221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1182832
Sinh viên "lên đời" nhà trọ
1
Article
null
Sinh viên 'lên đời' nhà trọ
,

- Giá cả leo thang, vì thế giá phòng trọ sinh viên và các dịch vụ đi kèm như điện, nước... cứ đến hẹn lại "tăng". Tuy nhiên, không ít bạn SV xem đây là cơ hội tốt để… nâng đời nhà trọ.

“Nghèo”… thuê chung cư cũ


Mình đã sống hơn 1 năm ở khu trọ dành cho sinh viên, nhưng nay chuyển sang thuê nhà tập thể. Số tiền bỏ ra chẳng chênh nhau là bao, nhưng sống tự do hơn, an ninh đảm bảo, yên tĩnh...”, bạn Trần Thị Hiền, SV lớp K52, khoa Xã hội học, ĐH KHXH&NV HN chia sẻ.

Thuê nhà chung cư, Hiền và các bạn có thể tự nấu ăn để tiết kiệm hơn.
Ảnh: Hữu Việt

Hiện tại, Hiền và bạn bè đang thuê 1 căn phòng khoảng 25m2 ở khu tập thể Thuốc lá Thăng Long với giá 1 triệu đồng/tháng. Hiền nhẩm tính: Tính tổng cả tiền nhà, điện, nước... tháng nhiều nhất mất khoảng 1,3 triệu, mà 4 người ở, nên mỗi người chỉ phải góp hơn 300 nghìn đồng.

Trong khi đó, một phòng trọ tạm "ổn" bên ngoài cho 2 người hiện nay cũng vào khoảng 600 nghìn đồng/phòng/tháng, chưa kể tiền điện, nước... luôn cao gấp 3, 4 lần so với giá Nhà nước quy định.

Đã thế, khi giá điện sinh hoạt chính thức tăng, SV ở các khu nhà trọ có lẽ cũng không còn được hưởng mức giá 2 ngàn đồng/kw điện nữa.

Lưu, SV khoa Sư phạm Sử, Trường ĐH KHXH&NV, trọ ở gần chợ Triều Khúc cho biết: chủ phòng trọ đã tăng giá phòng thêm 50 nghìn đồng từ đầu năm. Còn giá điện, "bà chủ nói, vì "thương" sinh viên nghèo nên lui thời điểm tăng giá cho một tháng, kể từ tháng 4 sẽ áp dụng mức giá mới 2.500 đồng/kw”,  Lưu ngao ngán nói.

Thế nên, với việc thuê các chung cư cũ, giá điện, nước được xem là lợi thế đáng kể. Hàng tháng, SV được trực tiếp thanh toán tiền điện, nước theo giá do Nhà nước quy định. 
Góc học tập khang trang của Hiền. Ảnh: Hữu Việt

Ngoài ra, nếu thuê nhà như Hiền, việc "đi sớm, về muộn" cũng không bị hạn chế, lại không bị chủ nhà "nhòm ngó". Còn ở các khu trọ bên ngoài, SV thường chỉ được ra khỏi nhà lúc 6 giờ sáng, và phải về trước 11 giờ đêm. Nếu có trường hợp đột xuất thì phải xin phép trước, chưa kể an ninh ở đây cũng chưa được đảm bảo.

Bạn Lê Thị Hải Anh (bạn học cùng lớp với Hiền) khá may mắn khi thuê được phòng trọ tại khu E5, tập thể Thanh Xuân Bắc với giá chỉ 850 nghìn đồng/tháng. Hải Anh cho biết: “phòng mình cũng ở 4 người, so với thuê phòng ngoài rẻ hơn rất nhiều, an ninh cũng tốt hơn, tình trạng trộm cắp hầu như không có”.

Tuy nhiên, “trong khu chung cư, nhiều hộ gia đình có người cao tuổi, nên phải biết giữ trật tự chung, nếu hơi ồn là họ gõ cửa nhắc nhở. Đôi lúc có bạn bè đến cũng không được thoải mái cho lắm…”, Hiền cho biết thêm.


“Đại gia” thuê... căn hộ


Căn hộ số 9, khu tập thể Bưu chính của Bùi Xuân Tân thuê cùng với 4 bạn cùng lớp (đều là SV năm thứ nhất, Trường CĐ Giao thông) rộng tới hơn 30m2, khá khang trang, sạch sẽ nhưng giá chỉ có 2 triệu đồng/tháng.
 

Căn hộ của Tân chỉ 2 triệu/tháng, nhưng mọi tiện nghi đều đầy đủ.
Ảnh: Hữu Việt

Đây đang là xu hướng mà những SV có điều kiện khá giả hơn lựa chọn. Những căn hộ 1 - 2 tầng với giá từ 1,5 - 3 triệu đồng/tháng nhưng lại ở được những nhóm đông, từ 5 - 7 người.

Ngoài những lợi ích như giá điện, nước rẻ, việc thuê căn hộ còn mang lại không ít lợi ích về… tinh thần. “Bọn mình là con trai nên thường xuyên có bạn bè đến chơi. Thuê nhà thế này, thỉnh thoảng "cao hứng" tổ chức nhậu nhẹt cũng không sao, nhưng nếu ở phòng trọ, KTX thì phải rất hạn chế”, Tân hài lòng nói.

Ngay cạnh căn hộ của Tân, là căn hộ của Tuyên (SV năm thứ 4, ĐH Kiến trúc) cùng 4 người bạn thuê, giá cũng 2 triệu đồng/tháng.

Tính mọi chi phí như: tiền thuê phòng, điện, nước, mạng Internet…, Tuyên và các bạn của mình chỉ phải trả chưa đến 500 nghìn đồng/người/tháng.
Tuy nhiên, không phải SV nào cũng có thể thuê được những căn hộ như vậy. Bởi, những căn hộ có giá “sinh viên” như trên không phải dễ tìm, và thường ở xa các trường đại học. Thêm nữa, tất cả các chủ nhà đều yêu cầu nộp tiền nhà theo quý, thậm chí nộp cả năm. Do đó, những SV này thường được gọi là những SV "đại gia"...

  • Hữu Việt

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,