bình thường.

 

Được biết ngoài việc huy động hàng chục giáo viên trực tiếp coi thi, ngành giáo dục Nghệ An còn "thủ" gần 400 giáo viên làm giám thị dự phòng. Về việc hai giám thị vi phạm trên khả năng sau khi kỳ thi kết thúc sẽ bị kỷ luật nghiêm túc.

 

Hà Nội: Thí sinh mang tài liệu nhiều hơn hôm trước

Theo ông Nguyễn Thành Kỳ, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT Hà Nội, ngày thi thứ 2 số lượng thí sinh bỏ thi tăng cao do tâm lý nhiều HS không tự tin với kiến thức học. Số lượng thí sinh đem tài liệu vào nhiều hơn hôm trước và nhiều thí sinh vi phạm quy chế, với hơn 20 trường hợp.

Bà Nguyễn Thị Phấn, Chủ tịch Hội đồng coi thi số 24 (Trường THPT BC Phan Huy Chú) cho rằng, cách làm đề thi năm nay của Sở GD-ĐT Hà Nội rất an toàn và tỷ lệ bảo mật cao. Thay vì sao in đề về đến hội đồng thi như những năm trước, Sở đã sao in đề thi đến từng phòng thi để đảm bảo đúng thực chất và chống được tiêu cực qua từng khâu.

Nhận xét về cách thức tổ chức thi có đáp ứng yêu cầu thi gộp 2 kỳ thi, ông Phạm Trọng Đạt, thanh tra ủy quyền của Bộ GD-ĐT (giảng viên ĐHQG HN) cho biết, việc kết hợp thanh tra năm nay cũng góp phần để kỳ thi diễn ra nghiêm túc. Nhưng để kết hợp cả 2 kỳ thi là khó khăn do tính chất vùng miền. Có thể Hà Nội sẽ tổ chức nghiêm túc, nhưng các vùng miền khác, họ cũng rất muốn con em họ được vào ĐH. Vì thế, khó có thể đảm bảo chất lượng các vùng miền như nhau.

TP.HCM: Thi lại còn hơn "đình chỉ"

Ngày thi thứ 2, thí sinh bị đình chỉ chủ yếu thuộc khối bổ túc, tất cả đều do lỗi mang tài liệu vào phòng thi. Buổi thi môn Hoá chiều nay, TP.HCM có 33 thí sinh thi phổ thông và 421 thí sinh thi bổ túc vắng mặt.

Khá nhiều thí sinh ở các trường dân lập, tỉnh xa cho rằng đề môn Hoá vượt ngoài khả năng. TS Phạm Thanh Hùng, trường Thủ Thiêm ngao ngán: "Vớt vát lắm em mới đúng được 20 câu. Nhưng mà cũng không chắc chắn lắm. Hai môn thi ngày hôm nay cộng lại chưa được 10 điểm rồi!".

Ngày mai, tại TP.HCM có 1 thí sinh thi môn thay thế môn Ngoại ngữ. Thí sinh này thuộc trường Bình Khánh - Cần Giờ. Là một HS ở tỉnh xa chuyển đến và trước đây chưa được học Anh văn.

Quảng Nam: Một thí sinh bị ngất xỉu trong phòng thi

Vào khoảng 8h15, khi bắt đầu thi môn Lịch sử, một thí sinh tại HĐT Cao Bá Quát, huyện Núi Thành bị ngất xỉu và đã được cấp cứu kịp thời.

Nguyên nhân là do thí sinh này có tiền sử bệnh tim, và đã lo lắng quá sức trong kỳ thi tốt nghiệp này. 

Tính đến 10h30 ngày 31/5, đã có 16 thí sinh đình chỉ  vì vi phạm qui chế thi. Như vậy, sau 3 môn thi trong hai ngày qua đã có  39 thí sinh bị đình chỉ thi. Trong đó nhiều nhất là môn Văn và môn Lịch sử.

Thanh Hóa: Bỏ nhầm túi đề thi, môn Hóa chậm 45 phút

Sau khi xảy ra hiện tượng bỏ nhầm 9 túi đựng đề thi môn Vậy lý trong giờ thi môn Hóa, Hội đồng thi của tỉnh sau khi xin ý kiến Ban chỉ đạo thi của Bộ GD-ĐT đã xử lý kịp thời.

Bộ GD-ĐT khuyến cáo các tỉnh, trong quá trình xử lý các tình huống về nhầm túi đựng đề thi cần báo cáo kịp thời về Ban chỉ đạo thi của Bộ để xử lý đúng quy trình. Mặt khác cần thực hiện kịp thời chế độ báo cáo từng buổi thi như đã quy định. 

Tại Cần Thơ, các hội đồng thi bổ túc có nhiều thí sinh mang tài liệu vào phòng thi. Theo các thí sinh tại hội đồng thi Ngô Quyền, Đoàn Thị Điểm thí sinh có thể xem tài liệu nhưng đừng quá công khai. Sau giờ thi, nhiều thí sinh đã mang tài liệu thu nhỏ ra xem lại. Tuy nhiên, không còn cảnh thí sinh vứt "phao" bừa bãi như những năm trước.

Hôm nay, tỉnh Trà Vinh có 17 TS bị lập biên bản do sử dụng “phao”, trong đó có một thí sinh ở hội đồng thi tốt nghiệp THPT và 16 thí sinh ở hội đồng thi bổ túc. Trong buổi thi môn Hóa chiều nay do mưa to tại hội đồng thi trường Nguyễn Đáng, huyện Càng Long phải tổ chức chậm hơn 15 phút so với thời gian quy định. Ông Phan Trường Tín, cán bộ Thường trực Hội đồng coi thi Sở GD-ĐT Trà Vinh cho biết 99% thí vi phạm quy chế thi xuất phát từ 7 hội đồng thi bổ túc.

Tin từ Sở GD – ĐT Bạc Liêu, ngày thi thứ hai có tổng cộng 30 thí sinh hệ THPT vắng, trong đó chỉ có 4 thí sinh vắng có lý do. Có 2 thí sinh bị đình chỉ do mang tài liệu vào phòng thi. Đối với hệ bổ túc, Bạc Liêu có 5 thí sinh bị đình chỉ thi vì vi phạm quy chế.

Tại Đắk Nông, môn thi Lịch sử có 5 thí sinh bị đình chỉ thi vì mang tài liệu vào phòng thi, tất cả đều ở hội đồng thi phổ thông. Ngoài ra, môn thi này có 25 thí sinh vắng. Buổi thi chiều nay, có 34 thí sinh phổ thông và 35 thí sinh ở bổ túc bỏ thi.

  • Nhóm PV, CTV VietNamNet

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,