221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1119227
Dung Quất: Liên kết để đào tạo nguồn nhân lực
1
Article
null
Dung Quất: Liên kết để đào tạo nguồn nhân lực
,
 - Nhu cầu lao động của Khu kinh tế Dung Quất sẽ lên đến hàng trăm ngàn người từ nay đến 2020. Dung Quất đang cần liên kết với cả nước để đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề kỹ thuật.
 
Nhu cầu lao động của Khu kinh tế Dung Quất sẽ lên đến hàng trăm ngàn người từ nay đến 2020... (Ảnh: dungquat.com.vn) 
 
Ngày 19/10, Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và ĐH Mở TP.HCM đã phối hợp tổ chức hội thảo Nguồn nhân lực cho phát triển Khu kinh tế Dung Quất. Trên 100 chuyên gia, nhà kinh tế, doanh nghiệp lớn trong nước và quốc tế đã tham dự hội thảo.

Là khu kinh tế mở, đa ngành, đa lĩnh vực, hiện Khu kinh tế Dung Quất thu hút trên 160 dự án, vốn đầu tư đăng ký khoảng 10,5 tỷ USD. Dự báo nhu cầu lao động của Dung Quất đến 2010 là 32.000 người, 2015 là 80.000 người và 2020 là 100.000 người. Do tính chất phát triển công nghiệp là trọng tâm nên hiện nay yêu cầu lao động tại Khu kinh tế Dung Quất phải qua đào tạo với tỷ lệ tối thiểu từ 60-70%.

Tại hội thảo, nhiều đại biểu cho rằng: Khác với hai trung tâm lớn Hà Nội và TP.HCM, nguồn nhân lực cho miền Trung nói chung, Khu kinh tế Dung Quất nói riêng gặp khó khăn hơn rất nhiều, vì vậy cần có giải pháp tương ứng. Phải có một chính sách để tập hợp nhân lực. Đây là điều khẩn cấp mà tất cả các KKT miền Trung, vùng trọng điểm kinh tế Dung Quất phải làm.

Hiện nay nhu cầu lao động có tay nghề cho Khu kinh tế Dung Quất rất lớn, trong khi hệ thống trường ĐH, CĐ Quảng Ngãi và các tỉnh lân cận mới đáp ứng được non một nửa nhu cầu lao động có kỹ thuật, tay nghề cao cho Dung Quất. Vì vậy, lời giải tích cực nhất là vấn đề liên kết giữa nhà trường và nhà trường, nhà trường và doanh nghiệp, liên kết trong nước và nước ngoài... Phải cần đến sự liên kết của cả hệ thống trường của miền Trung, thậm chí cả nước, với nhiều hình thức. Có thể đào tạo tại các thành phố, hoặc có thể các trường liên kết với trường ở Quảng Ngãi đào tạo tại chỗ, thu hút con em địa phương học để vừa đỡ tốn chi phí, vừa thuận lợi và phải gắn với nhà máy để họ thực tập và làm việc.
  • Trà Giang
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,