221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1140856
Nhiều địa phương “phớt lờ” quy định của Chính phủ
1
Article
null
Tuyển sinh TCCN năm 2008:
Nhiều địa phương “phớt lờ” quy định của Chính phủ
,

 – Khó tuyển sinh TCCN, một số địa phương tự “vẽ” ra nhiều loại chỉ tiêu để “lách luật” thực hiện sai quy định của Chính phủ về kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực….Hàng loạt các sai phạm trong tuyển sinh Trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) năm 2008 do Bộ GD-ĐT công bố ngày 19/12.

 

Ảnh minh họa
Sờ đâu cũng thấy sai phạm!

 

Dù số trường Bộ GD-ĐT thanh tra không nhiều (37 trường ĐH, CĐ có đào tạo TCCN và 29 trường TCCN) nhưng "sờ đâu cũng thấy sai phạm": từ việc phê duyệt, thực hiện quy trình tuyển sinh đến hoạt động liên kết đào tạo.

 

Mặc quy định của Chính phủ tại công văn số 1219 (ban hành ngày 7/10/2002) về việc giao đúng kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực nhiều địa phương đã phớt lờ, tự lý “lách luật”. Kết quả thanh tra của Bộ cho thấy, việc giao chỉ tiêu đào tạo TCCN ở một số UBND, bộ, ngành, sở ban ngành thuộc tỉnh đã bị...thực hiện ngược.

 

Cụ thể, UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Hà Nam…trong văn bản giao chỉ tiêu đã nêu nhiều loại chỉ tiêu như chỉ tiêu pháp lệnh và chỉ tiêu hướng dẫn; Bộ Y tế , Sở Y tế Nam Định “vẽ” ra chỉ tiêu có ngân sách và ngoài ngân sách. Còn một số trường TCCN địa phương có xây dựng chỉ tiêu gửi lên cấp trên phê duyệt nhưng Sở GD-ĐT lại không gửi văn bản phê duyệt chỉ tiêu cho các cơ sở như Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Uông Bí (Quảng Ninh) và một số trường tại TP.HCM.

 

Việc giao chỉ tiêu cho các trường chưa phù hợp với năng lực thực tế và khả năng tuyển sinh. Một số trường năm 2007 tuyển sinh đạt tỷ lệ thấp nhưng năm 2008 vẫn giao tăng nhưng kết quả không tuyển đủ chỉ tiêu được giao như: Trường TC Xây dựng, TC Kinh tế Kỹ thuật Đức Minh…

 

Đáng lưu ý là ở một số tỉnh đã tự ý triển khai thực hiện nhiều đợt tuyển sinh trong năm không căn cứ quy định phê duyệt chỉ tiêu của Bộ nhưng cũng không có báo cáo như Sở Y tế Ninh Bình.

 

Thậm chí, nhiều tỉnh thực hiện không đúng kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương. Cụ thể, khi giao chỉ tiêu cho các cơ sở đào tạo UBND các tỉnh Hà Nam, Ninh Bình, Nam Định, Hải Dương…lại yêu cầu các cơ sở đào tạo không tuyển sinh đối tượng có hộ khẩu tại địa phương.

 

Nhiều ngành ế ẩm

 

Đơn vị có nhiều sai sót trong tuyển sinh TCCN nhất là Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội: không căn cứ quy chế tuyển sinh và các văn bản hướng dẫn của Bộ; không có danh sách dự tuyển, không có bảng nhập điểm, không có biên bản định điểm xét tuyển, HĐTS giao cho bộ phận thư ký khi có HS nộp hồ sơ là phát giấy gọi nhập học, tuyển sinh đào tạo ngành chưa được phép…

Trường CĐ Công nghiệp Hà Nội không nhập điểm theo phần mềm tuyển sinh, bộ phận thư ký tùy tiện cho điểm của 32 HS không đúng với điểm trong học bạ (mỗi HS cho 1 điểm 5, 1 điểm 6 vào bảng điểm để nhập).

Kết quả thanh tra của Bộ cũng cho thấy, năm 2008, tình trạng tuyển vượt chỉ tiêu tập trung vào các khối ngành sư phạm, y tế, kế toán tài chính thì khối nông lâm lại…ế ẩm.

 

Một số trường chỉ tiêu tuyển quá thấp trong nhiều năm như TC Xây dựng Uông Bí, TC Nông Lâm TP.HCM, mỗi năm chỉ tuyển được từ 25-30 học viên trong khi chỉ tiêu giao từ 500 đến 600.

 

Lý do tuyển không đủ chỉ tiêu một phần do trường định ra tiêu chí chưa phù hợp, chưa có nhiều biện pháp thu hút…Nhiều trường còn lúng túng trong việc lựa chọn tiêu chí xét tuyển, đưa nhiều tiêu chí phức tạp. Việc ra thông báo tuyển sinh chưa phân định được hình thức, tiêu chí, đối tượng xét tuyển như CĐ Kinh tế Kỹ thuật Vĩnh Phúc, CĐSP Quảng Ninh, CĐ Y Hải Phòng, CĐ Y Hà Nam.

 

Bên cạnh đó, cũng có nhiều trường do cố gắng để đạt và vượt chỉ tiêu nên định ra tiêu chí xét tuyển chỉ mang tính hình thức hoặc không có tiêu chí vì có học sinh đăng ký là phát giấy triệu tập trúng tuyển nên chất lượng đầu vào thấp.

 

Việc thực hiện quy trình tuyển sinh còn nhiều sai sót: chưa đúng theo quy định của Chính phủ, tuyển sinh TCCN không theo quy chế, không có quyết định thí sinh trúng tuyển…Thiếu sót tập trung nhiều ở khối ĐH, CĐ tuyển sinh TCCN và một số trường TCCN: CĐ Kinh tế Phú Thọ, TS Xây dựng Uông Bí, CĐ Dược Phú Thọ, ĐH Hoa Lư...

 

Ở nhiều trường còn để sai sót không nhập điểm theo phần mềm tuyển sinh của Bộ, không có biên bản định điểm xét tuyển như TC Xây dựng Uông Bí, TC Y tế Nam Định. Một số trường đã quảng cáo và tuyển sinh một số ngành chưa được Bộ cho phép mở ngành như ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội tuyển sinh ngành Tài chính ngân hàng từ năm 2007.

 

  • Tùng Linh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,