221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
979464
Nhiều trường ĐH dân lập tăng học phí
1
Article
null
Nhiều trường ĐH dân lập tăng học phí
,

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa có chỉ đạo phải đảm bảo cho sinh viên không phải bỏ học vì lý do không có khả năng đóng học phí...Chỉ đạo này đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ phía các trường, nhưng trên thực tế hầu hết các trường dân lập đồng loạt tăng học phí với mức tăng 5% trở lên...

>>Không để SV bỏ học vì không đủ tiền nộp học phí
>>Tăng học phí vào năm 2008

Nhập mô tả vào đây

Bà Bùi Trân Phượng, hiệu trưởng Trường ĐH Hoa Sen, giải thích về đề án học phí mới cho sinh viên - Ảnh: TTO.

Dân lập tăng để...bằng mức đầu tư cho công lập

Giải thích về lý do tăng học phí, ông Trần Hữu Nghị - Hiệu trưởng ĐHDL Hải Phòng lập luận: “Nhà nước nên cho phép các trường dân lập thu học phí bằng mức nhà nước đầu tư cho các trường công lập may ra mới có thể đảm bảo chất lượng”.

“ĐHDL phải được thu tiệm cận mức 6,3 triệu đồng/năm học thì mới có thể đảm bảo tương đối mức trang trải đào tạo cho các trường” - ông Nghị đề xuất.

Hiện ĐH Dân lập Hải Phòng cũng đang xin Hội đồng Quản trị quyết định mức học phí mới khoảng 550.000 đồng/tháng.

Tại trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, mức học phí 10 năm qua ở mức 400.000 đồng/tháng. Đến học kỳ 2/2006, trường này đã tăng lên 6 triệu đồng/năm.

Lý do tăng học phí được ông Lê Văn Toàn- Phó Hiệu trưởng nhà trường giải thích: Bỏ qua yếu tố giá cả 10 năm vừa qua tăng, ĐH này trước đây chỉ thuê những nơi tạm bợ nay đã xây dựng thành một khu đại học khang trang, tiện nghi, trang bị hơn đảm bảo điều kiện học tập cho tất cả các sinh viên...

Theo phương án mới của Trường ĐH Hoa Sen (TP.HCM), học phí năm học 2007-2008 của trường sẽ vào khoảng 11,8 triệu - 13,5 triệu đồng/năm học đối với sinh viên bậc CĐ và từ 13,5 triệu - 14,8 triệu đồng/năm đối với sinh viên bậc ĐH.

Giải thích cho lý do tăng học phí, bà Bùi Trân Phượng - hiệu trưởng nhà trường - cho rằng đề án học phí mới phục vụ cho việc nâng cao chất lượng đào tạo.

Công lập cũng  "nhăn nhó" muốn tăng!

Các trường ĐH công lập như: ĐHKHTN (ĐHQG Hà Nội), ĐH Ngoại thương, ĐH Bách khoa Hà Nội... vẫn thu của sinh viên 180.000 đồng học phí/tháng đúng như quy định của Bộ GD&ĐT.

Ông Bùi Ngọc Sơn - Trưởng phòng Đào tạo ĐH Ngoại thương cho rằng cần phải thay đổi quy định mức học phí cho các ĐH công lập vì mức học phí hiện nay đã quá lạc hậu. Nó được đưa ra từ lúc hệ số lương tối thiểu là 144.000 đồng, nay lương tối thiểu đã nâng lên 450.000 đồng và sắp tới lên 540.000 đồng.

Theo ông Sơn, nếu không cho phép tăng học phí, khi nhà nước tăng lương các trường phải tự trang trải và đương nhiên quỹ lương phải lấy vào kinh phí đào tạo.

Trong khi đó, ông Bùi Duy Cam-Phó Hiệu trưởng ĐHKHTN (ĐHQG Hà Nội) thắc mắc, không hiểu các trường học đang trong cơ chế hoạt động nào mà cùng một hệ thống GD thì có trường được thu nhiều, có trường được thu ít; trường không được tăng học phí, còn có trường lại được tăng thoải mái.

Trả lời câu hỏi này, bà Trần Thị Hà-Vụ trưởng Vụ ĐH-Sau ĐH  cho biết: Hiện nay, trong hệ thống trường ĐH chỉ có ĐH tư thục được quyền thu học phí theo quyết định của họ và chỉ cần báo cáo tài chính với Bộ GD&ĐT hàng năm. Bà cho biết: Có trường ĐH thu học phí cao quá nên lúc đầu cũng chỉ có 29 thí sinh đăng ký học. Nguyên tắc của học phí là người học phải chấp nhận được.

(Theo TPO/TTO)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,