221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1142068
"Zoom" vào một buổi thi học kỳ
1
Article
null
'Zoom' vào một buổi thi học kỳ
,

 - 22/12, SV Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG Hà Nội) bắt đầu vào mùa thi học kỳ. Đảm bảo tính công bằng cho người học, ban tổ chức mong muốn tiến hành kỳ thi “nghiêm túc như thi ĐH".

Dưới đây là ghi chép “đi tuần” phòng thi cùng thầy Nguyễn Đăng Lâm, Trưởng ban Thanh tra Đào tạo.

Gặp trên hành lang, lối đi, cầu thang, khuôn viên trường các thí sinh ngồi la liệt để tranh thủ ôn lại bài cũ. Điểm thi học kỳ chiếm 50% tổng số điểm của môn học. Điểm đánh giá thường xuyên môn học tính điểm 20%, kiểm tra giữa kỳ tính điểm 30%

Chuẩn bị cho kỳ thi, cả “êkip” bao gồm phòng đào tạo, phòng tài vụ, các khoa đã rục rịch chuẩn bị gần một tháng. Trường có 4 phòng coi thi độc lập. Mỗi phòng 2 giám thị, phòng thi lớn có 3 giám thị, 2 - 3 thanh tra đào tạo, 1 thanh tra học đường do hiệu trưởng trực tiếp chỉ đạo, 1 thanh tra nhân dân - Phó chủ tịch công đoàn.

Mỗi buổi thi, mỗi giám thị được bồi dưỡng 20.000 đồng có thể coi phòng có môn 60-90-120 phút. Giám thị được bốc thăm phòng thi ngẫu nhiên trước mỗi buổi coi thi. “Cách làm này rất hiệu quả và thành nếp nhiều năm nay”, thầy Lâm nói.

Theo quy định, SV chỉ mang thẻ SV, bút, thước, máy tính vào phòng thi. Năm 2005, khi thẻ SV còn dán ảnh thì có trường hợp SV thi hộ. Giờ, quét ảnh trên thẻ và có chữ ký “tươi” của trưởng phòng chính trị và công tác SV nên không có trường hợp thi hộ nào.

Phòng chờ giảng viên tầng 1 nhà T4 là "cơ quan đầu não" của các buổi thi. Đây là nơi các giám thị bốc thăm phòng, nhận đề, giấy nháp và giấy thi, nộp bài, thí sinh lên thắc mắc vấn đề liên quan đến buổi thi… Thầy trưởng ban thanh tra đào tạo, trưởng phó phòng đào tạo, giáo vụ các khoa “trực chiến” ở đây trong suốt thời gian thi.

Chỉ còn 15 phút nữa là bắt đầu phát đề nhưng còn nhiều SV chạy lên  thắc mắc đã đóng tiền thi mà bị gạch tên (ảnh trái, to). Thầy Nguyễn Thế Hòa, chuyên viên phòng Đào tạo giải thích: “Theo quy định, 15/12 là hết hạn nộp học phí, nhưng có một số SV nộp muộn nên bị gạch tên. Lẽ ra, SV nộp học phí chậm bị đình chỉ thi lần 1 nhưng nhà trường linh động lùi thời gian đến 19/12. SV nộp học phí muộn phải mang biên lai đến viết bản cam kết để vào phòng thi.

Ảnh trên: Trịnh Minh Tâm (K52 khoa Địa lý) hớt hải chạy vào viết cam kết xin xác nhận cho đã đóng học phí để được vào phòng thi.

Ảnh dưới: 14h, một cán bộ coi thi ở phòng 101 T5 vẫn lục tục chạy xuống hỏi giáo vụ về việc: trong đề thi không nói cho phép mở tài liệu hay không, không ghi rõ thời gian làm bài bao nhiêu phút? Chị Trịnh Bích Hiên, cán bộ Trợ lý Đào tạo khoa Toán Cơ Tin giải thích: “Cứ phát đề nhưng không cho sử dụng tài liệu. Sẽ gọi ngay cho giảng viên ra đề để hỏi cho ngọn ngành”.

Buổi thi bắt đầu, các SV thi đề tự luận đã ổn định làm bài. Ở phòng thi vấn đáp (ảnh phải, dưới), hễ có thí sinh vừa thi xong là các thí sinh khác “bu” vào hỏi xem cách thầy ra câu hỏi, vào câu nào… Tại phòng thi 102 T4, buổi thi vấn đáp môn khí tượng vật lý và thủy văn, Đỗ Ánh Ngọc khuôn mặt buồn thiu bước ra khỏi phòng thi, vì không trả lời được câu nào. Một số SV đang chờ cho biết: “Thứ 6 tuần trước, vẫn đi học bình thường. Đề cương ôn thi thì phát trước 1 tuần. Đề cương là cả quyển sách với 66 câu hỏi ôn tập”.

Phòng thi đề mở (ảnh phải, trên), giám thị vất vả hơn để quan sát xem thí sinh có trao đổi, có ném bài và giấu trong đống tài liệu dày cộp trên mặt bàn…

Một SV ngành Địa chính, khoa Địa lý thi môn Giải tích II bị đình chỉ thi. Cô giải thích, đã làm xong 4 bài, chỉ còn 1 bài nữa. Tài liệu bị "bắt" là ghi ra để ôn bài tối qua, quên cho vào hộp bút.

16h giờ, giám thị các phòng thi còn lại nộp bài thi lên cho giáo vụ từng khoa (ảnh trên). Giám thị ký xác nhận số lượng bài và nộp, đồng thời, giám thị phải nộp lại bản đình chỉ thi của thí sinh vi phạm để thầy Lâm (ảnh dưới, trái, giữa).

 Thầy Lâm cẩn thận ghi chép lại danh sách 2 SV vi phạm quy chế thi mở tài liệu, bị xử lý đình chỉ và huỷ kết quả môn thi trong buổi chiều 22/12. Buổi thi đầu tiên, có 4 thí sinh bị đình chỉ quy chế thi. Theo thông lệ, cứ sau một tuần thi, ban thanh tra đào tạo phải họp lại để tổng kết và rút kinh nghiệm trong tuần thi tiếp theo (ảnh dưới, phải)

Kết thúc buổi thi, mỗi người một tâm trạng

  • Lưu Vân

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,