221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1151597
2 thay đổi "đón đầu" bỏ thi đại học
1
Article
null
2 thay đổi 'đón đầu' bỏ thi đại học
,

 - "Đón đầu" cho dự định tổ chức một kỳ thi quốc gia, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2009 có 2 điểm mới: tổ chức thi theo cụm và chấm chéo bài thi tốt nghiệp giữa các tỉnh với nhau. Đồng thuận với những cải tiến này, nhưng vẫn còn không ít băn khoăn từ các đơn vị thực thi đặt lên bàn các nhà hoạch định chính sách tại hội nghị thi và tuyển sinh tổ chức sáng 17/1 với sự tham gia của hơn 1.300 đại biểu.

Tan giờ thi. Ảnh: Lê Anh Dũng
Theo Thứ trưởng Bành Tiến Long, mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức cho HS lớp 12 hoặc thí sinh tự do theo các cụm trường.  Mỗi cụm (có ít nhất 3 trường THPT hoặc 3 trung tâm giáo dục thường xuyên) sẽ thành lập một hội đồng coi thi. Những trường ở vùng xa, hải đảo đi lại khó khăn, không thể tổ chức thi theo cụm hoặc tổ chức được cụm 2 trường thì phải có ý kiến của Bộ GD-ĐT. 

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Thái Bình Trần Văn Điền băn khoăn, Thái Bình là tỉnh đồng bằng nhưng việc xếp 3 trường THPT thành 1 cụm không dễ. Bởi, có những trường THPT trên địa bàn  di chuyển đến trường khác cũng phải di chuyển đến chục km. Chưa kể, hội đồng coi thi có đảm bảo an toàn, cơ sở vật chất đủ cho HS ba trường gộp lại.

 

Bên cạnh đó, với chủ trương số giám thị coi thi tốt nghiệp năm nay sẽ tăng cường cán bộ các trường ĐH nên số lượng người đến các Hội đồng thi sẽ tăng nên rất khó khăn trong việc lo chỗ ở…

 

Đại diện Sở GD-ĐT Sơn La Phạm Đăng Quang nhìn nhận, khâu chấm chéo với tỉnh đồng bằng Thái Bình đã khó thì với các tỉnh miền núi sẽ còn nhiều khó khăn hơn.

 

Ông Quang dẫn dụ, ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2008 chưa áp dụng thi theo cụm mà ở Sơn La nhiều trường phải tách đến 2 hội đồng thi. Với tỉnh miền núi, địa hình phức tạp cộng với khoảng cách giữa trường nọ với trường kia, trung tâm GDTX này với trung tâm GDTX khác cách nhau rất xa. Thậm chí, có trường tới vài điểm trường nên việc thi theo cụm là sẽ không thuận lợi.

 

Chưa kể, đời sống dân cư khó khăn, để đi đến một nơi xa hơn để thi sẽ tốn kém nên nhiều gia đình sẽ khó cho con đi thi – ông Quang dự báo.

 

Băn khoăn chấm chéo

 

"Chấm chéo là việc làm mới. Tuy nhiên đặc điểm mỗi nơi mỗi khác. Hội đồng chấm thi là hội đồng khép kín. Bây giờ mở rộng, đưa bài thi trên đường khó bảo mật. Vì vậy, Bộ phải tính để sớm có hướng dẫn cho các đơn vị triển khai", GĐ Sở GD-ĐT TP.HCM Huỳnh Công Minh nói.

 

TP.HCM đã điều động 100 hiệu trưởng riêng cho khâu kiểm bài. Theo đổi mới này, các tỉnh sẽ đưa về TP.HCM nhiều, còn bài của TP.HCM đưa nhiều tỉnh chấm. Việc kiểm bài đồng bộ, làm phách thế nào cho phù hợp?

 

Chưa kể, việc phúc khảo sau này cũng rất rắc rối. Ví dụ, phải giữ ở đơn vị chấm, người giải quyết là đơn vị gửi bài chấm.

 

GĐ Sở GD-ĐT Thái Nguyên Lê Duy Vỵ đề xuất, để việc chấm chéo bài thi tự luận đạt hiệu quả, Bộ nên xếp các tỉnh gần để chấm cho nhau. Đồng thời, trình độ chấm cũng không được quá “vênh” nhau.

 

Ông Vỵ cũng cho rằng, khi cử thanh tra ủy quyền giám sát và coi thi tốt nghiệp, các trường cần chọn những người có năng lực, am hiểu công tác thanh tra, có trách nhiệm để tránh nể nang.  

  • Kiều Oanh – Đoan Trúc 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;