221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1069898
Thanh Hóa: Xảy ra 2 vụ cướp đề Toán liên tiếp
1
Article
null
Thanh Hóa: Xảy ra 2 vụ cướp đề Toán liên tiếp
,

 - Theo ông Trần Bá Giao, Phó Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT, trong buổi thi môn Toán sáng nay, tại Thanh Hóa đã xảy ra 2 vụ cướp đề môn Toán và đối tượng đã cướp thành công.

a

Thí sinh kiểm tra niêm phong trên túi đựng đề thi trước giờ làm bài ở hội đồng Trường THPT Bỉm Sơn (Thanh Hóa). Ảnh: Lan Hương

8h20 sáng nay, tại Trung tâm GDTX Hoằng Hóa (Thanh Hóa), 1 đối tượng đã trèo theo đường ống nước lên tầng 2 cướp đề của 1 thí sinh ngồi cạnh cửa sổ.

9h20, cũng tại Thanh Hóa, ở Hội đồng thi Trường THPT Lưu Đình Chất (tổ chức tại Trường THCS Hoằng Quý, Hoằng Hóa), cũng xảy ra hiện được cướp đề táo tợn. Một đối tượng đã lội ruộng xông vào khu vực thi để cướp đề.

Điều đáng nói là cả 2 đối tượng đều chạy thoát.

Nhận được tin báo, Bộ đã cử ông Lê Quang Hưởng, Phó Chánh thanh tra dẫn đầu đoàn kiểm tra vào Thanh Hóa để làm rõ vụ việc xảy ra.

Buổi làm việc giữa Phó Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT Lê Quang Hưởng và lãnh đạo Sở GD-ĐT Thanh Hóa, Phòng GD-ĐT Hoằng Hóa và các hội đồng thi để xảy ra hiện tượng cướp đề vừa kết thúc vài phút trước đây nhưng vẫn chưa xác định được 2 đối tượng cướp đề.

Ông Lê Quang Hưởng đã chỉ đạo địa phương phải nhanh chóng tìm ra đối tượng cũng như động cơ cướp đề, đồng thời kiểm điểm trách nhiệm của hội đồng thi và công tác bảo vệ an ninh trường thi.

Ông Thiều Đình Đại, GĐ Phòng GD Hoằng Hóa cho biết ngay sau khi sự việc diễn ra, hội đồng thi đã cho mở đề phụ để thí sinh làm bài. Đồng thời, lực lượng công an bảo vệ đã được tăng cường và rất may là không có tình trạng lộn xộn hay ném bài vào khu vực thi.

Đồng thời, lãnh đạo 2 hội đồng này và thanh tra ủy quyền của Bộ GD-ĐT đã báo cáo ngay lên Ban chỉ đạo thi của tỉnh và quốc gia để tìm hướng giải quyết. Thông tin cướp đề thi cũng được thông báo ngay tới các hội đồng thi lận cận đề phòng đối tượng cướp đề ở hội đồng này để ném bài cho hội đồng khác.

“Lực lượng an ninh hơi mỏng, bảo vệ vòng ngoài của 2 hội đồng thi này chỉ có 2, 3 công an xã, vòng trong có thêm 3 công an huyện và 2 huyện đội, công tác bảo vệ chưa thực sự nghiêm ngặt. 5, 6 năm rồi ở Hoằng Hóa chưa xảy ra hiện tượng này nên chúng tôi không lường trước được", ông Đại thừa nhận.

Đây là kỳ thi có quy mô toàn quốc nên hậu quả của việc lọt đề thi ra ngoài là không thể lường hết được, nhất là trong điều kiện thông tin liên lạc phát triển như hiện nay. Đề thi ở địa phương này hoàn toàn có thể “bay” sang địa phương khác dễ dàng.

Ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng Giáo dục, Bộ GD-ĐT khẳng định đây không phải là lộ đề mà là hành vi cướp đề. Ông Nghĩa giải thích nếu thí sinh chưa vào phòng thi mà đề đã bị lọt ra ngoài mới là lộ đề. Còn trong tình huống này, hoàn toàn là đối tượng bên ngoài cướp đề.

Ngoài ra, sáng nay (30/5), đoàn thanh tra của Bộ GD-ĐT cũng đã "nhặt" được bài thi môn Toán hoàn chỉnh có đầy đủ chữ ký 2 giám thị tại Hội đồng thi Trường THPT Quang Trung (Hà Nội) ở ngoài phòng thi.  

  • Thu Thủy - Kiều Oanh - Lan Hương
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,