221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1157755
Long sòng sọc kiếm nhà trọ đầu năm
1
Article
null
Long sòng sọc kiếm nhà trọ đầu năm
,

 - Mới mùng 4 Tết, Quỳnh Tiên (SV ĐH Mở TP.HCM) đã phải xách gói vào TP.HCM để tìm nhà trọ, dù lịch học nhà trường bắt đầu 17/1 âm lịch. "Gần nửa tháng, vẫn chưa kiếm được nơi ở cho ra hồn. Đầu năm kiếm nhà trọ vất vả hơn em tưởng", Tiên méo mặt sau khi "đi thực tế" những chỗ trọ được giới thiệu trên các trang web.

 

Cuối năm, bị đuổi ra đường 

SV xem mẫu giới thiệu nhà trọ ở Trung tâm hỗ trợ sinh viên. Ảnh Đ.T

Chỉ trong vòng 1 tháng, chủ nhà lên giá đến 2 lần từ 2 triệu lên 2,5 triệu và khi sắp đến hạn đóng tiền nhà, giá chủ nhà đưa ra là 3,2 triệu. Nhưng nhóm của Tiên (thuê nhà ở phường 2, quận Bình Thạnh) vẫn ráng bám trụ để chờ kiếm nhà.

 

Nào ngờ, đóng tiền nhà tháng 12 xong chưa được bao lâu thì được thông báo sẽ lấy lại nhà. Tết tới nơi, kiếm nhà miết không được, 8 SV đành chọn cách “đường ai nấy đi, thân ai nấy lo”.

 

Theo hợp đồng, nếu trả nhà thì ngày 18/1 mới phải dọn. Nhưng ngày 14/1 chủ nhà đã kêu thợ sửa. "Tụi em định đến ngày 18/1 thì cùng nhau về quê luôn, ra Tết tính tiếp, vậy mà cũng không yên”

 

Cô bạn ở cùng, Thu Trang, đang đi học, nhận được tin nhắn về dọn nhà gấp. Chạy về liền mà cũng không kịp, đồ đạc nằm dưới một đống xà bần..

 

Nhóm bạn Anh Thư (SV ĐH Tôn Đức Thắng, thuê nhà ở đường Phan Đăng Lưu, quận Phú Nhuận) cũng gặp chuyện dở khóc dở cười khi bị chủ nhà yêu cầu trả phòng gấp vì lý do… không hợp tuổi với một trong số 5 sinh viên ở trọ. “Các con hiền lành, ngoan ngoãn cô thương lắm, nhưng ngặt nỗi thầy bảo thì cô phải nghe”, chủ nhà phán sau khi đi xem bói.

 

Nhóm bạn phải kiếm nhà trong vòng 10 ngày. Giang chán nản nói: “Tụi em năn nỉ chủ nhà cho ở đến ra Tết mà không được. Báo hại, bao nhiêu đồ đạc phải mang hết về quê, giờ lại ôm lên”.

 

Có lẽ, nhóm Minh Hoàng gồm 4 SV thuê nhà ở Phan Xích Long, cũng thuộc quận Phú Nhuận sẽ mãi mãi không hiểu lý do tại sao mình bị… đuổi.

 

Hoàng nói: “Bọn em tới thuê và ở chưa đầy một tuần thì chủ nhà báo không cho thuê nữa với lý do không thích cho người ở tỉnh em!". Thế là nhóm của Hoàng phải ở nhờ nhà bạn bè để vừa lo thi học kỳ vừa đi kiếm nhà.

 

Chưa hết, trước khi dọn nhà, nhóm của Hoàng chỉ được chủ nhà trả lại một nửa tiền cọc (700.000 đồng) với lý do “hết tiền”.

 

Đầu năm vất vả kiếm nhà

 

Nhóm bạn Anh Thư đã dùng đủ mọi cách như đọc báo, lên mạng, tự đi tìm… nhưng cả tuần nay vẫn chưa tìm được phòng trọ nào vừa ý.

 

Giang nói: “Gần cả tuần nhưng em mới chỉ xem được 3 phòng và cả 3 đều không được. Có chỗ phòng tốt thì không thuận đường đi học, có chỗ gần trường thì giá thuê quá đắt. Hết tuần này mà không có nhà nữa là tụi em phải chấp nhận thuê chỗ… sang”.

 

Giá thuê phòng trọ hiện nay khá cao, trung bình từ 500.000 – 700.000/người thì may ra mới có được chỗ ở tàm tạm. Khá nhiều chỗ trọ cho thuê với giá từ 1,5 – 2 triệu/tháng, chưa tính tiền điện nước, nhưng chỉ cho ở tối đa 3 người. Và hầu hết là không cho nấu ăn trong nhà hoặc hạn chế số lượng xe gắn máy.

 

Dạo một vòng qua các địa chỉ nhà trọ do Trung tâm hỗ trợ SV TP.HCM cung cấp, Minh Hoàng lắc đầu: “Đầu năm nên trung tâm chưa có nhiều mẫu giới thiệu chỗ trọ, nếu bí quá, chắc em phải  liều tìm đến cò thôi”.

 

Quỳnh Tiên thì khá thất vọng sau khi "đi thực tế" các chỗ trọ có giá vừa phải được giới thiệu trên các trang web.

 

Căn nhà đầu tiên nằm ở đường Nguyên Hồng (Gò Vấp), giá thuê 1,3 triệu tháng/3SV và điện 2.500 đồng/kw, nước 3.000 đồng/mét khối. Nhà ẩm thấp, hẻm đi vào sâu và hơi tối. Không quan tâm đến những bất tiện như xa trường học, phòng không sạch sẽ, Tiên chọn ngay. Tuy nhiên, chủ nhà trọ nói: “Sáng mai quay lại vì đã có người xem trước"..

 

Một cái gác gỗ khác ở đường Nguyễn Khuyến (quận Phú Nhuận), giá 1,5 triệu/tháng nhưng chủ nhà chỉ cho ở tối đa 2 sinh viên nữ. Tiên tính toán: “Nếu tính thêm tiền điện nước, mỗi tháng tốn gần cả triệu tiền thuê nhà thì em không kham nổi”.

 

Tiên tiếp tục đi xem căn phòng ở đường Dương Quảng Hàm (Gò Vấp), phòng khá đẹp, giống như trong khách sạn, nhưng giá cũng… 1,5 triệu mỗi tháng cho 2 người ở; nếu 3 SV thì thuê phòng 2 triệu. Chủ nhà còn giới thiệu thêm nhiều phòng khác giá 2 - 3 triệu và ra điều kiện: “Hạn chế nấu ăn, chỉ được sử dụng bếp điện từ; không có nhiều xe gắn máy… và mỗi lần đi ra đi vào thì phải gọi cửa”.

 

Sau nhiều ngày xuôi ngược tìm nhà trọ, Tiên buồn rầu: “Nhà hiếm, giá cao và nhiều quy định khắt khe. Nhưng chắc em cũng phải thuê rồi từ từ tính tiếp. Chứ ở nhờ nhà bạn bè hoài thì không ổn”.

  • Đoan Trúc
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,