221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
978712
100 tỷ đồng xây ký túc xá
1
Article
null
100 tỷ đồng xây ký túc xá
,

(VietNamNet) - "Sắp tới, Bộ GD-ĐT sẽ họp để đưa ra đề xuất dành khoảng 100 tỷ để xây dựng KTX. Số tiền này  trích từ nguồn thu của các trường và ngân sách nhà nước hỗ trợ" Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính (Bộ GD-ĐT) Trần Duy Tạo cho biết chiều 5/9. 

>>Chen chân tìm vào ký túc

Ông Trần Duy Tạo
Ông Trần Duy Tạo
Theo ông Tạo, năm học 2006-2007, Bộ GD-ĐT đã đầu tư trên 50 tỷ xây dựng KTX sinh viên cho một số Trường ĐH Tây Bắc, ĐH Sư phạm 2 và ĐH Đà Lạt.

Cụ thể, Trường ĐH Tây Bắc được đầu tư 40 tỷ đồng, xây dựng 5 KTX đáp ứng gần 2.500 chỗ ở cho SV. Mỗi KTX đáp ứng từ 400 - 500 chỗ.

Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 được đầu tư 10 tỷ xây dựng 2 KTX. Dự kiến, cuối 2007 sẽ có khoảng 800 - 1.000 chỗ ở trong KTX cho SV có nhu cầu.

Trường ĐH Đà Lạt cũng được đầu tư 15 tỷ cho việc xây dựng KTX đáp ứng thêm khoảng 800 chỗ ở mới.

- Tới đây, đề án xây dựng KTX sẽ được triển khai mở rộng tới những trường ĐH nào?

Năm học này sẽ tiếp tục ưu tiên ngân sách xây dựng KTX cho vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn như Tây Bắc, Tây Nguyên...Còn lại, sẽ chú ý đến những trường ĐH ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM.

Tuy nhiên, đối với một số trường ĐH thuộc khu vực trung tâm muốn xây dựng KTX nhưng lại gặp khó về quỹ đất như ĐH Ngoại thương. Đối với các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã thực hiện xã hội hóa rất tốt vì có hỗ trợ kinh phí của tỉnh để xây dựng KTX cho con em lên học.

Hiện, một số trường ĐH có đề xuất như: ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Cần Thơ, ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, ĐH Hà Nội...

- Nhu cầu cung cấp thêm KTX cho SV ở các trường ĐH là rất lớn. Kế hoạch này sẽ có những giải pháp nào để thực hiện trong thời năm học này? 

Thực tế, các trường ĐH hiện mới chỉ đáp ứng được từ 30-40% chỗ ở cho SV. Một số trường đặc biệt như CĐ sư phạm, Dân tộc nội trú đã đáp ứng được 100%, còn hầu hết các trường ĐH của các thành phố lớn chưa đáp ứng đủ.

Tuy nhiên, cũng có nghịch lý là nhiều SV gia đình có điều kiện lại không muốn vào KTX nên bước đầu ưu tiên cho những vùng khó. Nếu đảm bảo có đủ từ 70 - 80% chỗ ở cho SV thì sẽ phải có quy định bắt buộc phải ở KTX.

Sắp tới, Bộ GD-ĐT sẽ họp để đưa ra đề xuất mức kinh phí thực hiện năm nay là khoảng 100 tỷ xây dựng KTX. Kinh phí này sẽ trích từ nguồn thu của các trường và ngân sách nhà nước hỗ trợ.

- Cảm ơn ông!

  • Kiều Oanh (thực hiện)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,