221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1118549
Lớp 1 cũng phải học thêm!
1
Article
null
Lớp 1 cũng phải học thêm!
,

) – Hiện nay, chị Nguyễn Ngọc Bích (phường 10, Gò Vấp) ngày nào cũng đưa cậu con trai mới vào lớp 1 đến học thêm tại nhà cô giáo. Bởi hơn 1 tháng qua, con trai chị không chịu đến lớp vì bị cô giáo chê đọc dở, viết xấu. Chị than thở: "Thằng bé toàn bị điểm 2 điểm 3, ngày nào đi học về cũng mếu".

Trước khi vào lớp 1 phải biết đọc, biết viết. Ảnh Đ.T

Bắt bé học tới 10h đêm?

Tối nào cũng thế, khoảng 7h ăn cơm xong, hai mẹ con chị ngồi vào bàn học. Chị chỉ cho phép con trai nghỉ giải lao 15 phút giữa giờ. Nhưng hôm nào sớm nhất, cũng phải đến 10h thì hai mẹ con mới tạm giải quyết xong các bài tập mà cô giáo giao về nhà làm.

Chị cho biết: “Tôi đã cho con đi học trước 1 tháng trong thời gian hè. Cháu đã biết viết chữ cái đến phần âm và viết số từ 0 – 10. Tôi cứ nghĩ con mình như thế là ngon lành. Nhưng khi hỏi nhiều phụ huynh khác thì họ đã cho con đi học thêm gần cả năm trước khi chuẩn bị vào lớp 1”.

Công việc của hai mẹ con chị vào các buổi tối: làm 1 bài tập ở Vở luyện viết theo mẫu; viết 10 dòng theo phiếu bài tập cô giao (ví dụ như: Mẹ đi chợ mua cho Lam cái bánh); điền số, điền dấu, làm phép cộng, ghi số theo hàng dọc rồi tính tổng số; đếm số theo hình vẽ; đọc bài 10 lần theo phiếu đọc bài; đọc trước 10 lần bài tập đọc mới cho hôm sau; học thuộc bảng cộng trừ các số từ 0 đến 10….

Chị nói: “Ngủ muộn, dậy sớm nên cháu rất uể oải. Sáng nào cũng khóc đòi nghỉ học. Tôi nghĩ, các cháu mới vào lớp 1, nếu hôm nào cũng phải làm bài nhiều như thế thì sẽ có tác dụng ngược. Từ ngày cháu vào lớp 1, chúng tôi không dám cho cháu đi đâu ban đêm vì sợ không làm xong bài”.

Chị Nguyễn Thanh Tâm, có con học tại Trường Tiểu học Phạm Ngũ Lão, cũng than thở: “Nhìn cháu bé nhà bên cạnh học trường quốc tế mà ham, không phải làm bài tập ở nhà. Con nhà mình, học thấy thương luôn”.

Chị bức xúc: “Lớp học đông, nên cô giáo không thể cầm tay uốn nét cho từng em. Vì thế các cháu cầm bút sai, ngồi sai tư thế hết. Mới vào học 3 tuần, cháu đã nghe cô giáo nói đến “danh từ riêng”. Không thể hiểu được nên cháu về nhà hỏi tôi: Danh từ riêng là gì hả mẹ? Cô giáo nói danh từ riêng là phải viết hoa”.

Chị cho biết mới đi học 1 tháng mà học sinh đã phải viết chính tả mỗi ngày. Cô giáo viết chữ mẫu lên bảng để các cháu viết lại chữ mẫu đó, rồi tối về nhà viết nguyên trang. Để hoàn thành 1 trang của cô giao, hai mẹ con chị Tâm mất 2 tiếng đồng hồ. Nhiều phụ huynh phải mua mấy cuốn tập viết chữ ở nhà sách để các cháu luyện viết.

Chị Tâm than: “Thằng nhỏ sợ học lắm rồi. Sáng nào cũng trốn trong toilet vì sợ phải đi học”.

HS Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi đang tập viết. Ảnh Đ.T

Bỏ lớp lá để chuẩn bị vào lớp 1

Biết trước những khó khăn khi con vào lớp 1, nhiều phụ huynh phải chọn giải pháp cho con nghỉ lớp lá để học trước chương trình lớp 1. Cũng không ít phụ huynh đề nghị các cô giáo mầm non luyện chữ, tập đọc cho các cháu lớp lá sau giờ học. Và việc trẻ em chuẩn bị vào lớp 1 phải đi học thêm suốt 3 tháng hè không còn là chuyện lạ ở TP.HCM.

Chị Thanh Lan, ở quận Tân Bình, cho biết đứa con thứ 2 của chị, năm nay học lớp lá, đã học trước chương trình lớp 1 từ đầu năm. Mỗi ngày, cháu bé phải học thêm 2 tiếng ở nhà cô giáo mầm non. Chị yêu cầu cô giáo dạy cho bé viết, đọc và làm các phép tính.

Chị nói: “Tôi rút kinh nghiệm từ trường hợp đứa con gái đầu, do không đi học thêm nên vào lớp 1 học không nổi”. Chị nói thêm: “Ra Tết sẽ cho thằng em đi học thêm 1 lớp Anh văn nữa. Chuẩn bị như thế thì vào lớp 1 mới được”.

Tương tự, chị Trần Thuỳ Dung (quận Phú Nhuận) phải đưa con trai đang học lớp 1 đi học thêm tại nhà cô giáo vào 2 ngày thứ 7 và CN hàng tuần. Trước đó, cháu đã phải “chạy sô” với 2 cô giáo trong suốt 3 tháng hè. Nhưng theo chị Dung, học thế mà cũng chưa thấm vào đâu so với chương trình. Chị nói: “Ba tuần đầu đi học, ngày nào về thằng bé cũng khóc vì bị cô chê là viết xấu và chậm. Lúc nào cháu cũng ôm khư khư cái cặp vì sợ ba mẹ nhìn thấy điểm 2, điểm 3”.

Cả tháng nay, chị Lâm Cẩm Tú (quận 2) phải vật lộn với các bài tập về nhà của con. Chị và con chưa hôm nào được đi ngủ trước 10h30. Chị tỏ ra hối hận: “Tôi không muốn bắt ép cháu phải học trước. Vì tôi muốn khi vào lớp 1, cháu sẽ được các cô dạy và rèn luyện theo đúng phương pháp. Nhưng không ngờ, hầu hết học sinh trong lớp đều đã học trước, luyện chữ từ trước rồi. Thậm chí, có cháu bỏ học lớp lá để luyện chữ trước. Thế nên con gái tôi bị chậm hơn so với các bạn. Cháu bị xếp vào nhóm 5 cháu viết chữ xấu nhất trong lớp”.

Chị tâm sự: “Hình như cháu cũng ý thức được điều đó nên rất cố gắng học. Buổi tối, tôi cho cháu luyện chữ nhưng cháu thường muốn viết thêm bài”. Nói rồi, chị chặc lưỡi: “Nghĩ mà thương con, đi học bán trú ở trường cả ngày, tối về nhà lại còng lưng ngồi tập viết. Tôi không thể nghĩ được là vào lớp 1 lại phải đọc được, viết được ngay như thế này”.

  • Đoan Trúc
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,