221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1175224
Đặc biệt ưu tiên xây nhà ở xã hội cho sinh viên
1
Article
null
Đặc biệt ưu tiên xây nhà ở xã hội cho sinh viên
,

 - Sinh viên các trường ĐH, CĐ và công nhân các khu công nghiệp, chế xuất là hai đối tượng vừa được Bộ Xây dựng nhấn mạnh cần ưu tiên giải quyết khó khăn về nhà ở trước mắt trong giai đoạn 2009 - 2010.

Đây là nội dung trong công văn mà Bộ Xây dựng gửi ngày 12/3 tới tất cả UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đề nghị các địa phương chưa xây dựng Chương trình phát triển nhà ở nói chung và nhà ở xã hội nói riêng cần khẩn trương xây dựng, trước mắt là kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2009 - 2010, sau đó tới những năm tiếp theo.

Bao giờ mới đủ chỗ "tá túc" được ưu đãi riêng cho sinh viên? (Chụp khu ký túc xá đang xây dựng tại khu ĐH Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc tháng 2/2009 - Ảnh: H.H)

Theo đó, các địa phương phải tổ chức điều tra, đánh giá thực trạng, nhu cầu nhà ở của các đối tượng chính sách xã hội gặp khó khăn về nơi ăn chố ở trên địa bàn, đặc biệt là sinh viên và công nhân để lên kế hoạch, lập đề án và triển khai các dự án đầu tư xây dựng nhà ở cụ thể cho các đối tượng này trong giai đoạn 2009-2010 và những năm kế tiếp.

TIN LIÊN QUAN

Các kế hoạch, đề án này được Bộ Xây dựng yêu cầu nêu rõ: đối tượng được hỗ trợ nhà ở, phương thức hỗ trợ, các cơ chế ưu đãi cụ thể, nhu cầu quỹ đất, nguồn vốn đầu tư, dự kiến địa điểm triển khai dự án và tiến độ thực hiện… 

Theo Bộ Xây dựng, tuy đã được phát động, đôn đốc nhiều lần, kết quả Chương trình phát triển nhà ở và đầu tư xây dựng nhà ở xã hội tại các địa phương trên cả nước còn rất hạn chế.

Thực tế, nhiều đối tượng thu nhập thấp, đặc biệt là các hộ nghèo, sinh viên các trường ĐH, CĐ và công nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất vẫn rất bế tắc về chỗ ở.

Tháng 2/2009, Bộ này đã báo cáo Thường trực Chính phủ và Thủ tướng đã chỉ đạo hướng giải quyết nhà ở cho sinh viên các trường ĐH, CĐ, công nhân các khu công nghiệp và một số đối tượng chính sách xã hội khác.

Một trong những yêu cầu Thủ tướng đặt ra cho việc này là cần sớm triển khai áp dụng các cơ chế, chính sách tại một số địa phương trọng điểm (Hà Nội, TP.HCM…) để đảm bảo an sinh xã hội.

Thực hiện ý kiến này, Bộ Xây dựng cho hay đang hoàn thiện dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành một số cơ chế, chính sách đầu tư xây dựng nhà ở cho sinh viên các trường ĐH, CĐ và công nhân các khu chế xuất, công nghiệp thuê. Dự thảo này đang nhận được nhiều đóng góp của các Bộ, ngành và sẽ trình Thủ tướng trong tháng 3/2009.   

  • Hoàng Huy
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>