221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1149159
Đối thoại lãnh đạo với sinh viên: Có "thoại", không "đối"
1
Article
null
Đối thoại lãnh đạo với sinh viên: Có 'thoại', không 'đối'
,

 - Nhà trọ, việc làm, nơi vui chơi giải trí, chế độ đãi ngộ thủ khoa là những nội dung được đa số SV đề cập tại buổi đối thoại với lãnh đạo thành phố Hà Nội chiều 11/1. 

 

Đây là nội dung được mong chờ nhất trong khuôn khổ đại hội SV Hà Nội lần thứ 5.

 

 

Hơn 400 đại biểu đến từ các trường ĐH, CĐ tham gia đối thoại với lãnh đạo chủ chốt của thành phố trong 2 giờ. 

 

Điều đặc biệt, tất cả các ý kiến trả lời trong cuộc đối thoại đều không có phản biện.

 

Nhà trọ: Chật chội, nóng bức, ẩm thấp, tối tăm, an ninh trật tự không tốt!

 

Quang cảnh buổi đối thoại

Một đại biểu nêu: nhà trọ SV hiện nay còn quá ít, mỗi lần SV đi tìm nhà là 1 cực hình, an ninh trật tự không được đảm bảo. "Vậy lãnh đạo thành phố có biết điều này không? Giải pháp hỗ trợ của thành phố là gì?"

 

Trước khi trả lời, ông Tưởng Phi Chiến, Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội chia sẻ: “Có hàng xóm cho thuê nhà, và cũng có con cháu họ hàng đi thuê nhà nên tôi biết. Diện mạo chung của nhà trọ SV hiện nay trên địa bàn TP có thể gói gọn trong mấy chữ: Chật chội, nóng bức, ẩm thấp, tối tăm, an ninh trật tự không tốt”.

 

Ông Chiến cho biết UBND TP đã có chính sách xây dựng, quy hoạch nhà ở trọ cho SV thuê. "Nhưng ngân sách hạn chế, quỹ đất đai có hạn nên vẫn chưa thành hiện thực”.

 

Liên quan đến việc Bộ GD-ĐT đang xây dựng quy chế quản lý nhà trọ SV, ông Chiến nhấn mạnh: “Nội dung quy chế có thế nào thì vai trò quản lý trực tiếp của địa phương, cụ thể là chính quyền và công an phường sở tại, vẫn là yếu tố then chốt”.

 

Việc làm: Chuyện cá nhân

 

Một vấn đề “nóng” không kém trong buổi đối thoại là vấn đề việc làm cho SV sau khi ra trường.

 

Đinh Quang Tuân đến từ Học viện Tài chính hỏi: “Hiện nay, một số tỉnh, thành đã xây dựng và thực hiện đề án đào tạo SV sau khi tốt nghiệp để về địa phương công tác. Liệu TP Hà Nội có triển khai những đề án như thế này không?”

 

Ông Chiến trả lời: “Hiện nay, SV ra trường hầu như phải qua đào tạo lại, vì không đáp ứng được yêu cầu của các doanh nghiệp, cơ quan tuyển dụng. 

 

UBND TP có nhiều biện pháp hỗ trợ: Đề ra chủ trương phát triển kinh tế nhiều thành phần, thu hút đầu tư, cải cách thủ tục hành chính bằng cách công khai tuyển dụng, mở các hội chợ việc làm”.

 

TP khuyến khích SV cống hiến cho thủ đô, nhưng cũng không quên động viên các bạn về nơi xa xôi công tác.

 

Cho rằng lý do quan trọng khiến SV tốt nghiệp khó kiếm việc làm là thiếu cầu nối, một đại biểu đặt vấn đề "vài trò của Hội SV ở đâu?”

 

Anh Phong Nguyễn Văn Phong, Chủ tịch Hội LHTN Hà Nội khẳng định: “Đoàn, Hội đã có những đề án vận động các trường thành lập Trung tâm hỗ trợ SV, xây dựng các trung tâm kiểu mẫu với mục đích tư vấn việc làm cho SV: làm thêm, thực tập, sau khi ra trường”.

 

Đây là mục tiêu đã được đặt ra từ nhiệm kì trước nhưng  kết quả không cao, anh Ngọ Duy Hiểu, Chủ tịch Hội, nhìn nhận.

 

Để thực hiện vai trò “cầu nối”, trong năm 2009, Hội sẽ phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp  tổ chức 2 hội chợ việc làm.

 

Tuy nhiên, anh Phong cho rằng, vấn đề việc làm của SV sau khi ra trường phụ thuộc chủ yếu vào bản thân từng cá nhân. 

 

Thủ khoa: Nhiều nơi đón

 

Thiếu chỗ chơi, SV Hà Nội giải trí ngoài đường (Ảnh: VNN)
Hội trường sôi nổi với những câu hỏi liên quan đến vấn đề thủ khoa.

 

Trong 6 năm, đã có 598 thủ khoa được TP tuyên dương. Chỉ có gần 100 bạn hiện đang làm việc trong các cơ quan của TP. Con số chênh lệch trên đặt ra câu hỏi về chế độ tuyển dụng và đãi ngộ của TP đối với thủ khoa tốt nghiệp ĐH.

 

Lý giải điều này, bà Nguyễn Thị Vinh, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: “Hầu hết các thủ khoa đều được nhà trường giữ lại làm giảng viên, hoặc trước khi ra trường đã có những cơ quan khác đến mời về làm”. 

 

Câu hỏi tiếp theo được đặt ra: “Các thủ khoa có phản hồi gì về môi trường làm việc và chế độ đãi ngộ của các cơ quan thuộc TP không?” Bà Vinh khẳng định: “Cho đến nay, chúng tôi chưa nhận được thông tin nào than phiền về môi trường làm việc và chế độ đãi ngộ không tương xứng”.

 

Vui chơi: Hãy đợi đấy!

 

Một vấn đề được SV quan tâm không kém là hiện nay, nơi vui chơi giải trí của SV quá ít, đời sống tinh thần quá nghèo nàn. 

 

Ông Chiến nhanh chóng trả lời: “Thiếu chỗ chơi không chỉ là vấn đề của riêng SV, mà còn từ cụ già cho tới trẻ nhỏ".

 

Và lý do muôn thưở được viễn dẫn: Xây dựng và quản lý quy hoạch của TP còn yếu kém. TP đã có chủ trương nhưng chuyện này không thể giải quyết trong một sớm một chiều. 

 

  • Cẩm Quyên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,