221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1134035
Obama: "Cam kết lịch sử" và 18 tỷ USD cho giáo dục
1
Article
null
Obama: 'Cam kết lịch sử' và 18 tỷ USD cho giáo dục
,

“Một cam kết thực sự mang tính lịch sử với giáo dục đòi hỏi phải có những nguồn lực mới những cải cách mới; đòi hỏi một sự sẵn lòng đột phá. Hơn tất cả, nó đòi hỏi phải có một vị Tổng thống trung thực về những thách thức mà chúng ta phải đối mặt - người không chỉ nói với mọi người những gì họ muốn nghe, mà còn là những gì họ cần nghe”.

Nguồn ảnh: wired.com
Trong suốt chiến dịch vận động, Barack Obama nói rằng ông có kế hoạch hướng một cái nhìn tươi mới, khách quan vào cuộc tranh luận lâu đời về những vấn đề giáo dục. Giờ đây, khi đám bụi đã bắt đầu lắng xuống, nhiều người Mỹ đang phân vân, không biết vị tổng thống mới sẽ làm gì để cải thiện điều kiện giáo dục của con cái họ. 

Cụ thể Obama có lập trường như thế nào về những vấn đề giáo dục bức bách nhất?  

Bài kiểm tra chuẩn hóa

Obama nói rằng các bài kiểm tra chuẩn hóa thường không tạo ra được kết quả phản hồi có giá trị hay kịp thời. Trong khi đó, “tính sáng tạo gần như cạn kiệt trong các lớp học, khi mà có quá nhiều giáo viên bị buộc phải dạy hướng tới các bài kiểm tra dạng "điền vào ô trống”.

Ông không đi xa đến mức sẽ bỏ hoàn toàn việc kiểm tra "kiểm tra cần phải là một trong “những công cụ để bảo đảm rằng con cái chúng ta đang học tập. Yêu cầu ở đây chỉ là không nên để cho nó thống trị chương trình giảng dạy ở mức độ mà chúng ta đang gạt sang một bên những thứ thực sự cho phép trẻ em cải thiện và đánh giá chính xác chất lượng của hoạt động giảng dạy đang diễn ra trong lớp học”.

Ông có kế hoạch gì để cải cách việc kiểm tra kết quả học tập? Obama nói: “Tôi sẽ cấp ngân sách để các bang áp dụng một phạm vi đánh giá rộng hơn, sao cho có thể đánh giá được những kỹ năng ở bậc cao hơn, trong đó, có khả năng của HS trong việc sử dụng công nghệ, tiến hành nghiên cứu, tham gia điều tra khoa học, giải quyết vấn đề, đề xuất và bảo vệ ý kiến”. 

Lựa chọn trường học

Obama nói rằng sẽ chú trọng đến việc cung cấp những trường học tốt cho mọi trẻ em, và đó là lý do tại sao ông không ủng hộ việc áp dụng các phiếu trợ cấp (voucher), thứ cho phép các bậc phụ huynh sử dụng tiền học ở trường công để trả học phí cho trường tư.

Ông nói: “Chúng ta cần đầu tư vào các trường công và làm cho chúng mạnh hơn, chứ không phải rút hết sự hỗ trợ tài chính. Cuối cùng, các phiếu trợ cấp sẽ giảm bớt phạm vi khả năng lựa chọn dành cho những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Tôi sợ rằng, những trẻ em này sẽ thực sự bị bỏ lại đằng sau trong một cơ chế thị trường tư nhân”.

Obama có quan điểm cởi mở hơn trong việc trao đặc quyền cho những trường học đang hoạt động trong phạm vi hệ thống trường công, gọi chúng là “các nhà cải cách quan trọng” có khả năng nâng cao mức độ cạnh tranh lành mạnh giữa các trường công với nhau. Tuy nhiên, Obama nói rằng cần phải có các thước đo tinh thần trách nhiệm hữu hiệu.

"Không trẻ em nào bị bỏ lại phía sau"

Cụm từ mà Obama thường sử dụng cho chủ đề này là “Không trẻ em nào bị bỏ lại phía sau đã bỏ tiền lại phía sau", có nghĩa là những lời hứa cấp ngân sách không được thực hiện đã hạn chế tính hiệu quả của chương trình này trong việc cải thiện chất lượng giáo dục công.

Ông nói rằng mặc dù các mục tiêu của chương trình NCLB là đúng đắn, song cách thức để thực hiện chúng lại sai lầm: cần phải có sự đánh giá tốt hơn và một nỗ lực lớn hơn để bảo đảm rằng mọi trẻ em đều được một giáo viên giỏi giảng dạy.

Ông nói: “Đặc biệt, vào thời điểm mà đất nước chúng ta đang phải đối mặt với tình trạng thiếu thốn giáo viên do mức độ nghỉ hưu và các vấn đề trong việc giữ chân giáo viên, thì điều quan trọng là phải bảo đảm rằng chúng ta có thể thu hút, hỗ trợ và giữ chân những giáo viên chất lượng cao”. Obama đề nghị chúng ta làm việc này như thế nào? Bằng việc thử nghiệm áp dụng các chương trình chuẩn bị, cố vấn và phát triển chuyên môn thay thế nhau bên cạnh việc đưa ra các biện pháp khuyến khích để giáo viên phục vụ trong những trường học có nhu cầu cao.

Cụ thể, ông có kế hoạch cấp ngân sách cho thêm 200 Chương trình tạo điều kiện thực tập cho giáo viên (Teacher Residency Program), một ý kiến mà ông đưa ra trước Thượng viện vào năm ngoái. Trong các chương trình này, những cá nhân đang hoàn thành chương trình huấn luyện để nhận chứng chỉ giáo viên có thể làm giáo viên thực tập trong những lớp học của các giáo viên kỳ cựu, miễn là họ cam kết phục vụ ít nhất ba năm tại khu vực giáo dục nằm trong phạm vi đài thọ của chương trình.

Cấp vốn và tạo khả năng chỉ trả cho việc học ĐH

Đại học Texas tại Austin -Nguồn Vietribune.com
Nước Mỹ tụt hậu so với nhiều nước khác trên thế giới khi liên quan đến vấn đề làm cho việc học ĐH nằm trong khả năng chi trả.

Để bắt kịp với phần còn lại của thế giới, theo Obama, giải pháp nằm ở chương trình "Tín dụng thuế để tạo cơ hội cho người Mỹ (AOTC). “Khoản tín dụng phổ biến và phải hoàn trả toàn phần này sẽ bảo đảm rằng 4.000 USD đầu tiên của việc học tại một trường ĐH hoặc CĐ được miễn toàn bộ cho phần lớn người Mỹ, và sẽ gồm 2/3 mức học phí tại một trường CĐ hay ĐH công trung bình. Việc áp dụng yêu cầu hoàn trả đầy đủ đối với khoản tín dụng thuế này sẽ giúp được cho những gia đình có thu nhập thấp cần đến nó nhất”. Obama nói rằng, ông cũng có kế hoạch giải phóng nhiều tiền hơn cho mục đích trợ giúp bằng cách sử dụng các nhà cho vay công thay vì các nhà cho vay tư nhân. 

Cấp vốn cho giáo dục tiền học đường

Theo Obama, bước đầu tiên trong việc thu hẹp khoảng cách thành tích học tập là bảo đảm cho trẻ em được chuẩn bị sẵn sàng khi bắt đầu đi học. Điều đó có nghĩa là cấp vốn cho các chương trình tiền học đường tự nguyện, phổ cập. Ông nói: “Nghiên cứu cho thấy rằng, những trải nghiệm thời kỳ đầu thường quyết định việc liệu bộ não của một đứa trẻ có thể phát triển được những kỹ năng mạnh mẽ cho việc học tập, hành vi và sự thành công trong tương lai hay không. Nếu không có một cơ sở mạnh mẽ ngay từ đầu, thì trẻ em, đặc biệt là những trẻ em có điều kiện thiệt thòi, sẽ bị tụt lại phía sau rất xa từ trước khi chúng đến lớp mẫu giáo. Ông cũng nói thêm rằng đầu tư vào việc học tập ở giai đoạn đầu thường có một ý nghĩa kinh tế, vì nó có thể giảm bớt nhu cầu đối với những dịch vụ tốn kém, như giáo dục đặc biệt chẳng hạn.

Toán học và khoa học trở thành ưu tiên quốc gia

Obama muốn giáo dục toán học và khoa học trở thành một ưu tiên quốc gia, lưu ý rằng 80% nghề nghiệp đang phát triển nhanh nhất hiện nay phụ thuộc vào kiến thức về khoa học và toán học, song các nghiên cứu lại cho thấy HSSV Mỹ thường tốt nghiệp mà không có những kỹ năng cần thiết cho những lĩnh vực này.

Kế hoạch của Obama nhằm làm "cung" tương thích với "cầu", bao gồm 3 phần: 

Tuyển mộ các giáo viên toán học và khoa học chất lượng cao: Sẽ tuyển mộ những người tốt nghiệp ĐH về toán học và khoa học vào ngành dạy học. Ông sẽ ủng hộ các nỗ lực nhằm giúp giáo viên học hỏi các chuyên gia trong lĩnh vực này.

Chú trọng vào giảng dạy khoa học: Là một phần trong kế hoạch của ông nhằm tăng gấp đôi mức đầu tư vào giáo dục thời kỳ đầu, Obama muốn nghiên cứu việc xây dựng chương trình giảng dạy khoa học, toán học và công nghệ. Ông cũng muốn bảo đảm rằng, chương trình giảng dạy ở tất cả các cấp học, lớp học trở nên dễ tiếp thu. Trong chiến dịch vận động tranh cử của ông có nội dung Barack Obama sẽ làm việc với các thống đốc nhằm tạo ra các hệ thống linh hoạt và dễ áp dụng để giúp các bang đạt được mục tiêu bảo đảm cho mọi trẻ em có khả năng tiếp thu chương trình giảng dạy khoa học mức độ cao ở tất cả các cấp học, lớp học. Obama cũng sẽ hỗ trợ cho nỗ lực của các bang nhằm biến giáo dục khoa học trở thành một ưu tiên ở cấp tiền học đường”.

Kiểm tra những kỹ năng, chứ không phải những cơ sở lập luận: Theo Obama, cần phải thay đổi cách thức kiểm tra HSSV trong lĩnh vực toán học và khoa học. Ông cam kết làm việc với các thống đốc và nhà quản lý giáo dục để kiểm tra “những kỹ năng tìm hiểu và tư duy bậc cao, bao gồm suy luận, lôgích, phân tích và giải thích dữ liệu, hình thành câu hỏi, và đàm luận”.

Tăng lương giáo viên

Một trong những chiến dịch chính của Obama trên vũ đài giáo dục là tăng lương cho giáo viên. Bất chấp thực tế nhiều nghiệp đoàn giáo viên phản đối, ông đã đề xuất làm việc này thông qua cơ chế trả lương theo thành tích hay còn gọi là trả lương theo công trạng. Phần lớn những cơ chế trả lương theo công trạng thường trả lương cho giáo viên căn cứ vào thành tích của HS trong những bài kiểm tra chuẩn hóa.

Theo cơ chế mà Obama khuyến nghị, giáo viên sẽ được tưởng thưởng nếu họ: 

·        Làm người cố vấn cho những giáo viên mới tại các khu vực trường học.

·        Giảng dạy trong những lĩnh vực có ít người giảng dạy hay nhận thêm trách nhiệm.

·        Trau dồi thêm những kỹ năng mới để dạy học sinh, sinh viên được tốt hơn.

·        Luôn xuất sắc khi đứng lớp. 

Obama đã có kế hoạch chuẩn chi cho kế hoạch giáo dục của mình một khoản tiền ấn tượng: 18 tỷ USD. 

Theo website vận động tranh cử, ông có kế hoạch đình chỉ một dự án của NASA trong 5 năm, bán đấu giá những tài sản liên bang dư thừa, lấp chặt những khe hở thuế nhằm vào các giám đốc điều hành, sử dụng “một phần nhỏ số tiền tiết kiệm được trong những hoạt động liên quan đến tiến hành cuộc chiến ở Iraq” và những nguồn khác.

Tất cả các chương trình này là một bộ phận không thể tách rời của “cam kết có tính lịch sử” của Obama với giáo dục. Vị tổng thống đắc cử này sẽ cần phải đương đầu với nhiều vấn đề cam go, mà nổi bật trong số đó là giáo dục, khi ông nhậm chức vào tháng 1 năm tới.

Liệu người Mỹ có được chứng kiến những lời hứa diễn thuyết về giáo dục của Obama trở thành hiện thực hay không thì chỉ thời gian mới có thể trả lời.

  • Thi Thi (Theo Education.com)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,