221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1002548
Teen Việt: Nói tục, chửi thề, hành xử giang hồ?
1
Article
null
Teen Việt: Nói tục, chửi thề, hành xử giang hồ?
,

(VietNamNet) - Nói tục, chửi thề, và hành xử theo kiểu “giang hồ” đang là hiện tượng phổ biến trong một bộ phận học sinh hiện nay. Chứng kiến cuộc "trò chuyện" của một nhóm teen, một bác xe ôm lắc đầu: "Bọn trẻ bây giờ thật hết biết".

Văn hoá ứng xử ở một bộ phận HS đang xuống dốc?
1. Một buổi trưa thứ 7, ngồi trong một quán nước trước cổng trường cấp THCS S, chúng tôi không khỏi rùng mình. Bàn bên cạnh là 3 học sinh nữ, đeo bảng hiệu lớp 8 ngồi nói chuyện khá tự nhiên, và cả 3 thản nhiên đưa những tiếng chửi thề vào câu chuyện.

Đang ngồi trong quán nước, thấy một người bạn cùng trường đi ngang qua, nữ sinh có phù hiệu tên Linh Phụng gọi lại và chỉ vào mặt: "Mày về nói con Mỹ Trúc coi chừng tao. Hỏi nó có muốn ăn đòn giống hồi hè không? Đ.M hoà bình không ưng, ưng chiến tranh hả?"

Sau đó Linh Phụng vào quán nước nói với bạn mình: "Đ.M, tao đánh nó, thằng T lại đi tìm bông tai cho nó. Tao tát thằng T một cái rồi cho đi luôn, đi tìm thằng khác yêu mấy hồi".

Và cứ thế, cuộc trò chuyện của 3 nữ sinh khoảng 30 phút đều xoay quanh chuyện yêu đương và tìm cách để dằn mặt người này, dạy người kia một bài học. Đương nhiên, lời lẽ của cả ba đều rất khó nghe. Chúng tôi không ngờ những học sinh lớp 8 lại có thể mở miệng chửi tục như thế. Hình như các em không hề ngại miệng.

Anh Hà Minh K - chủ quán nước cho biết: "Học trò ra đây mỗi ngày. Tôi cũng đã quen với những câu chuyện của bọn nhỏ. Tôi cũng không nhớ từ bao giờ các em luôn miệng chửi tục như thế".

Anh V.Q.T, một khách hàng thường xuyên của tiệm Internet cạnh đó cũng khẳng định: "Học sinh cấp 2 vô chat chít khá nhiều. Các em nói tục rất lớn và khá tự nhiên, hệt như ở chốn không người. Các em cũng không thèm quan tâm tới việc người xung quanh nhìn mình với ánh mắt ái ngại. Điều này thật nguy hiểm, vì với các em, chuyện chửi tục luôn miệng như thế đã là chuyện bình thường, không đáng xấu hổ".

2. Cũng thời điểm trước giờ học buổi chiều, cổng trường THCS L có rất nhiều học sinh tụ tập. Một nhóm 5 học sinh cả nam và nữ đang quây bên chiếc xe bán trà sữa trân châu, cả nam và nữ đều vô tư nói tục, chửi thề. Lần này chúng tôi lại có một sự ngạc nhiên khác, học trò cấp II bàn chuyện yêu đương khá rôm rả.

Một bạn nữ có tên trên phù hiệu Ngọc Anh mở đầu câu chuyện: "Thằng Đ kỳ cục, đã yêu con P rồi mà còn để hình con nhỏ nào trên avatar. Hôm qua con P nó ghen quá trời. Gặp tao, tao cho đi chỗ khác chơi. Đ.M yêu gì như nó!"

Câu chuyện yêu đương của khá nhiều thành viên được nhóm bạn bàn tán xôn xao, nào là yêu nhau từ năm lớp 5 - 6, đã chia tay bao nhiêu lần, giành giật người yêu của nhau như thế nào...

Ngồi quán chè trước cổng trường dân lập B, không khỏi ngạc nhiên khi các em học sinh đeo phù hiệu lớp 10, 11 có "trình độ" sử dụng những từ không có trong từ điển rất thành thạo. Người bạn đi cùng đã phải buột miệng: "Ngồi đây 1 lúc nữa là mình xỉu đó. Không ngờ học trò bây giờ... hư thế".

Một sáng thứ 6 cuối tháng 10, người đi đường phải giật mình bởi tiếng chửi tục tĩu của một nữ sinh. Cô đứng trong 1 nhóm lố nhố trên đường Lý Chính Thắng. Một cậu bạn hất cằm: "Đ.M, để tao chiến bọn ấy cho".  

Chú Nguyễn Mười, người chạy xe ôm gần đó, lắc đầu: "Bọn trẻ bây giờ thiệt hết biết. Tôi chứng kiến bao nhiêu thế hệ học trò đã qua, nhưng chỉ mới 5 năm trở lại đây thì lời ăn tiếng nói của tụi nhỏ mới đáng báo động".

Cô Thu Hiền, GV trường THPT Lê Hồng Phong chia sẻ: "Một lần đi đường, tôi tình cờ nghe hai bạn trẻ - tuổi khoảng 16 - 17 nói chuyện với nhau và dùng những lời lẽ rất khó nghe. Chính bản thân tôi cũng cảm thấy ngượng ngùng giùm các em. Phải nói rằng, văn hoá ứng xử đã thật sự xuống cấp đối với một bộ phận người trẻ trong đó có học sinh".

  • Đoan Trúc

Ý kiến của bạn

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,