221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1183528
Quà tặng "tình yêu" thời bão giá
1
Article
null
Quà tặng 'tình yêu' thời bão giá
,

- Nhiều lúc tiền trong túi cũng không còn "rủng rỉnh", thật khó để mua quà cho nàng trong thời buổi giá cả đắt đỏ như hiện nay..." , Công, SV ĐH Bách khoa tâm sự.  

"Tiến thoái lưỡng nan" chọn quà cho người yêu
 


Công và Ngọc, SV năm thứ 3, ĐHBK Hà Nội đã yêu nhau được hơn 2 năm. Cứ vào các dịp lễ đặc biệt như:  Valentine (14/2), 8/3, 20/10…hay sinh nhật của Ngọc là Công lại tất tưởi đi đến các quầy hoa, cửa hàng bán đồ lưu niệm, hay lặn lội đi các chợ đêm, chợ sinh viên... để chọn mua quà cho Ngọc. Công thường tìm chọn mua những món quà kiểu “sinh viên”: “rẻ, tiết kiệm nhưng quan trọng là món quà đó thể hiện được phần nào tình cảm với với nàng”, Công tâm sự.

Thế nhưng, ở thời điểm hiện nay, việc chọn mua một món quà theo kiểu “sinh viên” như thế không dễ dàng chút nào. Công so sánh: “Valentine năm ngoái, chỉ với khoảng 15 đến 20 ngàn đồng, mình đã có một món quà rất tươm. Nhưng bây giờ, với số tiền ấy thì khó lắm”.
 

Sang Việt Nam làm ăn hơn hai năm nay, anh A Chin (người Trung Quốc), chủ gian hàng tặng phẩm và đồ lưu niệm Xiao (phố Chùa Láng) cho biết: “So với năm ngoái, giá các tặng phẩm lưu niệm  tăng từ 20 đến 30% theo giá cả thị trường". Anh A Chin ví dụ: một con gấu nhồi bông cỡ trung bình năm ngoái chỉ bán với giá 70.000 - 80.000 đồng thì năm nay tăng lên tới 90.000 -120.000 đồng.
 

Những bó hoa thế này vượt quá túi tiền của SV.
Ảnh: Hưng Trần

Giá hoa tươi thì thậm chí còn tăng chóng mặt hơn. Chị Thơm - chủ quầy hoa tươi số 63, đường Huỳnh Thúc Kháng vừa thoăn thoắt bó hoa cho khách, vừa than thở: “Giá cả thị trường tăng, các chi phí như: điện, nước, tiền thuốc trừ sâu, chi phí vận chuyển... tăng lên, nên giá hoa tươi cũng bị đội lên đáng kể". Qua khảo sát, một bó hồng nhung năm ngoái có giá khoảng 25.000 - 30.000 đồng/bó thì năm nay  có giá khoảng 45.000 -50.000 đồng/bó. Đặc biệt, vào các ngày lễ, tết như: Valentine, 8/3... giá hoa tươi thường tăng đột biến, có khi lên tới vài trăm nghìn đồng/bó. 

Vốn đã khó khăn bởi chi phí nhà trọ, sinh hoạt... tăng cao, nên Duy, SV khoa Công trình, ĐHGTVT lại càng lâm vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan” khi mua quà cho người yêu. “Đứng trước các cửa hàng quà tặng, mình chả biết mua gì. Mỹ phẩm, nước hoa, quần áo… thì đắt quá. Còn mua những món hàng có giá “mềm” hơn thì mẫu mã, màu sắc, kiểu dáng... lại kém”.
 


"Handmade" để ứng phó với "bão giá"
 


Giá cả đắt đỏ, nên thay vì đến các shop quà tặng sang trọng, SV đang có xu hướng tìm đến các khu chợ SV như: Chợ đêm Phùng Khoang (Từ Liêm), Chợ Dịch Vọng (Cầu Giấy)... Các mặt hàng ở đây không phong phú lắm, chủ yếu là quần áo, giày dép... lại hay bị "hét" giá trên trời, nhưng những SV có kinh nghiệm vẫn lựa chọn được những món quà ưng ý. 

Thanh Dung, SV Khoa Sư phạm Lịch sử, ĐHKHXH&NV Hà Nội chia sẻ: “Mình thường mua hàng ở chợ đêm Phùng Khoang. Giá cả các mặt hàng ở đó thường rẻ hơn ở các quán hay các shop bên ngoài. Tuy nhiên, mình muốn mua rẻ phải biết mặc cả, vì các chủ hàng thường nói "thách" gấp 2, gấp 3.... Ví dụ, nếu một cái áo có giá là 40 nghìn đồng thì mình chỉ trả từ 20 đến 25 nghìn thôi".

Dung (áo hồng) đang chọn quà cho bạn trai ở chợ đêm Phùng Khoang.
Ảnh: Hưng Trần
Không chỉ "thạo" mặc cả, SV còn phải rất tinh mắt khi chọn mua hàng ở những chợ thế này. "Nhiều mặt hàng giá rất rẻ, nhưng không được nóng vội vì chủ hàng thường trộn lẫn lộn hàng đẹp và hàng xấu. Phải tinh ý và xem kĩ mặt hàng trước khi mua, nếu không là vớ phải đồ “dỏm” ngay", Dung cho biết thêm.

Gần đây, các cửa hàng "một giá" cũng là lựa chọn của nhiều SV.
Thu Trang, SV trường CĐ Xây dựng số 1 cho biết: các mặt hàng ở đây khá phong phú như: móc đeo chìa khóa, cặp sách; vòng; lắc...., giá cả cũng phải chăng. "Vì vậy, mình hay đến những cửa hàng này mua quà cho bạn bè, bạn trai...".

Tuy nhiên, để vừa tiết kiệm, vừa có những món quà "độc" tặng người yêu, xu hướng làm quà tặng handmade đang nở rộ trong giới SV. 
 
Tùng Quân tặng sinh nhật bạn gái món quà do chính tay mình thiết kế.
Ảnh: Hưng Trần

Căn phòng trọ rộng chưa đầy 10m2 của Tùng Quân, SV ĐHBK Hà Nội mấy ngày nay bừa bộn đủ loại thước kẻ, màu vẽ, keo dán... để làm quà tặng cho bạn gái. Quân và một cậu bạn say sưa đo đạc, cắt, xén, bọt xốp bay khắp nhà... “Buổi sáng, mình phóng xe lên tận Hàng Mã để mua xốp, màu, nến… Mình định cắt xốp hình trái tim, sơn màu sau đó́ cắm nến lên, rồi ở giữa sẽ đặt một thanh chocolate để tặng bạn gái”, Quân bật mí. 
 

Quân tự nhận mình không phải người khéo tay, nhưng: “Cứ nghĩ ra một món quà nào hay hay là mình đi mua nguyên liệu về tự làm. Khi là chiếc dây đeo chìa khóa, khi là một chiếc hộp đựng bút, hay một ngôi nhà̀ sàn làm bằng tăm... , nguyên liệu để làm những món quà ấy khá rẻ, chỉ khoảng 10-15.000 đồng, vậy mà nàng đã rất bất ngờ vì những món quà ấy”.
 

Còn Nguyễn Thị Cúc, SV Khoa Nấu ăn, CĐ Du lịch Hà Nội lại làm quà handmade cho người yêu bằng chính nghiệp vụ của mình. Cúc cho biết: “Trước kia, vào những dịp đặc biệt hay sinh nhật của mình, anh ấy thường dẫn mình ra ngoài ăn uống. Nhưng bây giờ cái gì cũng đắt đỏ. Nên giờ, những ngày đặc biệt, mình hay nấu những món ăn mà anh ấy thích. Như vậy vừa tiết kiệm, vừa ý nghĩa". 
          
                                     

  • Hưng Trần 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,