221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
949608
"Học phí mới, không còn những khoản thu lắt nhắt"
1
Article
null
TP.HCM:
'Học phí mới, không còn những khoản thu lắt nhắt'
,

Điều này đã gần như chắc chắn khi UBND TP.HCM vừa chấp thuận chủ trương tăng mức thu học phí các trường công lập trên địa bàn TP từ năm học 2007-2008 theo đề nghị của Sở GD-ĐT và Sở Tài chính.

Bà Dương Ngọc Thanh

Đề nghị này sẽ được đưa ra HĐND TP xem xét trong kỳ họp vào ngày 3-7. Trao đổi với phóng viên, bà Dương Ngọc Thanh - phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM - cho biết:

- Mức học phí hiện tại không còn đảm bảo yêu cầu hoạt động tối thiểu của nhà trường. Vì vậy để tồn tại và phát triển, các trường thường vận dụng nhiều khoản thu khác nhau. Thực tế này đã không làm phụ huynh hài lòng, tạo dư luận không tốt.

- Mức học phí được xây dựng lần này sẽ bao gồm tất cả những khoản thu để đảm bảo được yêu cầu nói trên. Và tất nhiên, điều chỉnh mức học phí kỳ này xuất phát từ một lý do trực tiếp là học phí đang thực hiện được xây dựng từ năm 1998, trong khi mức lương tối thiểu đã được điều chỉnh hơn ba lần (từ 144.000 đồng/tháng tăng lên 450.000 đồng/tháng). 

Trường công lập tự chủ tài chính, bán công cũng sẽ thu như công lập?

- Mức thu mới này không có sự phân biệt giữa trường công lập, công lập tự chủ tài chính (trường bán công chuyển sang) và cả các trường bán công chưa chuyển đổi sang công lập.

Mức học phí này có một số khoản tăng đáng kể, chẳng hạn như cơ sở vật chất tăng từ 30.000 đồng/năm lên 270.000 đồng/năm. Ngành có tính tới khả năng đóng học phí của phụ huynh, nhất là phụ huynh nghèo nhưng không nằm trong diện được miễn giảm?

- Học phí lần này được xây dựng trên cơ sở tính đến việc thu đủ cho hoạt động tối thiểu của nhà trường sau khi ngân sách phân bổ. Khi xây dựng mức học phí mới, ngành GD-ĐT cũng đã tính đến khả năng đóng góp của những HS nghèo của TP nhưng không thuộc đối tượng miễn giảm theo qui định, nhất là những gia đình đang nằm trong ranh giới “thoát nghèo” bằng chế độ giảm học phí hoặc phát học bổng...

Cũng có ý kiến của GV cho rằng tăng học phí chỉ sợ HS sẽ khó khăn hơn mà lương GV cũng không tăng, bởi học phí trường công đều nộp về ngân sách, ngân sách mới chi trả lương, trong khi cách tính lương như hiện tại thì không tăng.

- Về thu nhập GV, theo qui định mới của Chính phủ, 40% học phí thu được dành để tăng cường lương mới cho GV, chưa kể thu nhập từ các hoạt động nghiệp vụ khác, nên thực tế qua điều chỉnh lương, thu nhập của GV đảm bảo đời sống.

Nhiều mức thu tăng rất cao
 
So sánh từng khoản thu cũ (theo qui định) và mức thu mới đối với HS nhà trẻ công lập học bán trú ở nội thành cho thấy: học phí cũ 50.000 đồng/tháng, mới 150.000 - 250.000 đồng/tháng; tổ chức phục vụ và quản lý bán trú cũ 50.000 đồng/tháng, mới 70.000 đồng/tháng; vệ sinh bán trú cũ 5.000 đồng/tháng, mới không thu; cơ sở vật chất (CSVC) cũ 30.000 đồng/năm, mới 270.000 đồng/năm; CSVC phục vụ bán trú cũ 150.000 đồng/năm, mới 360.000 đồng/năm; học phẩm, học cụ, đồ dùng dạy học cũ 50.000 đồng/năm, mới không thu.
 
Tổng cộng, mức thu cũ mỗi HS công lập phải đóng 130.556 đồng/tháng. Trong khi đó, mức thu mới đề nghị từ 290.000 - 390.000 đồng/tháng. Như vậy, ở cấp học này, mức thu mới tăng 2,2-3 lần so với mức thu cũ và gần tương đương khối nhà trẻ bán công cũ (HS bán công đóng học phí 250.000 đồng/tháng và CSVC 600.000 đồng/năm, tổng cộng khoảng 398.000 đồng/tháng). 

Chế độ chính sách miễn giảm không thay đổi
 
Các chế độ miễn giảm cũng được thực hiện theo qui định trước đây như: miễn học phí và tiền cơ sở vật chất cho HS dân tộc Chăm, Khơme; miễn học phí và tiền cơ sở vật chất cho HS thuộc diện hộ nghèo ở bước 2 giai đoạn 2 của chương trình xóa đói giảm nghèo và việc làm TP.HCM; hỗ trợ học phí và tiền cơ sở vật chất cho HS thuộc diện hộ dân có đất bị thu hồi để thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn TP. Ngoài ra, HS giỏi của trường chuyên được chọn vào đội tuyển, lớp năng khiếu cũng được miễn học phí.
 

(Theo Tuổi Trẻ)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,