221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1026964
"Chấm điểm" giáo viên ở Singapore
1
Article
null
'Chấm điểm' giáo viên ở Singapore
,

(VietNamNet) - Sau khi đăng tải thông tin sẽ "chấm điểm" giáo viên phổ thông, bạn đọc Khương Duy từ Singapore gửi bài viết "Quản lý theo kết quả  và “chấm điểm giáo viên” ở các trường phổ thông ở Singapore", cung cấp thêm một góc nhìn xung quanh vấn đề này. VietNamNet giới thiệu với bạn đọc.

 

>>Sẽ "chấm điểm" giáo viên phổ thông,

 

I. Phương pháp quản lý theo kết quả (QLTKQ) ở các trường phổ thong: kinh nghiệm Singapore

 

HS Trường THPT Quang Trung, HN. Ảnh: Bảo Anh
HS Trường THPT Quang Trung, HN. Ảnh: Bảo Anh
Phương pháp QLTKQ và việc “chấm điểm giáo viên” đã được áp dụng rộng rãi trong các trường phổ thông ở mọi cấp ở nhiều nước.

 

Mỗi trường, trên cơ sở các thảo luận sâu sắc trong giáo viên, học sinh, và phụ huynh, tự xây dựng lên các tuyên ngôn về “Tầm nhìn” và “Sứ mệnh” của trường mình. Phụ lục I giới thiệu Tầm nhìn và Sứ mệnh của một số trường có tính ví dụ (không nhất thiết điển hình) trong cả ba cấp I, II, III của Singapore.

 

Để phương pháp “chấm điểm giáo viên” có tác dụng thiết thực, ngoài nỗ lực tạo sự thấm nhuần trong giáo viên, học sinh, và phụ huynh về Tầm nhìn và Sứ mệnh, nhà trường cần hết sức đầu tư xây dựng và khảo sát các chỉ số đánh giá kết quả hoạt động theo định kỳ (thường là 2 lần trong một năm, vào cuối mỗi học kỳ).

 

Các chỉ số theo kết quả bao gồm cả số liệu cứng (kết quả học tập như điểm thi, tỷ lệ lên lớp, tỷ lệ học sinh giỏi, số lượng các vụ vi phạm nội qui học tập, đánh cãi nhau, bỏ học…) và các chỉ số mềm, dựa trên khảo sát ý kiến của giáo viên, phụ huynh, và cộng đồng.

 

Đặc biệt, các chỉ số mềm từ khảo sát ý kiến giáo viên và phụ huynh cần chú trọng các nội dung sau:

·      Với giáo viên trong trường:

o     Cảm nhận về chất lượng chung của học sinh (về kiến thức, tư cách, và sự trưởng thành).

o     Cảm nhận về sự tiến bộ của học sinh qua học kỳ (về kiến thức, tư cách, và sự trưởng thành).

o     Cảm nhận về sự hỗ trợ của trường với nỗ lực phấn đấu của bản thân.

o     Cảm nhận về tính minh bạch, bình đẳng, và phấn khích trong thi đua dạy tốt,học tốt.

o     Cảm nhận về sự hợp tác của phụ huynh.

 

·    Với phụ huynh:

o     Cảm nhận về chất lượng giáo dục chung trường, của tường giáo viên tham gia giảng dạy con em em họ (về các mặt: kiến thức chuyên môn, sự quan tâm đến học sinh, và ấn tượng về sự gương mẫu).

o     Cảm nhận về sự tiến bộ của con em mình trong học kỳ vừa qua (về kiến thức, hành vi, và độ trưởng thành nói chung). .

o     Cảm nhận về tính minh bạch, bình đẳng, và phấn khích của môi trường giáo dục của trường đối với các em học sinh.

o     Cảm nhận về chất lượng hợp tác giữa trường và phụ huynh.

 

 

Việc đánh giá chất lượng lãnh đạo của hiệu trường nên được thực hiện gián tiếp dựa trên cơ sở tổng hợp các chỉ số nêu trên. Phương thức này giúp người hiệu trưởng hiểu rõ hiện trạng kết quả hoạt động của trường và các giải pháp cần có để nâng cao chất lượng công tác.

 

II. Tầm nhìn và Sứ mệnh của một số trường ví dụ.

 

Trường

Tầm nhìn

Sứ mệnh

Trường cấp I Bukit Timah

Một trường mạnh mẽ, sống động với vị thế cao trong cộng đồng; là nơi mà giáo viên và học sinh phấn đấu là một trường xuất sắc đào tạo nên những người biết tự học suốt đời.

Trường phấn đấu phát triển các học sinh của mình tới hết tiềm năng của mình và giúp các em trở thành các công dân tử tế và trung thành của đất nước Singapore.

Trường cấp I Tampines

 

Là một trường học ưu tú: Phong phú vượt mọi giới hạn, Yêu thương vượt mọi thước đo.

 

Giáo dưỡng các học sinh tính sáng tạo, khả năng thích ứng, và sự chân chính về đạo đức.

Trường cấp II Bedok Town

Là trường hàng đầu về sự xuất sắc và phương pháp phát triển toàn diện cho trẻ nhỏ.

Giáo dưỡng mỗi đứa trẻ thành người có khả năng tự định hướng vươn lên và tự học suốt đời; giúp các em sẵn sàng và quyết tâm phụng sự cộng đồng và quốc gia.

Trường cấp II Changkat Changi

Là một trong những trường tốt nhất trong khích lệ cá nhân vươn tới xuất sắc.

Giáo dưỡng cá nhân mạnh mẽ về tinh thần, tận tâm và hiểu biết thông qua một môi trường học tập sáng tạo và bổ ích.

Trường cấp III River Valley

Là một cộng đồng những người thành đạt có cội nguồn truyền thống và được trang bị tốt cho tương lai.

Giáo dưỡng học sinh trở thành những người học độc lập, có song ngữ, với tính chính trực và ý thức truyền thống để có thể trở thành những công dân và nhà lãnh đạo hữu ích, sẵn sàng chấp nhận thách thức trong một thế giới đổi thay và có đóng góp có ý nghĩa cho xã hội.

Trường cấp III Dunman

Là trường được lựa chọn hàng đầu cho việc giáo dưỡng nên các nhà lãnh đạo ưu tú, có thành quả cao và những người công dân có tầm nhìn toàn cầu.

Phát triển học sinh của chúng ta tới mức tiềm năng tối đa, giúp các em thành người biết quan tâm, biết phụng sự, và biết lãnh đạo.

 

  • Khương Duy (Singapore)
     

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,