221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1189110
Thu học phí sớm để giữ tiền hộ sinh viên?
1
Article
null
Thu học phí sớm để giữ tiền hộ sinh viên?
,

 - Gửi phản ánh tới VietNamNet, một số SV Trường Trung cấp Tổng hợp Hà Nội cho biết, nhà trường đã thu của họ nhiều khoản tiền không rõ nội dung. Khi thắc mắc, họ cũng không nhận được lời giải thích thoả đáng.

 

Nhiều khoản thu không rõ ràng

 

SV trên giảng đường
Một sinh viên (SV) năm thứ nhất, ngành Sư phạm Mầm non liệt kê các khoản thu khiến SV thắc mắc: Chúng em phải nộp 300.000 đồng tiền đồng phục trường, bảo hiểm, thẻ SV (thu đầu năm học - tháng 7/2008).

 

Nhưng đến bây giờ, SV vẫn chưa có đồng phục và bảo hiểm.

Học phí có mức 1.500.000 đồng/kì, SV nộp vào thời điểm nhập trường tháng 7/2008.

Nhưng trong thời gian từ tháng 7/2008 đến tháng 11/2008, SV không được học chuyên ngành Sư phạm Mầm non của mình vì trường Trung cấp Tổng hợp (TCTH) không được đào tạo ngành này.

Đến giữa tháng 11/2008, trường tổ chức cho SV thi vào hệ Trung cấp của Trường CĐ Sư phạm Trung ương 1 (CĐSPTW1).

Nhà trường thông báo sẽ chuyển 1.500.000 đồng học phí đã thu sang trường CĐSPTW1 để làm học phí.

Nhưng đến tháng 3/2009, trường TCTH thông báo SV phải nộp học phí kỳ 2. Trong khi đó, lúc này SV mới đang học kỳ 1.

Tháng 12/2008, trường thu của mỗi SV 505.000 đồng và ghi trong biên lai: “Các khoản phí”.

Khi SV thắc mắc thì người thu tiền giải thích: “Chúng tôi chỉ có trách nhiệm thu hộ trường CĐSPTW1, còn vì lý do gì thì không biết (?!)”.

Ông Đặng Lộc Thọ, Trưởng phòng Đào tạo, Trường CĐSPTW1, cho biết: “Năm 2008-2009, trường TCTH HN phối hợp với chúng tôi để đào tạo ngành Sư phạm Mầm non. Chúng tôi chỉ có trách nhiệm ở khâu tuyển sinh và thực hiện quá trình đào tạo, không có chức năng thu tiền của SV. Tất cả kinh phí hỗ trợ đào tạo do trường TCTH chuyển sang đều theo quy định trong hợp đồng, với mức 150.000 đồng/SV/tháng”.

Một nửa số tiền còn lại trong học phí sẽ được dùng để trả cho phòng liên kết đào tạo của trường TCTH, cán bộ quản lý, cán bộ phòng đào tạo, chi phí về cơ sở vật chất, nước uống, an ninh trật tự, vệ sinh, bảo vệ,...

Về tiền may đồng phục đi thực tập vào tháng 9/2009: trường CĐSPTW1 thông báo, mỗi SV sẽ nộp 180.000 đồng may 2 bộ. Cách đây 1 tuần, phòng Công tác HSSV của trường TCTH gọi lớp trưởng của các lớp sư phạm mầm non lên gặp một người tên Trang - tự nhận là giáo viên của trường CĐSP.

Cô này cho biết, chỉ may được 1 bộ đồng phục với số tiền là 100.000 đồng (đồng phục lên giá) và sẽ trả lại 80.000 đồng. Nhưng khi SV gọi điện thoại cho người phụ trách trên CĐSPTW1 thì người này cho biết: khoa Mầm non của trường CĐSP không có ai tên là Trang (?!), mà trường cũng không thay đổi việc may từ 2 bộ đồng phục xuống còn 1 bộ.

Thu học phí sớm để... "giữ" tiền hộ SV

Hiệu trưởng Lê Nghị: "Chúng tôi thu tiền học phí sớm để giữ hộ SV".

Những thắc mắc của SV, ông Lê Nghị - Hiệu trưởng nhà trường giải thích như sau:

Hiện SV chưa nhận được thẻ bảo hiểm vì nhà trường sợ SV làm mất nên phải… giữ hộ: “Ngay đến cả thẻ SV dùng để thi học kì, SV còn làm mất. Nếu mất thẻ bảo hiểm sẽ rất khổ, không phải cứ muốn là xin lại được”, ông Nghị nói.

Tuy nhiên, không chỉ giữ hộ thẻ bảo hiểm, trường còn giữ hộ SV cả... học phí.

Ông Nghị kể câu chuyện: Đã có nhiều vị phụ huynh lặn lội từ các miền quê nghèo khổ đến gặp nhà trường để thắc mắc: “Tôi cho con tiền đóng học phí 2 kì rồi mà nhà trường vẫn gửi thông báo là nó chưa đóng học phí?”. Hoá ra, các “quý tử” toàn lấy tiền đó để ăn chơi, lô đề, cờ bạc...

“Vì thế, có phụ huynh đề nghị nhà trường thu học phí sớm để... giữ tiền hộ các em", Hiệu trưởng Nghị nói. Tuy nhiên, trường không giải thích cho SV về điều này vì: "Có những cái tôi... tưởng các em biết rồi nên không giải thích thêm!".

Về việc SV đã đóng tiền đồng phục từ đầu năm nhưng đến bây giờ vẫn chưa có, ông Nghị giải thích: “Có nhiều SV vào đây học rồi lại bỏ để xin xét tuyển vào các trường khác. Vì thế, chúng tôi đang chờ đến cuối kì này (tháng 5/2009), để số lượng SV ổn định rồi sẽ may áo đồng phục cho... chắc ăn”.

Riêng khoản tiền 505.000 đồng thu hồi tháng 12/2008, ông Nghị cho biết: “Trường đã đầu tư mua một máy chiếu đa năng, 10 máy vi tính, một ti vi và đầu đĩa cho SV học. Tổng kinh phí là hơn 100 triệu”.

Thế nhưng, SV lại cho rằng: “5 lớp với 275 SV đều chỉ được sử dụng chung một ti vi và đầu đĩa để học. SV chưa hề được học máy chiếu hay sử dụng máy vi tính mới”.

Điều đáng nói là, trước khi có câu trả lời này, các SV đã nghe một cán bộ của trường giải thích: “Đây là số tiền các em phải đóng để thuê địa điểm học”.

Về vấn đề có “người lạ” xuất hiện thông báo tiền đồng phục thực tập thì: “Có người có mục đích xấu nên mạo danh. Trường CĐSPTW1 thông báo bao nhiêu, các em cứ đóng như vậy. Nếu có thay đổi, chắc chắn sẽ phải báo lại”, ông Nghị nói thêm.

Ông Nghị cũng cho rằng: “Cán bộ của trường đã giải thích không rõ ràng, nói không hết nhẽ, khiến các em hiểu nhầm. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường tiếp cận các em để có những thông tin phản hồi kịp thời”.

  • Cẩm Quyên

Theo bạn, cách giải thích của Trường Trung cấp Tổng hợp Hà Nội có thỏa đáng? 

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email:
bvkh@vietnamnet.vn

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,