221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1118865
“Bán cổ phần để phát triển trường”
1
Article
null
Liên Việt Mỹ, VATC họp báo:
“Bán cổ phần để phát triển trường”
,

 – Chiều 17/10, Ban lãnh đạo Công ty Liên Việt Mỹ và Trường CĐ Việt Mỹ (VATC) đã tổ chức họp báo để khẳng định việc chuyển nhượng cổ phần là nhằm mục đích phát triển trường và cam kết bảo đảm quyền lợi của học viên. Ngoài ra, trường cũng thông báo đã có hiệu trưởng mới.

 

Trụ sở chính của trường
Theo đó, Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Thị Hồng Nguyệt, nguyên Hiệu trưởng Trường CĐ Kinh tế đối ngoại, sẽ là hiệu trưởng mới của Trường CĐ Nghề Việt Mỹ. Thay cho ông Nguyễn Thế Bảo đã nộp đơn xin nghỉ việc. Ngoài ra sẽ có thêm 2 thành viên mới đảm trách chức vụ phó hiệu trưởng.

 

Chuyển nhượng vốn để thêm nguồn lực

 

Tại buổi họp báo, ông Hoàng Ngọc Phan, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Trường CĐ Nghề Việt Mỹ, cho biết: “Trước tình hình khó khăn hiện nay, khi số lượng sinh viên trường đã lên đến gần 2.000, một cá nhân không thể điều hành một đơn vị lớn như thế nữa. Chúng tôi quyết định bán 80% cổ phần trường cho Quỹ đầu tư Blackhorse để trường có thể phát triển tốt hơn”.

 

Ông Phan còn cho biết: “Trường muốn duy trì và phát triển hơn nữa thì cần phải có nguồn lực từ bên ngoài cả về tài chính và con người”.

 

Hiện nay, VATC có trên 15.000 học viên, hơn 300 giáo viên và gần 500 nhân viên. Ngoài ra, Liên Việt Mỹ còn có hệ thống các trường mầm non, tiểu học, trung học tại TP.HCM và Cần Thơ.

 

Được biết, từ giữa tháng 9, Trường CĐ Nghề Việt Mỹ đã bán 80% cổ phần cho Công ty Brilliant Diamond International Limited (do ông Engle John Francis làm Tổng Giám đốc). Nhưng thực ra, đứng đằng sau công ty này chính là Quỹ đầu tư Blackhorse Enhanced Vietnam Inc. (Bevi).

 

Quỹ đầu tư này thuộc một công ty tư vấn đầu tư tại Singapore với những thành viên Hội đồng quản trị bao gồm: ông Douglas Peterson - Đại sứ Hoa Kỳ đầu tiên tại Việt Nam, ông Lương Văn Lý - nguyên Phó GĐ Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM…

 

Trao đổi với báo chí, ông Noah Littin, Giám đốc đầu tư của Blackhorse, cho biết: “Sau khi nắm cổ phần, chúng tôi đã xúc tiến để tìm địa điểm mới để làm nơi học cho sinh viên. Chúng tôi cũng sẽ đầu tư trang thiết bị, kỹ thuật để nâng cao chất lượng đào tạo. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục duy trì những thành quả mà VATC đã đạt được”.

 

Cam kết bảo đảm quyền lợi học viên

 

Chủ tịch HĐQT Hoàng Ngọc Phan khẳng định với báo chí rằng: “Chúng tôi đặt quyền lợi của học viên, sinh viên lên hàng đầu và sẽ đảm bảo quyền lợi của giáo viên, nhân viên của trường”.

 

Ngay sau khi nắm 80% cổ phần tại Trường CĐ Nghề Việt Mỹ, Quỹ đầu tư quyết định đưa ông James Monroe Ellis về làm Phó Tổng Giám đốc phụ trách trường. Tuy nhiên, trong quá trình lãnh đạo, ông Ellis và các thành viên khác trong Ban điều hành nhà trường đã không tìm được tiếng nói chung.

 

Kết quả là ngày 04/08/2008, 21/22 thành viên Ban Điều hành đã ký vào đơn bất tín nhiệm ông Ellis. Đến đầu tháng 10/2008, Hiệu trưởng và gần một nửa Ban Điều hành, trong đó có 3 trưởng khoa và cán bộ Phòng Đào tạo, nộp đơn xin thôi việc.

 

Trước tình hình đó, ông Nguyễn Thanh Lâm, nguyên trợ lý TGĐ, trong một lá đơn gửi cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM ngày 12/10, đã bày tỏ lo lắng: “Như thế, VATC không thể đảm bảo chất lượng và tổ chức thực hiện những điều đã hứa với khoảng 15.000 học viên tiếng Anh và sinh viên Cao đẳng (1.300 mới bắt đầu nhập học và khoảng 1.600 sinh viên đã đóng tiền học phí tròn 1 năm từ 8 triệu - gần 25 triệu đồng Việt Nam)”.

 

Giải thích về những rắc rối nội bộ, ông Phan cho rằng ông James Monroe Ellis trong thời gian làm việc tại trường có những cách làm “Mỹ quá”, không thích hợp với văn hóa VN, làm mất lòng hầu hết mọi người trong trường, đặc biệt là những cán bộ chủ chốt.

 

Và hôm 16/10, ông Phan đã ký quyết định giải nhiệm vị trí Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Liên Việt Mỹ của ông James Monroe Ellis.

 

Tại buổi họp báo, ông Noah Littin nhấn mạnh: “Sẽ không có gì xáo trộn đối với học viên, sinh viên, giáo viên và nhân viên. Chúng tôi sẽ biến VATC thành một môi trường học tập tốt nhất, chất lượng nhất. Blackhorse cam kết sẽ tạo mọi điều kiện để VATC duy trì những chương trình học hiện có. Sẽ có nhiều thay đổi lớn, tích cực tại VATC trong vòng 6 đến 12 tháng tới”.

 

Tuy nhiên, khi được đại diện các báo hỏi: “VATC và Blackhorse đã có những thỏa thuận gì liên quan đến việc bảo vệ quyền lợi của học viên, sinh viên?”, ông Phan trả lời rằng đó là vấn đề nội bộ của VATC và Blackhorse. Nhưng ông khẳng định: “Chủ đầu tư của trường đang và sẽ tiếp tục làm tốt và tốt hơn nữa trong vai trò đầu tư giáo dục của mình. Hoạt động dạy và học vẫn được duy trì ổn định”.

 

  • Đoan Trúc
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,