221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
940368
Bài trắc nghiệm: Quét kết quả trước, làm thang điểm sau
1
Article
null
Bài trắc nghiệm: Quét kết quả trước, làm thang điểm sau
,

(VietNamNet ) - Ông Nguyễn An Ninh, Cục trưởng Cục khảo thí và kiểm định chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết, barem chấm điểm thi các môn trắc nghiệm sẽ được Bộ công bố sau khi tiến hành quét kết quả bài thi. Ngày 17/6 sẽ có kết quả.

Xem lại đề sau buổi thi tại Hội đồng thi Trường THPT Việt Đức (Hà Nội). Ảnh: Phạm Hải
Xem lại đề sau buổi thi tại Hội đồng thi Trường THPT Việt Đức (Hà Nội). Ảnh: Phạm Hải
- Thưa ông, kỳ thi tốt nghiệp này có một số môn lần đầu tiên thi với hình thức trắc nghiệm, có vấn đề gì cần rút kinh nghiệm?

Ông Nguyễn An Ninh: Đề thi đã đảm bảo được độ chính xác với 70 người tham gia làm đề. 

Thi trắc nghiệm năm nay có 8 phiên bản. Nghĩa là một phòng thi chỉ có 3/24 thí sinh trùng đề nhau. Mục đích của việc đưa trắc nghiệm vào đề thi là để tăng thêm độ khách quan trong làm đề, giải đề cũng như chấm thi.

- Khi nào Bộ GD-ĐT sẽ công bố barem chấm thi các môn trắc nghiệm? Có nhiều ý kiến cho rằng Bộ chưa công bố vì còn chờ dữ liệu “quét” các bài thi để cân đối biểu điểm sao cho kết quả ở mức “hợp lý”?

- Theo biểu điểm được công bố của Bộ GD-ĐT, bài thi trắc nghiệm sẽ được chấm theo thang điểm 100 và cuối cùng làm tròn về thành 10 điểm, nhưng mỗi đề thi trắc nghiệm chỉ có 40 câu.

Khi tiến hành thi tự luận, biện pháp kiểm soát của cấp trên là khó. Vì vậy, phải công bố chi tiết biểu điểm chấm từng câu ngay trong đề thi. Vì sự khó kiểm soát này nên phải sử dụng phương pháp thi trắc nghiệm.  

Đề thi trắc nghiệm dễ hay khó, kết quả chấm trong thời gian tới sẽ trả lời. Đề thi trắc nghiệm khách quan đã được định cỡ trước nên các địa phương không thể chủ động trong việc chấm hay điều chỉnh barem điểm. 

Thông thường, biểu điểm chấm của bài thi trắc nghiệm khá đơn giản, các câu bằng điểm nhau. Nhưng thông qua thống kê, có thể tránh tình trạng có câu quá dở. Dựa vào thống kê, số câu hỏi mà thí sinh làm tốt nhất để đưa ra barem cuối cùng. Như vậy sẽ chỉ công bố biểu điểm sau khi có kết quả quét.

- Các môn tự luận sẽ do địa phương tiến hành chấm thi dựa trên barem điểm đã có sẵn. Tuy nhiên, trong trường hợp điểm thi thấp thì Hội đồng đó sẽ thống nhất lại cách chấm, có thể nới lỏng tay thì Bộ làm thế nào để phát hiện được?

- Theo quy chế, sau khi có kết quả chấm thi, Bộ sẽ tiến hành thanh tra chấm xác suất. Trong trường hợp có nghi ngờ về kết quả chấm, có thể Bộ sẽ chấm lại đến hàng nghìn bài thi của Hội đồng đó.

- Vậy, khi nào thí sinh sẽ biết được kết quả thi và xét tốt nghiệp? 

- Ngoài 3 môn trắc nghiệm Vật lý, Hóa và Ngoại ngữ có thể chấm nhanh và công bố kết quả sớm, vẫn còn Toán, Lịch sử, Địa lý và cần thời gian chấm lâu hơn. Do đó, tiến độ chấm thi chung vẫn phụ thuộc vào các môn tự luận. 

Bộ đã qui định thống nhất các Sở GD-ĐT phải hoàn thành khâu chấm thi và cống bố kết quả thi, xét tốt nghiệp trước ngày 17/6. Ngay sau đó, các sở sẽ cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời cho TS. 

Dù bất cứ kết quả nào thì vẫn tổ chức thêm học kỳ 3 cho thí sinh để có thể đảm bảo tốt trong kỳ thi tốt nghiệp lần 2.

- Năm 2008 những môn nào sẽ thi trắc nghiệm trong kỳ thi tốt nghiệp?

- Năm 2008, các môn Toán, Lịch sử, Địa lý và một phần Ngữ văn sẽ được tiếp tục thi theo hình thức trắc nghiệm. 

  • Bảo Anh (ghi) 

Tin liên quan:

Đáp án kỳ thi tốt nghiệp của Bộ GD-ĐT

Thí sinh bị kỷ luật tăng 10 lần

Hà Tây- Nỗi lòng những người trong "điểm nóng"

Bị đình chỉ không được dự thi tốt nghiệp lần 2

Đề trắc nghiệm Lý, Hoá- Không thể học "tủ"

Cuộc sát hạch vượt tường

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,