221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1036117
"Sắp có đề án dự báo thị trường lao động"
1
Article
null
'Sắp có đề án dự báo thị trường lao động'
,

 - Sắp tới, Bộ LĐ-TB&XH sẽ trình Thủ tướng Chính phủ đề án về thông tin thị trường lao động và dự báo nhu cầu đào tạo để chủ động cung ứng nhân lực. Bộ GD-ĐT đang có chủ trương khuyến khích các trường ký hợp đồng đào tạo với các doanh nghiệp; yêu cầu các trường phải đào tạo theo các chuẩn đầu ra.

Mô tả ảnh. Nguồn: www.vsolutions.vn
Quang cảnh buổi giao lưu. Ảnh: Phạm Hải

Ông Hoàng Ngọc Vinh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chuyên nghiệp (Bộ GD-ĐT) cho biết như vậy trong buổi giao lưu trực tuyến về tuyển sinh ĐH, CĐ và TCCN diễn ra sáng nay.

Trong gần 2 giờ đồng hồ với hơn 700 thắc mắc của thí sinh, các khách mời đã kịp trả lời một phần nội dung liên quan tới thủ tục, chế độ thi ĐH, CĐ và tìm hiểu các ngành nghề đăng ký dự thi. Đáng chú ý, có khá nhiều thí sinh quan tâm tới nội dung giáo dục trung cấp chuyên nghiệp. 

Do thời gian có hạn, nên chỉ có một phần nhỏ thắc mắc của bạn đọc được trả lời. Những nội dung còn lại, VietNamNet sẽ tiếp tục chuyển tới các chuyên gia tuyển sinh và đăng tải dần tại hộp thư "thắc mắc online".

Khách mời của buổi giao lưu:

Ông Ngô Kim Khôi, Vụ phó Vụ ĐH và sau ĐH (Bộ GD-ĐT)

- Ông Hoàng Ngọc Vinh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chuyên nghiệp. (Bộ GD-ĐT)

Dưới đây là nội dung của buổi giao lưu.

Tuyển sinh ĐH, CĐ: Những điều cần biết

Mô tả ảnh. Nguồn: www.vsolutions.vn
Ông Ngô Kim Khôi
Hoàng Minh Lan - Nữ, 40 tuổi - Thành phố Lạng Sơn
- Con tôi năm nay học lớp 11 tại Thành phố Bắc Giang. Dự kiến học hết THPT và đăng ký thi tại Bắc Giang. Hộ khẩu của cháu ở thành phố Lạng Sơn, và năm lớp 10 trở về trước cháu học Lạng Sơn. Tôi xin hỏi cháu sẽ đuợc cộng điểm ưu tiên vùng nào? (dự kiến thi ĐH Kiến trúc HN)? Xin cảm ơn!-

Ông Ngô Kim Khôi: HS học liên tục  và tốt nghiệp THPT ở đâu thì hưởng ưu tiên khu vực ở đó. Nếu trong 3 năm học THPT có chuyển trường thì học ở đâu lâu hơn thì hưởng ưu tiên theo khu vực ở đó. Nếu nửa thời gian học ở khu vực này hoặc nửa thời gian học ở khu vực kia hoặc mỗi năm học ở 1 khu vực thì tốt nghiệp THPT ở đâu hưởng ưu tiên khu vực ở đó.

Mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các khu vực là 0,5 điểm.

Trần Thị Thu Huơng - Nữ, 18 tuổi - 170 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Thành phố Vũng Tàu
- Cho em hỏi ở miền Nam có Trường ĐH nước ngoài, liên doanh với nước ngoài giống như Truờng Đại học quốc tế Bắc Hà ở Tỉnh Bắc Ninh không?
- Ông Ngô Kim Khôi: Ở khu vực phía Nam có trường ĐH RMIT là trường 100% vốn đầu tư nước ngoài. Ngoài ra còn  có trường ĐH quốc tế Sài Gòn mới được thành lập năm 2007.

Đoàn Thị Yến - Nữ, 25 tuổi - TPHCM
- Em đã tốt nghiệp cử nhân lịch sử, bây giờ muốn thi văn bằng hai tại ĐH Luật Thành phố HCM cần những điều kiện gì?
- Ông Ngô Kim Khôi: Em liên hệ trực tiếp với phòng đào tạo của trường ĐH Luật TP.HCM để có thông tin chi tiết theo số điện thoại:  08-8262208.

Châu Quang Thắng - Nam, 20 tuổi - DakLak
- Em tốt nghiệp phổ thông ở Đaklak, nhưng hiện tại đang luyện thi tại TP.HCM. Năm nay, em muốn thi vào trường ĐH KHTN TP.HCM. Vậy, em có thể làm hồ sơ tuyến sinh tại TP.HCM không? Hay em phải về Đaklak? Em có thể nhận giấy báo thi ở đâu?
- Ông Ngô Kim Khôi: Em là thí sinh tự do nên em có thể nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại các địa điểm do Sở GD-ĐT TP.HCM quy định cho thí sinh tự do trong thời hạn từ 10/3 đến hết 10/4/2008. Nếu trong thời hạn trên em vẫn chưa nộp hồ sơ ĐKDT thì em có thể nộp trực tiếp cho trường mà em sẽ dự thi trong thời hạn từ 11/4 đến hết ngày 17/4/2008.

Em nộp hồ sơ ĐKDT ở đâu thì sẽ nhận giấy báo dự thi tại đó.

Quỳnh - Nữ, 19 tuổi - Vinh, Nghệ An
- Em muốn thi vào Trường ĐH Kinh tế TP.HCM. Hiện tại em là thi sinh tự do. Em thấy Bộ có quy chế mới là được lựa chọn địa điểm thi,vậy thì em có thể thi ở cụm Vinh - Nghệ An không? Hay là phải vào TP.HCM thi ạ?
- Ông Ngô Kim Khôi: Em là thí sinh tự do nên em sẽ nộp hồ sơ ĐKDT theo tuyến của Sở GD-ĐT quy định cho thí sinh tự do. Địa điểm thi do trường ĐH Kinh tế TP.HCM thông báo cụ thể trong giấy báo dự thi.

Cụm thi Vinh chỉ tổ chức thi cho những thí sinh của 4 tỉnh gồm: Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh, Nghệ An có nguyện vọng học tại các trường ĐH, CĐ đóng tại địa bàn thành phố Hà Nội. Vì vậy nếu em có nguyện vọng thi vào trường ĐH Kinh tế TP.HCM thì phải thi trực tiếp tại trường ĐH Kinh tế TP.HCM.

Thào A Sua - Nam, 18 tuổi - Lai Châu
- Kỳ thi năm nay có ưu tiên gì cho học sinh dân tộc miền núi?Các bạn là người Kinh nhưng bố mẹ đã sinh sống từ lâu ở vùng sâu, vùng khó khăn có được ưu tiên gì không ạ? Chúng tôi muốn học lắm, muốn học để về xây dựng quê hương nhưng hiện nay chất lượng dạy và học ở miền núi còn nhiều vấn đề nên khi thi chúng tôi khó cạnh tranh được với các bạn miền xuôi. Vậy Bộ GD-ĐT có chính sách nào để giúp đỡ chúng tôi không?
-
Ông Ngô Kim Khôi: Các em thí sinh có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số thuộc đối tượng ưu tiên 1, nhóm ưu tiên 1. Điểm trúng tuyển của thí sinh thuộc nhóm ưu tiên 1 thấp hơn so với điểm trúng tuyển của HS phổ thông KV3 là 2 điểm.

Riêng các em thí sinh là người Kinh và đang sinh sống, có hộ khẩu thường trú tại các địa phương vùng cao, miền núi thì các em học và tốt nghiệp THPT ở đâu thì hưởng ưu tiên khu vực tại đó. VD: Nếu em học và tốt nghiệp THPT ở khu vực 1 thì điểm trúng tuyển của các em sẽ thấp hơn so với HS phổ thông khu vực 3 là 1,5 điểm.

Mô tả ảnh. Nguồn: www.vsolutions.vn
Nguyễn Quốc Khánh - Nam, 17 tuổi - TP.HCM
- Kính gởi ban tư vấn, em muốn biết "cùng một ngành Quản trị Kinh doanh Quốc tế, nhưng truờng Đại học đào tạo khối A, trong khi một trường ngoài công lập khác đào tạo khối D1. Vậy sẽ có gì khác nhau trong quá trình đào tạo? Và sau khi tốt nghiệp, liệu có thuận tiện cho sinh viên tiếp tục học cao, sâu ở nuớc ngoài hay không? Và việc làm của sinh viên tốt nghiệp ở 2 khối này liệu có khác chức năng hay không?

- Ông Ngô Kim Khôi: Cùng 1 ngành đào tạo nhưng các trường có thể tuyển sinh ở các khối thi khác nhau. VD: Ngành Quản trị Kinh doanh có thể tuyển sinh các khối A, D1, D2...

Việc quy định khối thi trong tuyển sinh là để kiểm tra năng lực đầu vào của từng ngành đào tạo của các trường. Do vậy, việc làm của SV sau tốt nghiệp không phụ thuộc vào việc SV đó đã dự thi tuyển sinh khối nào.

Nguyễn Thị Hải Yến - Nữ, 19 tuổi - Phủ Lý, Hà Nam
- Thưa các thầy, em có một câu hỏi như sau: Em vẫn chưa hiểu lắm về cách ghi phiếu ĐKDT, nếu em đăng ký vào một trường ĐH nào đó mà không trúng tuyển vào hệ đại học có được chuyển xuống hệ cao đẳng của cùng trường đó hay không? Hay em phải đăng ký CĐ của trường đó ngay từ đầu ở mục 3?
- Ông Ngô Kim Khôi: Trong hồ sơ ĐKDT tuyển sinh ĐH, CĐ 2008, thí sinh chỉ được ghi 1 nguyện vọng (NV1) vào trường có tổ chức thi hoặc không tổ chức thi. Nếu em không trúng tuyển NV1 nhưng có kết quả thi bằng hoặc lớn hơn điểm sàn CĐ thì được trường tổ chức thi cấp 2 giấy chứng nhận kết quả thi số 1 và số 2. Em dùng 1 trong 2 giấy chứng nhận kết quả thi này để tham gia đăng ký xét tuyển NV2 hoặc NV3 vào các trường còn chỉ tiêu, cùng khối thi và trong vùng tuyển quy định của các trường (kể cả hệ CĐ của trường ĐH mà em đã đăng ký dự thi). 

LuTranDiemTrinh@gmail.com - Nữ, 18 tuổi - Hẻm 84, Lê Lợi, TP Quảng Ngãi
- Em yêu thích Thiên văn học và muốn theo học nó. Vậy cho em hỏi trường nào đào tạo ngành Thiên văn?

Ông Ngô Kim Khôi: Hiện nay chưa có ngành đào tạo này. Vì vậy nếu em có yêu thích ngành học này thì em có thể đăng ký dự thi vào trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG Hà Nội) hoặc Trường CĐ Tài nguyên và Môi trường Hà Nội... có đào tạo các ngành: Khí tượng, Thuỷ văn, Hải dương học...

Nguyễn Thị Minh Thư - Nữ, 19 tuổi - Quảng Ninh
- Cho em hỏi những trường ĐH nào có ngành Tài chính Ngân hàng?
- Ông Ngô Kim Khôi: Hiện nay, có rất nhiều trường ĐH, CĐ có đào tạo ngành Tài chính Ngân hàng. VD: Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, Trường ĐH Thương mại, Trường ĐH Kinh tế (ĐHQG Hà Nội), Trường ĐH Ngoại thương, Trường ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng), Trường ĐH Kinh tế (ĐHQG TP.HCM), Học viện Ngân hàng, Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM...

Em có thể xem thêm trong cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2008 sẽ phát hành vào đầu tháng 3/2008.

La Thi Hồng Quyên - Nữ, 23 tuổi - Đông Sơn, Thanh Hóa
- Tôi vừa tốt nghiệp khoa Nông học trường Đại học nông nghiệp I, muốn học văn bằng 2 trường Kinh tế Quốc dân. Nhưng được biết thông tin là văn bằng 2, sau tốt nghiệp được cấp là hệ tại chức? Tôi đang rất băn khoăn không biết sự thật như thế nào?
- Ông Ngô Kim Khôi: Nếu trường ĐH Kinh tế Quốc dân tổ chức tuyển sinh và đào tạo hệ ĐH bằng 2 theo quy chế tuyển sinh và đào tạo chính quy thì người học sau khi tốt nghiệp được cấp bằng chính quy. Ngược lại, nếu trường tổ chức tuyển sinh và đào tạo hệ ĐH bằng 2 theo quy chế tuyển sinh và đào tạo vừa làm vừa học (tại chức cũ) thì người học sau khi tốt nghiệp được cấp bằng vừa làm vừa học (tại chức cũ).

Huy - Nam, 45 tuổi - Gia Lai
- Thưa ông Khôi, tôi là bộ đội thương binh và trú quán ở Gia Lai có con dự thi ĐH thì điểm ưu tiên được tính thế nào?

Ông Ngô Kim Khôi: Thí sinh là con thương binh mất sức lao động 81% trở lên thuộc đối tượng 04 nhóm ưu tiên 1, điểm trúng tuyển của thí sinh này thấp hơn so với HS phổ thông KV3 là 2 điểm. Nếu thí sinh là con thương binh mất sức lao động dưới 81% thuộc đối tượng 06 nhóm ưu tiên 2, điểm trúng tuyển của thí sinh này thấp hơn so với HS phổ thông KV3 là 1 điểm.

Nếu thí sinh học và tốt nghiệp THPT tại Gia Lai thì thuộc KV1, được hưởng ưu tiên KV1, điểm trúng tuyển thấp hơn so với HS KV3 là 1,5 điểm.

Nguyễn Mai Linh - Nữ, 16 tuổi - Bắc Ninh
- Em đang học lớp 11, có được dự thi đại học không?
- Ông Ngô Kim Khôi: Em đang học lớp 11 thì không được đăng ký dự thi tuyển sinh ĐH, CĐ theo quy định của quy chế tuyển sinh hiện hành vì em chưa có bằng tốt nghiệp THPT.

Hoàng Tuấn Vũ - Nam, 18 tuổi - Vinh, Nghệ An
- Năm nay em đăng ký thi đại học với nguyện vọng 1 là một trường dân lập và kết quả của em thừa đủ khả năng để vào một trường công lập với điểm sàn chuẩn cao hơn điểm chuẩn trường dân lập đó (Tất nhiên là em đã trúng tuyển nguyện vọng 1). Nếu trường công lập đó xét tuyển nguyện vọng 2 thì em có được nộp hồ sơ tham gia xét tuyển vào nguyện vọng 2 của trường công lập đó không?
- Ông Ngô Kim Khôi: Nếu em đã trúng tuyển NV1 thì trường tổ chức thi sẽ không cấp cho em 2 giấy chứng nhận kết quả thi số 1 và số 2. Vì vậy, em không thể tham gia đăng ký xét tuyển NV2 và NV3 vào các trường khác, cũng có nghĩa là thí sinh đã trúng tuyển NV này thì không được tham gia đăng ký xét tuyển NV khác.

Nguyễn Anh Dũng - Nam, 47 tuổi - 116, Huỳnh Thúc Kháng, TP Pleiku
- Con tôi hiện đang học lớp 12 TP Pleiku. Cháu dự định thi vào ngành Cơ Điện Tử Truờng ĐHBK TP HCM. Tôi có một số thắc mắc nhờ quý thầy cô giải đáp dùm:. -Cháu sinh ngày 18/02/1991, như vậy có đủ tuổi thi vào ngành học nầy không? -NV1 ngành Cơ Điện Tử, NV2 cùng ngành tương đương cùng trường có được không truờng hợp NV1 không đủ điểm. -Cháu đang học tại TP Pleiku, điểm ưu tiên KV năm nay là bao nhiêu điểm? Cháu muốn dự thi tại điểm thi TP.HCM, thay vì dự thi tại TP Qui Nhơn có được không?
- Ông Ngô Kim Khôi: Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ không quy định tuổi đối với thí sinh đăng ký dự thi trừ các ngành, các trường thuộc khối quốc phòng, an ninh và năng khiếu nghệ thuật.

Trong hồ sơ ĐKDT ĐH, CĐ, thí sinh chỉ được khai 1 nguyện vọng (NV1). Vì vậy, thí sinh không thể khai NV2 vào trong hồ sơ ĐKDT.

TP. Pleiku thuộc tỉnh Gia Lai. Toàn tỉnh Gia Lai thuộc KV1. Vì vậy, thí sinh được  hưởng ưu tiên khu vực 1. Mức chênh lệch điểm trúng tuyển so với HS phổ thông KV3 là 1,5 điểm.

Cháu có thể dự thi tại TP.HCM.

Trần Hoàng Giang - Nam, 24 tuổi - DakLak
- Em muốn đăng ký tham gia học chương trình đào tạo từ xa qua mạng, nhưng không biết phải đăng ký từ đâu? Và chương trình học như thế nào? Có những ngành gì được đào tạo? Xin vui lòng cho em biết. Xin cám ơn!
- Ông Hoàng Ngọc Vinh: Em có thể tìm hiểu thông tin ở trường ĐH DL Bình Dương.

Đỗ Thị Thu - Nữ, 20 tuổi - Đồng Nai
- Em là người làm ăn xa xứ. Hiện em đang là công nhân. Năm nay em muốn thi lại nhưng em đang băn khoăn là không biết sẽ nộp hồ sơ ở đâu. Em có thể nộp hồ sơ theo đường bưu điện được không?
- Ông Hoàng Ngọc Vinh: Em có thể gửi hồ sơ qua đường bưu điện và nhớ đảm bảo các yêu cầu của bộ hồ sơ tuyển sinh.

 Trần Thế Cường - Nam, 19 tuổi - 189, Nguyễn Lương Bằng
- Năm nay em thi lại thì thủ tục làm hồ sơ có gì khác so với năm trước không? Em muốn thi vào trường thuộc khối quân sự vậy em có thể tìm thông tin và điểm chuẩn của các trường đó ở đâu? Em được thông tin sắp tới các trường sư phạm cũng phải đóng học phí điều này có đúng không? Cấu trúc đề thi ĐH năm nay có gì khác không? Em xin cảm ơn!
- Ông Ngô Kim Khôi: Nếu em thi lại, em là thí sinh tự do. Việc khai nộp hồ sơ ĐKDT không khác so với kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2007.

Thí sinh đặc biệt lưu ý khi khai hồ sơ ĐKDT ở mục 2 và mục 3.

Mục 2 dành cho tất cả thí sinh đăng ký dự thi. Nhưng:

- Thí sinh có NV1 vào học tại các trường có tổ chức thi chỉ khai mục 2, không ghi mục 3.

- Thí sinh có NV1 vào học tại các trường không tổ chức thi và hệ CĐ của các trường ĐH thì ghi mục 2 (tên trường dự thi, khối thi và ký hiệu trường, không ghi mã ngành đào tạo) và ghi đầy đủ thông tin vào mục thứ 3 (tên trường có nguyện vọng học, khối thi và ký hiệu trường và mã ngành đào tạo).

Em có thể tham khảo về điểm trúng tuyển vào các trường thuộc khối an ninh quốc phòng trên các phương tiện thông tin đại chúng như các website của các báo điện tử VietNamNet, Tuổi trẻ, Thanh niên...

SV các trường Sư phạm không phải đóng học phí.

Nguyễn Hữu Liêm - Nam, 60 tuổi - TP Hà Tĩnh
- Năm nay tôi có con dự thi đại học. Năm 2009 Nhà nước tuyển sinh đại học qua kỳ thi tốt nghiệp vậy nếu không thi đỗ đại học theo nguyện vọng thì năm sau có được dự tuyển vào đại học không? Nếu được thi tuyển sinh bằng cách nào? Xin cảm ơn!
- Ông Ngô Kim Khôi: Hiện nay Bộ GD-ĐT đang hoàn thiện đề án đổi mới thi tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT và ĐH, CĐ, trung cấp để trình Thủ tướng Chính phủ.

Sau khi có quyết định của Thủ tướng Chính phủ về đề án thì Bộ GD-ĐT sẽ ban hành các quy chế về thi và tuyển sinh.

Bùi Văn Sơn - Nam, 25 tuổi - 132, Nguyễn Huy Tuởng, Thanh Xuân, Hà Nội
- Cho em hỏi, năm nay Bộ GD-ĐT có tiếp tục hình thức tuyển thẳng thí sinh vào ĐH không, và nếu có thì những đối tuợng nào đuợc tuyển thẳng? Em xin cảm ơn!
- Ông Ngô Kim Khôi: Quy định về tuyển thẳng trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2008 về cơ bản giữ ổn định như quy định năm 2007.

Trung cấp chuyên nghiệp

 

Mô tả ảnh. Nguồn: www.vsolutions.vn
Ông Hoàng Ngọc Vinh
Nguyễn Xuân Nhựt - Nam, 18 tuổi - 235/9 Bạch Đằng, Phường 15, Quận Bình Thạnh (TP.HCM)
- Giữa trung cấp chuyên nghiệp và đại học khác nhau như thế nào? Và hiện tại mình học trong môi trường nào sẽ tốt cho mình hơn? Tại vì em thấy bây giờ các anh chị cấp trên đa số là học trung cấp chuyên nghiệp để tiện cho việc vừa học vừa thực hành? Sự lựa chọn như thế có đúng không ạ?
-
Ông Hoàng Ngọc Vinh: Vị trí lao động của người tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) khác vị trí lao động của người tốt nghiệp ĐH. Do vậy, đối tượng tuyển sinh, cách thức tuyển sinh, mục tiêu đào tạo, nội dung chương trình, thời gian đào tạo khác nhau. Đối tượng tuyển sinh có thể tuyển HS tốt nghiệp sau THCS (lớp 9) hoặc là những HS không theo học được ở trường THPT đều có thể đăng ký để được tuyển vào các trường TCCN.

Về thời gian học, TCCN tối đa học mất 2 năm, ra trường có thể trở thành người lao động trực tiếp trong các doanh nghiệp hoặc làm kỹ thuật viên. Vị trí lao động thấp hơn vị trí lao động của kỹ sư.

Về kỹ năng thực hành, người tốt nghiệp TCCN được trang bị kỹ năng thực hành nhiều hơn dựa trên nền tảng các kiến thức cơ bản chuyên môn.

Việc học trong môi trường nào tốt hơn tùy thuộc vào: năng lực bản thân, nguyện vọng, khả năng về tài chính, cơ sở mà em đăng ký học. Do đó, mỗi một cá nhân học trong trường TCCN hay ĐH sẽ có những cảm nhận khác nhau. Nhiều người hiện nay đã rất thành đạt dù bắt đầu học từ trường TCCN. 

Sự lựa chọn đúng đắn nhất để học TCCN hay ĐH phải tùy thuộc vào năng lực chính của bản thân, điều kiện gia đình và cơ hội việc làm, thu nhập.

Phan Thị Thanh Hằng - Nữ, 26 tuổi - Trường TCDL Công nghệ và Kinh tế đối ngoại
- Đến bao giờ thì việc hạn chế giao chỉ tiêu TCCN cho các trường ĐH, CĐ được thực hiện?
- Ông Hoàng Ngọc Vinh: Hiện nay, lực lượng lao động được đào tạo ở nước ta chiếm tỷ lệ rất thấp, dưới 30%. Chỉ đạo của Thủ tướng CP đến năm 2010 phải đưa tỷ lệ lao động được đào tạo lên đến 50%. Do vậy, ngành giáo dục phải huy động mọi nguồn lực để mở rộng quy mô đào tạo ở các trình độ.

Bên cạnh đó, làn sóng đầu tư của nước ngoài vào VN trong năm qua rất lớn. Rất nhiều doanh nghiệp khát nhân lực có tay nghề. Do vậy, việc các trường CĐ, ĐH vẫn tiếp tục đào tạo TCCN trên cơ sở đáp ứng các điều kiện đảm bảo chất lượng.

Một số trường TCCN, đặc biệt các trường ngoài công lập đã đề nghị Bộ GD-ĐT hạn chế cho các trường ĐH, CĐ đăng ký chỉ tiêu đào tạo TCCN. Về việc này, luật pháp không cấm các trường ĐH, CĐ đào tạo TCCN. Nếu hạn chế các trường ĐH, CĐ đào tạo TCCN và dạy nghề là đi ngược với chủ trương XHHGD của Nhà nước trong khi nhân lực đang thiếu. Chỉ các trường TCCN đào tạo TCCN thì rất khó đáp ứng được mục tiêu nâng cao tỷ lệ lao động được đào tạo.

Việc tiếp tục để các trường ĐH, CĐ được đào tạo TCCN xuất phát từ nhu cầu nhân lực của đất nước và cũng tạo ra những điều kiện để các trường TCCN phấn đấu vươn lên. Tuy nhiên, Bộ sẽ xem xét trường ĐH được mở ngành đào tạo nào và phụ thuộc vào nhu cầu nhân lực thuộc các ngành kinh tế trong mối quan hệ với mạng lưới các trường TCCN, dạy nghề.

Khi các trường TCCN đủ mạnh, đáp ứng được đào tạo nhân lực trình độ trung cấp thì các trường ĐH sẽ tập trung nhiều hơn vào sứ mệnh của mình là đào tạo nhân lực có trình độ ĐH và NCKH.

Nguyễn Công Bình - Nam, 30 tuổi - 25, Trần Phú, Đà Lạt
- 1. BTTH có được dự thi ĐH,CĐ không? 2. Trung học nghề lấy đầu vào lớp 9 thì có đủ điều kiện dự thi không?
- Ông Hoàng Ngọc Vinh: Bổ túc TH có được dự thi ĐH, CĐ.

Trung học nghề lấy đầu vào lớp 9, nếu có bằng tốt nghiệp TCCN thì đều được dự thi ĐH, CĐ hoặc dự thi vào các trường theo chương trình liên thông.

Nguyễn Hữu Duy - Nam, 23 tuổi - Hà Nội
- Hiện nay đã có nhiều trường đại học mở hình thức đào tạo từ xa. Em không rõ là người học tốt nghiệp đại học hệ từ xa thì có được phép dự thi lên đào tạo cao học hay không? Cùng với đó, tại sao rất nhiều cơ quan tuyển dụng (đặc biệt là các cơ quan của nhà nước) lại không chấp nhận tuyển những người tốt nghiệp hình thức học từ xa này? Về phía Bộ GD-ĐT sẽ có những đổi mới gì trong việc quy định bằng cấp cũng như việc công nhận bằng đại học từ xa?
- Ông Ngô Kim Khôi: Hiện nay cả nước có 12 cơ sở đào tạo được giao nhiệm vụ đào tạo từ xa: ĐH Sư phạm Hà Nội, Viện ĐH Mở Hà Nội, ĐH Huế, Trường ĐH Mở TP.HCM...

Người học có bằng tốt nghiệp ĐH từ xa thì không được đăng ký dự thi tuyển sinh đào tạo thạc sỹ.

Nguyễn Thùy Linh - Nữ, 20 tuổi - Phủ Lý, Hà Nam
- Hiện nay tình trạng thừa thầy, thiếu thợ cũng rất phổ biến, nhiều người cho rằng vì sỹ tử và phụ huynh quá chuộng "mác" đại học nhưng có rất nhiều học sinh các trường dạy nghề ra trường không thể kiếm được việc làm càng đẩy giá trị của đại học lên cao. Xin Bộ GD-ĐT cho biết ý kiến về vấn đề này phương hướng giải quyết (nếu có). Từ trước đến nay, nếu là công nhân thì có thể học liên thông lên trung cấp, từ trung cấp lại có thể liên thông lên cao đẳng, rồi từ cao đẳng mới liên thông lên đại học. Thứ tự này có thể thay đổi không ạ? Xin cảm ơn!
-
Ông Hoàng Ngọc Vinh: Hiện nay, trước nhu cầu cung ứng nhân lực phát triển kinh tế, chúng ta đang thiếu cả thầy lẫn thợ, thiếu cả thầy để dạy thợ do chất lượng giáo dục ĐH chưa được nâng cao. Chính sách đãi ngộ đối với giáo viên các trường dạy nghề và TCCN chưa khuyến khích được nhưng SV tốt nghiệp loại khá, giỏi hoặc là các chuyên gia về làm giáo viên.

Điều này đã làm ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo nghề của các trường TCCN và dạy nghề. Do vậy cơ hội việc làm của người tốt nghiệp các trường này sẽ bị hạn chế. Thêm vào đó, đầu tư về cơ sở trang thiết bị rất thấp, học phí cũng thấp nên khó đáp ứng được điều kiện đảm bảo chất lượng nên ảnh hưởng đến cơ hội việc làm của người học. Tất nhiên, người học cũng phải cố gắng học tập, rèn luyện để có kết quả học tập tốt thì mới cải thiện được cơ hội việc làm.

Về "thứ tự" em hỏi, Bộ GD-ĐT mới ban hành quy định về đào tạo liên thông, người tốt nghiệp trường TCCN có thể học lên CĐ hoặc lên thẳng ĐH. Em có thể tìm hiểu thông tin này trên website: http://www.moet.gov.vn để biết thêm thông tin.

Trương Thị Minh - Nữ, 39 tuổi - Hà Nội
- Thưa thầy! Những học sinh chưa tốt nghiệp lớp 12, nếu vào Trung cấp chuyên nghiệp, hết năm thứ nhất của trung cấp chuyên nghiệp, mà thi lại TN lớp 12 lại không đỗ, thì có được cấp bằng Trung cấp chuyên nghiệp không?
- Ông Hoàng Ngọc Vinh: Em hoàn toàn có thể được cấp bằng TCCN nếu hoàn thành chương trình đào tạo TCCN và thi đỗ tốt nghiệp TCCN. Văn bằng TCCN đủ điều kiện để thi vào các trường ĐH, CĐ hoặc thi vào chương trình đào tạo liên thông CĐ, ĐH.

Đinh Hồng Ngọc - Nam, 18 tuổi - Diễn Bích, Diễn Châu, Nghệ An
- Em muốn tiếp tục học để đậu ĐH (dù phải đi đường vòng...), nếu em thi TN THPT đợt 1 không đậu và chuẩn bị thi đợt 2, nhưng em sợ lần này lại trượt. Em muốn nộp hồ sơ vào hệ TCCN của 1 trường ĐH để học liên thông, hệ này buộc nộp hồ sơ truớc ngày thi TN THPT đợt 2. Liệu em có thể rút hồ sơ (Bằng THCS) để nộp cho trường này và có thể thi TN đợt 2 được?!!! Mong Các thầy trong ban cố vấn chỉ giùm em. Em xin chân thành cảm ơn!
- Ông Hoàng Ngọc Vinh: Nếu học hệ TCCN có thể được học lên liên thông với điều kiện phải thi đạt kết quả đầu vào.

Việc thi tốt nghiệp lần 2 không liên quan đến thời gian tuyển sinh của các trường TCCN.

Em phải tìm hiểu xem trường ĐH nào có tuyển sinh hệ TCCN mà tuyển những đối tượng như em thì mới nộp hồ sơ. Theo tôi biết hiện nay rất ít trường ĐH đào tạo trung cấp tuyển những đối tượng như trường hợp em.

  Phan Thị Thanh Hằng - Nữ, 26 tuổi - Trường TCDL Công nghệ và Kinh tế đối ngoại
- Theo Thông Báo Kết luận của Thứ trưởng Bành Tiến Long, tại Hội nghị giao ban công tác Giáo dục TCCN, ngày 31/07/2007, tại mục 5 có ghi rõ "Việc hạn chế chỉ tiêu TCCN không theo nghề nghiệp ứng dụng trong các trường ĐH, CĐ là trái với mô hình đào tạo đa ngành, đa cấp, liên thông. Tuy nhiên, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ xem xét việc hạn chế quy mô nhiệm vụ đào tạo TCCN trong các cơ sở giáo dục đào tạo khi được giao nhiệm vụ đào tạo CĐ, ĐH. Công việc này sẽ được tiến hành theo lộ trình. Vậy lộ trình đó cụ thể như thế nào?
- Ông Hoàng Ngọc Vinh: Em có thể tìm hiểu trong tài liệu Những điều cần biết về tuyển sinh CĐ, ĐH năm 2008 sẽ được phát hành vào đầu tháng 3 tới.

Thào A Sua - Nam, 18 tuổi - Lai Châu
- Cháu xin hỏi Bác Vinh: Ở Lai Châu chúng cháu chưa có trường chuyên nghiệp, vậy chúng cháu có thể thi trường nào gần nhất không? Và bao gờ Lai Châu có trường chuyên nghiệp đê chúng cháu được học?
- Ông Hoàng Ngọc Vinh: Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã chỉ đạo cho các Vụ chức năng của Bộ giúp đỡ Lai Châu để có một trường chuyên nghiệp. Trước đây Lai Châu là một tỉnh "ba không": không có trường trung cấp, không có trường CĐ, không có trường ĐH.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã ký quyết định thành lập trường CĐ cộng đồng Lai Châu sẽ đào tạo từ dạy nghề đến trình độ CĐ. Bước đầu còn có những khó khăn xong Bộ đang tìm kiếm nguồn tài trợ để giúp đỡ Lai Châu.

Nếu em muốn thi, em có thể đăng ký tuyển sinh tại Sơn La, Yên Bái là những địa phương gần với Lai Châu. 

Lý Văn Út - Nam, 21 tuổi - Bắc Giang
- Em là con em dân tộc ít người [thuộc đối tượng 01] và khu vực [01], vì vậy đi thi đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp em được ưu tiên bao nhiêu điểm?
- Ông Hoàng Ngọc Vinh: Điểm trúng tuyển của em thấp hơn HS không thuộc diện ưu tiên như trường hợp của em là 3,5 điểm.

Lê Thanh Hải - Nam, 22 tuổi - Thanh Xuân, Hà Nội
- Xin cho biết thời gian học liên thông từ cao đẳng lên đại học theo quy chế mới ban hành năm 2008 là bao lâu? Quy chế này sẽ được áp dụng bắt đầu từ khi nào? Điều kiện để học liên thông cần những gì ạ? Người học liên thông có được hưởng đầy đủ các quyền lợi (học bổng)như hệ chính quy không và sau khi tốt nghiệp có đuợc cấp bằng đại học chính quy không?
- Ông Hoàng Ngọc Vinh: Tất cả các vấn đề liên quan đến đào tạo liên thông, TCCN, CĐ và ĐH các em có thể tìm hiểu trên website của Bộ GD-ĐT tại địa chỉ: http://www.moet.gov.vn

Lê Thị Trúc - Nữ, 23 tuổi - Quảng Ngãi
- Em đã tốt nghiệp cao đẳng ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp. Nay em xin hỏi em có thể học liên thông lên đại học ở trường nào? Thời gian nào thì tổ chưc thi tuyển? Em cảm ơn!
- Ông Hoàng Ngọc Vinh: Em có thể học liên thông lên ĐH Xây dựng HN. Em phải đăng ký dự thi liên thông tại trường.

Lê Diễm Phương - Nữ - tomboy_dp261@yahoo.com
- Năm nay em thi ÐH. Em muốn thi vào ÐH kinh tế. Em nghe nói là học CÐ có thể được liên thông lên ÐH vậy cho em hỏi là trường ÐH Kinh tế có cho liên thông và phải học ở trường CÐ nào mới có thể liên thông lên ÐH kinh tế? Ngành em muốn học là Tài chính - Ngân hàng (khoa Tài chính doanh nghiệp). Em cám ơn!
- Ông Hoàng Ngọc Vinh: Hiện nay Bộ đã ban hành quy định về đào tạo liên thông. Ở trường CĐ nào có ngành kinh tế đều có thể liên thông lên các trường ĐH với điều kiện trường ĐH đó có tổ chức đào tạo liên thông và em phải tham gia kỳ thi do đề thi của Bộ GD-ĐT.

ĐH Kinh tế quốc dân, Học viện Tài chính có đào tạo liên thông.

Nguyễn Đức Hào - Nam, 25 tuổi - 99, Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội
- Việt Nam đang phát triển công nghiệp, nhu cầu về lao động có tay nghề - kỹ thuật tại các khu công nghiệp, nhà máy là rất lớn. Bộ Giáo Dục và Đào Tạo có kế hoạch gì để đáp ứng nhu cầu này? Một số ngành nghề chưa được quan tâm đào tạo và hoặc có đào tạo nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng khiến nhiều doanh nghiệp phải tốn kinh phí đào tạo lại.
- Ông Hoàng Ngọc Vinh: Chính phủ đã giao cho Bộ GD-ĐT phối hợp với Bộ LĐ-TB và XH và các Bộ, ngành khác triển khai các chương trình đào tạo theo nhu cầu xã hội.

Sắp tới, Bộ LĐ-TB&XH sẽ trình Thủ tướng Chính phủ đề án về thông tin thị trường lao động và dự báo nhu cầu đào tạo để chủ động cung ứng nhân lực.

Bộ GD-ĐT đang có chủ trương khuyến khích các trường ký hợp đồng đào tạo với các doanh nghiệp; yêu cầu các trường phải đào tạo theo các chuẩn: chuẩn đầu vào, chuẩn đầu ra, chuẩn chương trình đào tạo, chuẩn về phương pháp dạy học, chuẩn về CSVC, chuẩn về đội ngũ giáo viên và CBQL, chuẩn về tổ chức quản lý nhà trường để đảm bảo chất lượng.

Việc đào tạo lại tại doanh nghiệp là việc làm bình thường do giữa nhà trường và môi trường làm việc thực tế của doanh nghiệp có sự khác nhau. 

Thời gian gần đây đã có những dấu hiệu tốt trong việc hỗ trợ của doanh nghiệp đối với nhà trường. Ví dụ: Tập đoàn Hồng Hải của Đài Loan đã đầu tư 5 triệu USD cho Trường ĐH Công nghiệp HN để đào tạo nhân lực cho chính doanh nghiệp. Hàng trăm doanh nghiệp khác đã có chương trình hỗ trợ cho các trường TCCN, CĐ, ĐH để nâng cao chất lượng đào tạo với số tiền lên đến nhiều tỷ đồng.

  • Thực hiện: Ban Giáo dục 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,