221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
940284
Gian lận có tổ chức giảm, thí sinh bị kỷ luật tăng
1
Article
null
Gian lận có tổ chức giảm, thí sinh bị kỷ luật tăng
,

(VietNamNet) - Dù đề thi một số môn được đánh giá là nhẹ nhàng, hiện tượng gian lận thi cử bị phát hiện vẫn tăng vọt. Sau ba ngày thi, đã có hơn 2.500 thí sinh bị đình chỉ, 18 cán bộ coi thi phạm quy chế, bị kỷ luật.

Đã có 2.522 thí sinh và 18 giám thị vi phạm quy chế thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT năm 2007. Đó là số liệu thống kê mới nhất Bộ GD-ĐT vừa cập nhật theo báo cáo nhanh của các đơn vị tính đến 14h ngày 1/6.

Trong tổng số hơn 1 triệu thí sinh dự thi, có 8.574 thí sinh bỏ thi vì các lý do khác nhau như đến muộn, bị tai nạn giao thông, bị ốm, không có điểm bảo lưu hoặc không có lý do.

Tại họp báo, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, Trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT toàn quốc năm 2007 Bành Tiến Long khẳng định: "Nhờ sự phối hợp tốt giữa Bộ GD-ĐT với các địa phương, các Bộ, ban, ngành, cơ quan, tổ chức có liên quan nên đã khắc phục được nhiều bất cập tồn tại nhiều năm. Các vụ việc tiêu cực nghiêm trọng, gian lận có tổ chức giảm hẳn."

Tuy nhiên, ông Long cũng thừa nhận rằng vẫn có những vấn đề tồn tại như tình trạng nhiễu thông tin trong dư luận về đề thi, quy trình in sao đề tại một số địa phương chưa chặt chẽ, cá biệt còn tồn tại hiện tượng gian lận có tổ chức tại hội đồng thi Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Lương Tài (Bắc Ninh).

Thanh tra ủy quyền của Bộ GD-ĐT từ các trường ĐH, CĐ về địa phương giám sát các hội đồng thi đã lập biên bản ghi nhớ 230 trường hợp vi phạm quy chế.

Vừa ra khỏi phòng thi (ảnh minh họa: LAD)
Vừa ra khỏi phòng thi (ảnh minh họa: LAD)
Thưởng "nóng" thanh tra

Nhờ thành tích phát hiện vụ giải đề thi ngay trong hội đồng Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Lương Tài, ba cán bộ thanh tra ủy quyền từ trường ĐH Thương mại là ông Đinh Văn Sơn, ông Trần Hoài Nam và ông Dương Hoài Anh đã được nhận bằng khen và thưởng của Bộ GD-ĐT.

Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT toàn quốc năm 2007 cũng được nhận bằng khen và tiền thưởng 10 triệu đồng cho tập thể có đóng góp xuất sắc.

Ông Đinh Văn Sơn bày tỏ: "Khi phát hiện ra sự việc, chúng tôi không thể xử lý theo đúng các nguyên tắc nghiệp vụ do các thành viên liên quan tại hội đồng Lương Tài không hợp tác với thanh tra ủy quyền. Nhưng chúng tôi cũng không lo lắng sẽ bị đe dọa hay trả thù vì chúng tôi đã làm tròn trách nhiệm của mình".

An Giang: Thi trắc nghiệm cũng bị lập biên bản

 

Đến hết ngày thi thứ ba, có 49 biên bản xử lý tại kì thi tốt nghiệp THPT, trong đó có 2 giám thị. Chỉ có 2 bài thi trắc nghiệm bị lập biên bản trong tổng số này.

 

Vào môn thi Toán sáng nay, có một trường hợp học sinh xin phép đi về sinh vào thì bị phát hiện ghi công thức toán trong lòng bàn tay. Hội đồng thi đã lập biên bản, bắt lau sạch tay nhưng vẫn cho phép làm bài tiếp vì chưa có quyết định kỉ luật cụ thể học sinh này.

 

Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh An Giang, ông Hồ Việt Hiệp cho biết, trước kì thi, có nhiều lo ngại kết quả chỉ đạt 40 – 50% nếu làm nghiêm túc. Thực tế, kì thi năm nay An Giang làm đúng theo quy chế, nghiêm túc, qua đánh giá chung từ ghi nhận tình hình học sinh làm bài có vẻ khả quan, phần lớn các em cho biết có thể có điểm trung bình trở lên. Tuy nhiên kết quả thực chất thì phải đợi.

 

Cà Mau: Dự báo kết quả thấp

Tính tới buổi thi cuối cùng có 95 học sinh vắng thi (60 học sinh bổ túc trong đó) (theo dự đoán là vì học sinh tự lượng sức mình, tiếp tục thi lần 2). Chỉ có 12 học sinh bị lập biên bản trong kì thi này. Rút kinh nghiệm những tiêu cực trong thi cử trước đây, tỉnh sẽ thắt chặt nghiêm minh trong khâu coi thi và đặc biệt là chấm thi sắp tới.
 
Có khả năng cao là kết quả thi tốt nghiệp năm nay của tỉnh sẽ thấp. Tuy vậy, bản thân học sinh, phụ huynh chấp nhận, ủng hộ nhằm thay đổi việc học thật – học giả lẫn lộn từ trước nay – Giám đốc Sở GD-ĐT Cà Mau cho biết. 

 

Tiền Giang: Hành hung giám thị chỉ là tin đồn

 

Hôm qua, tại tỉnh này xuất hiện  tin đồn về chuyện giám thị bị học sinh hệ bổ túc đánh tại hội đồng thi THCS Xuân Diệu (TP. Mỹ Tho) vì coi thi nghiêm túc. Tuy nhiên xác minh lại, ông Trần Thanh Đức, Giám đốc Sở GDĐT tỉnh cho biết đây hoàn toàn là tin đồn. Toàn tỉnh có 49 học sinh bị lập biên bản. 

 

Bài thi trắc nghiệm sẽ được chấm chi tiết tới 1%. Những câu hỏi khó, ít thí sinh trả lời được sẽ ít điểm hơn.

Ông Nguyễn An Ninh (Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT) cho biết tại buổi họp báo vừa kết thúc lúc 19h ngày 1/6.

Ngay sau buổi thi hôm nay, các địa phương sẽ tiến hành chấm thi các môn trắc nghiệm và tự luận. Các bài thi trắc nghiệm sẽ được quét và gửi kết quả về Bộ GD-ĐT.

  • Lan Hương - Thu Hương

Ý kiến bạn đọc:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,